Viktor Hovland làm chủ nghệ thuật cải thiện kỹ thuật chơi
12:35:00 28/08/2023

Với sự tiến bộ đáng kể trong thời gian gần đây, Viktor Hovland đã thành thạo nghệ thuật cải thiện và tự tin hơn trong sự nghiệp golf của mình.

Tên của Viktor Hovland được khắc lên chiếc cúp FedExCup. Ảnh: Getty Images

Trong vài tuần gần đây, Viktor Hovland đã chứng minh sự tiến bộ đáng kể trong sự nghiệp golf của mình với 2 chiến thắng liên tiếp trên PGA Tour là BMW Championship và Tour Championship. Hovland trở thành golfer người Na Uy đầu tiên vô địch FedExCup.

Đó là một màn trình diễn tuyệt vời với những con số thống kê gần như hoàn hảo, một sự tấn công mạnh mẽ làm nổi bật trò chơi hoàn chỉnh mới của Hovland: hạng 1 về số gậy trung bình trên sân, hạng 4 về putting, hạng 5 về chỉ số các cú đánh tiếp cận cờ, và đáng kinh ngạc nhất đối với Hovland là anh đứng hạng 1 về cứu bóng, chuyển đổi thành công 12 trong số 14 cơ hội cứu par.

Trước đây, Viktor Hovland là một trong những người chơi short game tồi nhất trên Tour, chính anh cũng đã thừa nhận điều đó khi tuyên bố “Tôi không giỏi chipping”. Vậy điều gì đã làm golfer người Na Uy thay đổi?

Viktor Hovland từng xếp ngoài top 100 trên PGA Tour về chipping. Ảnh: Getty Images

Trong sự tuyệt vọng tìm kiếm giải pháp cho những vấn đề về kỹ thuật chipping và pitching của mình, Hovland đã làm việc với HLV Joe Mayo - người có biệt danh "Trackman Maestro” và anh được chỉ ra nguyên nhân vấn đề khó khăn trong kỹ thuật short game mà anh đã gặp phải.

Theo lời Mayo giải thích, những người đánh bóng tốt nhất trong lịch sử - Ben Hogan và Jack Nicklaus, Tom Watson và Tiger Woods - đã hạ thấp ngực của họ xuống đất khi chuyển động, và khi mặt gậy tiếp xúc với bóng, cơ thể của họ sẽ căng và di chuyển ra xa khỏi mặt đất. Nhưng Mayo nhận ra rằng ngực của Hovland không di chuyển đủ nhanh khi qua điểm tiếp xúc bóng, và nó ở lại quá lâu, tạo ra vấn đề là đường bay của bóng không đồng nhất. Với sự giúp đỡ của Jon Sinclair, một trong những chuyên gia hàng đầu trong việc thu thập và phân tích dữ liệu 3D, những nghi ngờ của Mayo đã được xác nhận: ngực của Hovland đã đi quá xa trước, trong khi xương chậu của anh di chuyển quá xa về phía sau, khiến anh không còn lựa chọn nào khác ngoài việc để đáy gậy sau bóng với góc tấn công không đều.

Giải pháp mà Mayo đưa ra với Viktor Hovland, là nghiêng vai của anh thẳng hơn và cảm giác như xương chậu của anh đang di chuyển về phía trước.

Hovland giải thích: "Để làm cho nó đơn giản, xương ngực của tôi đã đi quá xa phía trước và xương chậu của tôi đã di chuyển quá xa phía sau. Xương ngực của tôi gần như vượt qua xương chậu trong quá trình swing - trong khi nó nên ngược lại. Hãy xem một Tiger Woods thời trẻ hoặc Jack Nicklaus, và bạn sẽ thấy kết thúc hình chữ C ngược. Tôi gần như làm ngược lại, và thật khó để làm như vậy. Thực ra, điều đó rất đơn giản để tôi thay đổi, và bây giờ tôi thấy sự nhất quán trong đường bay của quả bóng".

Kể từ khi áp dụng phương pháp mới, đường bóng của Hovland đã được khôi phục, và anh liên tục đánh bóng tạo ra đường bay fade mà anh ưa thích ở những cú đánh bằng gậy sắt, cũng như tạo ra sự cải thiện đáng kể trong kỹ thuật chơi short game.

Không chỉ là làm cho di chuyển vai và xương chậu cân đối hơn. Viktor Hovland còn thực hiện một số thay đổi khác.

Về thể chất: Hovland đã biến từ một thiếu niên béo phì thành một người có cơ thể săn chắc, với đùi như cây gỗ và ít mỡ thừa.

Về chiến thuật: Hovland đã nhờ chuyên gia thống kê Edoardo Molinari để hiểu rõ hơn về cách quản trị game - biết cách tối đa hóa ưu điểm của mình, biết khi nào nên tấn công, biết nơi anh không nên mắc sai lầm.

Và sau đó là mặt kỹ thuật putting: Viktor Hovland đang ngày càng hoàn thiện khả năng đọc green theo phương pháp AimPoint của mình. Bây giờ, ngay cả trên sân tập trước vòng đấu, anh đứng chân đứng giữa đường đánh, cảm nhận độ dốc bằng bàn chân và sử dụng ngón tay để định hướng.

Nhưng để có được một mùa giải với những chiếc cúp, những danh hiệu, khoản tiền thưởng hàng chục triệu đô la, Viktor Hovland không thiếu sự khao khát học hỏi và đạo đức làm việc không mệt mỏi. Hovland thường xuyên rời sân tập vào tối muộn, anh thích nói chuyện về golf, mê mẩn với câu hỏi "Tại sao?" Anh háo hức khám phá những kiến thức về golf trên YouTube và Instagram, một thói quen mà anh đã duy trì từ khi còn là một golfer trẻ.

Theo: Ryan Lavner/ Golf Channel

 

Phạm Duy Dương