Carlota Ciganda – Người hùng của tuyển Solheim Cup châu Âu
10:44:00 25/09/2023

Carlota Ciganda là ngôi sao sáng nhất trong tuần lễ Solheim Cup 2023 diễn ra trên chính quê nhà của cô.

Carlota Ciganda ăn mừng sau chiến thắng trước Nelly Korda. Ảnh: Getty Images

Theo kịch bản mà ngay cả nhà biên kịch tài ba nhất Hollywood cũng có thể từ chối vì "quá không thể tin được", Ciganda đã ghi dấu ấn của mình trong lần thứ sáu tham gia cuộc so tài hai năm một lần giữa các golf thủ nữ hàng đầu từ hai bên Đại Tây Dương và Thái Bình Dương, với màn trình diễn cực kỳ xuất sắc trên một sân đấu tràn đầy cổ động viên nhà, cùng với một đám đông bạn bè và người thân.

Carlota Ciganda đã có đóng góp lớn cho đội châu Âu tại Finca Cortesin trong hành trình giữ lại chiếc cúp Solheim Cup. Cô là người duy nhất trong đội hình cả hai bên giành chiến thắng trong tất cả các trận đấu của mình. Thực tế, chỉ có ba người khác không bị thua cuộc - Megan Khang, Cheyenne Knight và Gemma Dryburgh.

Thành tích của Ciganda tại Solheim Cup hiện tại là thắng 11- thua 8 - hoà 4, cô tích lũy được 13 điểm từ 23 trận đấu, chỉ kém 2 điểm so với thành tích mà huyền thoại Laura Davies có được sau 46 trận đấu. Golfer người Tây Ban Nha năm nay 33 tuổi và cô còn nhiều cơ hội để nâng cao thành tích của mình trong những kỳ Solheim Cup tương lai.

Ấn tượng nhất trong màn trình diễn của Ciganda chính là trận thắng 2&1 trước Nelly Korda. Không chỉ là việc cô đánh bại golfer số ba thế giới, mà cô còn vượt qua được trách nhiệm nặng nề trên vai mình.

Rõ ràng với tất cả mọi người, để châu Âu giành chiến thắng hoặc giữ cúp, Ciganda sẽ phải chiến thắng. Việc các đồng đội của cô tích lũy ít nhất sáu điểm từ 11 trận đấu còn lại không phải là điều mà nhiều người sẽ đặt cược. Bị đối thủ cân bằng điểm số ở hố 15 vì mắc một lỗi double bogey, ở thời điểm cực kỳ nhạy cảm khi hai bên đang tranh chấp từng hố một.  Nhưng Ciganda đã kịp lấy lại sự bình tĩnh để thực hiện hai cú đánh mà có lẽ cô sẽ rất nhớ trong sự nghiệp của mình, đó là tình huống lên on ở hố 16 sau khi Nelly Korda đã đánh ôm cờ và cú phát bóng đỉnh cao ở hố 17.

"Suzann đến gặp tôi ở hố 16, nói tôi hãy làm điều này trước mặt những khán giả trên quê hương bạn. Sau đó, tôi đánh một cú đánh tuyệt vời. Và hố 17 thì thật tuyệt vời. Kết thúc như vậy, tôi không có từ nào để diễn tả. Đây là một tuần mà tôi sẽ nhớ mãi. Tôi biết tôi phải làm gì. Tôi yêu đội trưởng, tôi yêu Suzann và tôi thực sự muốn thi đấu tốt vì cô ấy. Mỹ cũng chơi tuyệt vời, vì vậy chúc mừng cả hai đội”. Carlota Ciganda chia sẻ sau khi cùng châu Âu giữ cúp.

"Đây là sự cống hiến của cả đội. Tôi rất tự hào về mọi người ở đây. Tôi không thể nhớ nổi tôi nghĩ gì khi đưa được bóng vào lỗ chiến thắng. Tôi chỉ trở nên điên cuồng. Mỹ xuất sắc trong đấu đơn, họ là những vận động viên rất giỏi. Nhưng chúng tôi có một đội tuyệt vời và tôi tin rằng chúng tôi có thể làm được điều này. Đội đã sẵn sàng ra sân, chiến đấu và đưa ra hết sức. Và chúng tôi đã làm được”.

Người hâm mộ Tây Ban Nha quây quanh Ciganda. Ảnh: Getty Images

Nếu như Tây Ban Nha đã có những ngôi sao golf nam như Seve Ballesteros, Jose Maria Olazabal, Sergio Garcia và Jon Rahm – những người đã có các thành tích cá nhân đặc biệt, cũng như có đóng góp lớn cho thành tích của tuyển Ryder Cup châu Âu. Thì giờ đây, người Tây Ban Nha có thể tự hào thêm về một Carlota Ciganda – mội ngôi sao mới.

"Thật là tuyệt vời. Sự ủng hộ từ gia đình, bạn bè. Tôi có rất nhiều người ở đây. Để thi đấu tại Tây Ban Nha luôn đặc biệt. Để thi đấu Solheim Cup ở đây đã là một tuần thần kỳ. Không có gì tương tự như thế này. Để thi đấu tại Tây Ban Nha trước đám đông hâm mộ nhà mình và được hô tên thật thần kỳ, rất đặc biệt. Đó là điều mà tôi sẽ không bao giờ quên."

Carlota Ciganda sinh năm 1990, cô bắt đầu chơi golf từ 5 tuổi dưới sự hướng dẫn của cha. Ciganda học đại học Arizona tại Mỹ và chơi chuyên nghiệp năm 2011, cô đã có 10 chiến thắng trong sự nghiệp, trong đó có 2 danh hiệu LPGA Tour. Hiện cô đang xếp hạng 33 thế giới.

Phạm Duy Dương