Viktor Hovland và chìa khóa chinh phục mọi bunker
12:17:00 03/11/2023

Hãy cùng lắng nghe Viktor Hovland - ngôi sao golf sở hữu những cú bunker shot đẹp mắt tại Ryder Cup chia sẻ về việc khắc phục các lỗi đánh bunker.

/content/dam/images/golfdigest/fullset/2022/1698783085778.jpeg

Bằng những chiến thắng ấn tượng , cái tên Viktor Hovland đang ngày một vụt sáng trong giới golf. Tuy vậy, cũng đã có những thời điểm anh phải đối mặt với những khó khăn trong cách chơi của mình. 

Trong một tập gần đây của chương trình "The Smylie Show”, Viktor Hovland đã kể về một thời điểm mà anh suy nghĩ đến việc có thể sẽ không tham gia Giải Memorial - nơi anh đã xuất sắc giành chiến thắng trong năm nay - vì khó khăn từ những bunker nằm sát cạnh hầu hết các fairway và green tại sân golf Muirfield Village.

Hovland thú nhận: "Thực sự, tôi không có cơ hội. Trong những bunker đó, bạn luôn phải đứng trên dốc, và nếu bạn không thể đánh bóng ra khỏi bunker một cách gọn gàng, bạn sẽ không thể kiểm soát bóng trên green”.

Điều này đã trở thành một vấn đề lớn đối với Viktor Hovland khi anh thường xuyên mắc lỗi trong các cú đánh từ bunker, một vấn đề quen thuộc đối với nhiều người chơi không chuyên.

Và Hovland đã cố gắng khắc phục vấn đề này bằng cách sử dụng phần trên của cơ thể để kiểm soát tốc độ của cú đánh. Tuy nhiên, chỉ khi anh hợp tác với HLV Joe Mayo, một trong những HLV xuất sắc nhất của Golf Digest, anh mới có được những bước tiến đột phá.

Hovland đã thay đổi cách chơi shortgame bằng cách tạo thêm "spin loft" (góc xoáy) vào các cú đánh bóng. Hiểu đơn giản là Hovland thực hiện swing với một góc tiếp cận dốc hơn.

Mặc dù "spin loft" là nguyên nhân chính đằng sau bước tiến của Hovland ở bunker, nhưng anh cũng chia sẻ thêm về chìa khóa quan trọng trong hiệu quả vượt bunker của anh - Cong đầu gối chân trước.

Trong cuộc phỏng vấn với Smylie Kauffman, Hovland đã chia sẻ về tầm quan trọng của việc giữ cho đầu gối chân trước cong trong suốt cả quá trình thực hiện cú đánh.

Theo Hovland, điều này sẽ giúp duy trì trọng lượng ở phía trước suốt cả cú đánh - một yếu tố mà anh cho rằng rất cần thiết để thực hiện bất kỳ cú đánh nào từ bunker.

Điều này là bởi việc đặt trọng lượng lên chân trước sẽ tạo ra được một điểm cố định, từ đó giúp người chơi xoay quanh chân sau dễ dàng hơn, loại bỏ sự lệch hướng khi đánh bóng từ bunker và tạo ra những cú đánh ổn định hơn.

Đây có thể sẽ là một thay đổi đơn giản nhưng có thể tạo ra sự khác biệt lớn nếu bạn có xu hướng lùi lại khi thực hiện những cú đánh bẫy cát.

Việc cong đầu gối chân trước sẽ làm tăng sự ổn định cho người chơi. Nếu bạn xem đoạn clip ở trên, bạn sẽ thấy đầu của Hovland di chuyển rất ít khi anh thực hiện sand game - điều mà hầu hết người chơi không chuyên nên tập trung vào khi đánh bóng từ bunker.

Hầu hết người chơi thường bị lắc lư lên xuống khi đánh bóng từ bunker, một động tác thường bị cường điệu hóa dưới áp lực. Mặc dù điều này có thể tạo cảm giác như bạn đang đánh bóng từ trên xuống, nhưng chuyển động thẳng đứng thực sự khiến bạn “đẩy gậy” vào bóng. Điều này dẫn đến sự không nhất quán khi đánh bóng từ bunker, lý do khiến bạn có thể mắc lỗi đánh cắt vào thân bóng.

 

Ngọc Hậu