Thể thức thi đấu Fourballs và Foursomes tại Solheim Cup
08:57:00 20/09/2023

Hãy cùng tìm hiểu những chi tiết về thể lệ thi đấu Fourballs và Foursomes tại giải đấu Solheim Cup diễn ra cuối tuần này.

Solheim Cup lần thứ 18 diễn ra tại sân Finca Cortesin, Malaga, Tây Ban Nha, từ ngày 22 đến 24 tháng 9, hứa hẹn sẽ mang đến những trận đấu đầy kịch tính giữa 12 golfer nữ tuyển Mỹ và 12 golfer nữ tuyển châu Âu.

Giải đấu sẽ kéo dài 3 ngày, hai ngày đầu tiên sẽ thi đấu thể thức Foursomes và Fourballs, mỗi phiên đấu bao gồm 4 trận đấu. Đội chủ nhà châu Âu sẽ có quyền quyết định thứ tự thi đấu trong 2 ngày đầu, tức là có thể chọn thi đấu Fourballs trước hoặc Foursomes trước.

Vào ngày cuối cùng, tất cả 12 thành viên của 2 đội sẽ tham gia vào các trận Singles Match để xác định đội chiến thắng cuối cùng.

Thể lệ

Trong mỗi trận thắng sẽ được tính là 1 điểm; trận hòa sẽ được tính là một nửa điểm. Với tổng cộng 28 điểm, đội nào đạt được 14 ½ (hoặc hơn) sẽ giành cúp vô địch. 

Nếu hai đội kết thúc với tỷ số hòa 14-14, đội đương kim vô địch sẽ tiếp tục nắm giữ chiếc cúp.

Fourballs và Foursomes trong Solheim Cup như nào?

Fourballs là một trong hai thể thức đấu đội trong Solheim Cup. Mỗi đội đưa ra 4 cặp đấu gồm 2 người, mỗi người chơi chơi bóng riêng của mình trên từng hố. Kết quả của mỗi hố đấu sẽ được tính cho golfer có điểm số tốt nhất.

Ví dụ, nếu một golfer tuyển châu Âu ghi birdie ở hố đầu tiên và 2 golfer tuyển Mỹ ghi par, đội châu Âu sẽ thắng hố và dẫn trước 1Up.

Quy tắc này sẽ được duy trì cho đến khi một đội giành được nhiều hố thắng hơn số hố còn lại để chơi. 

Ví dụ, nếu tuyển châu Âu dẫn trước 4Up sau khi hết hố 15, họ sẽ giành chiến thắng chung cuộc với tỷ số 4&3 (4 là số điểm thắng, 3 là số hố còn lại). 

Trong Foursomes, mỗi đội cũng gồm 4 cặp đấu 2 người chơi. Trong thể thức này, 2 người sẽ đánh chung 1 bóng luân phiên theo lượt, một người được chỉ định phát bóng tại các hố lẻ và một người sẽ phát bóng tại các hố chẵn. 

Ví dụ: Golfer thứ 1 của đội Mỹ sẽ phát bóng ở hố số 1 và sau đó golfer thứ 2 của Mỹ sẽ thực hiện cú đánh thứ hai tại hố đó. Họ sẽ lần lượt thực hiện như vậy cho đến khi hoàn thành hố. Sau đó, tại hố thứ 2, golfer thứ 2 sẽ phát bóng và thứ tự cứ thế lặp lại. 

Foursomes đòi hỏi sự kết hợp ăn ý và hai người chơi phải hiểu được cách đánh, cũng như điểm mạnh của nhau.

Các thể thức thi đấu trên đòi hỏi sự kết hợp tài năng cá nhân và khả năng làm việc nhóm tuyệt vời. Solheim Cup được coi là nơi sự cạnh tranh và tình đồng đội đều thể hiện tinh thần thể thao của golf.

 

Ngọc Hậu