5 luật golf người chơi dễ vi phạm nhất
07:03:00 07/11/2023

Golf là một môn thể thao tinh tế và đòi hỏi người chơi tuân thủ một loạt quy tắc để duy trì tính công bằng và tôn trọng đối thủ. Tuy nhiên, không phải lúc nào người chơi cũng tuân thủ mọi quy định.

Các quy tắc golf có thể phức tạp và khó hiểu, điều này có nghĩa là có một số tình huống mà người chơi có thể rơi vào bẫy và đưa ra phán quyết không chính xác. Dưới đây là 5 Quy tắc mà hầu hết người chơi đã từng hiểu sai tại một số thời điểm nào đó. Chúng là những tình huống khá phổ biến và do đó, điều quan trọng là phải nắm vững cách áp dụng Quy tắc Golf. 

Không đánh dấu vị trí bóng trước khi nhấc lên để xác định

Việc đánh dấu vị trí của bóng trước khi nhấc lên để kiểm tra là một trong những quy tắc quan trọng trong môn golf. Quy tắc này được thiết lập để đảm bảo tính công bằng và đồng nhất cho tất cả người chơi. Khi người chơi không đánh dấu vị trí của bóng trước khi nhấc lên để xác định, điều này có thể dẫn đến các tình huống không rõ ràng và tranh chấp trong cuộc chơi.

Nếu vi phạm luật này bạn sẽ bị phạt một gậy theo Luật 7.3, vì vậy trước khi nhấc bóng lên để kiểm tra xem có phải bóng của mình hay không hãy luôn nhớ đánh dấu vị trí bóng. 

Chọn điểm giải thoát thuận lợi nhất thay vì gần nhất

Trong golf, quy tắc cho phép người chơi chọn điểm giải thoát thuận lợi (Relief Area) thay vì điểm giải thoát gần nhất (Nearest Point of Complete Relief) trong một số trường hợp. Điều này áp dụng khi bóng của người chơi bị cản bởi các tình huống như khu vực cứng đá, bãi cỏ cao, hay các luật golf địa phương.

Một số golfer thường nhầm lẫn khi giải thoát không phạt gậy từ chướng ngại vật cố định, chẳng hạn như đường dành cho xe điện. Người chơi nghĩ rằng họ có quyền được di chuyển bóng đến một vị trí thuận lợi hơn, chẳng hạn như vùng cỏ ngắn hoặc đường đánh bóng thông thoáng hơn, nhưng điều này là không chính xác.

Luật golf quy định rằng golfer chỉ được giải thoát không phạt gậy khỏi chướng ngại vật cố định cụ thể đang cản trở họ, có nghĩa là nếu bóng của golfer nằm gần nhất với một chướng ngại vật cố định, chẳng hạn như đường xe điện, khi lựa chọn giải thoát thì họ phải thả bóng ở điểm gần nhất, ngay cả khi điểm đó nằm trong vùng cỏ dày, bụi cây hoặc sau một cái cây. 

Di chuyển cọc biên (OB) để đánh bóng 

Theo luật golf, người chơi không được di chuyển cọc đánh dấu ngoại biên (OB) để cải thiện vị trí đánh bóng, ngay cả khi bóng nằm gần cọc giới hạn.

Nếu người chơi di chuyển cọc OB và sau đó đánh bóng, sẽ bị phạt hai gậy theo luật 8.1a. Tuy nhiên, nếu người chơi di chuyển cọc OB nhưng sau đó đặt lại cọc đúng vị trí ban đầu trước khi đánh bóng, họ có thể tránh được gậy phạt (Luật 8.1c).

Trong một số trường hợp, việc di chuyển cọc OB có thể được chấp nhận. Ví dụ, nếu cọc giới hạn bị hư hỏng, người chơi có thể yêu cầu trọng tài di chuyển cọc đến vị trí khác. Tuy nhiên, người chơi không được tự ý di chuyển cọc giới hạn mà không có sự cho phép của trọng tài.

Không rõ ràng khi thông báo đánh bóng dự phòng 

Theo quy tắc 18.3, khi đánh một quả bóng thứ hai bạn phải thông báo cho bạn chơi hoặc trọng tài. Điều này sẽ đảm bảo rằng không có sự nhầm lẫn về quả bóng nào đang chơi. Nếu bạn không thông báo rõ ràng rằng bạn đang đánh một quả bóng dự phòng, quả bóng thứ hai mà bạn đánh sẽ trở thành bóng trong cuộc, ngay cả khi bạn tìm thấy quả bóng ban đầu ở một vị trí tốt hơn.

Cải thiện điều kiện ảnh hưởng đến cú đánh

Người chơi có thể phạm phải điều này theo một số cách, cho dù là giẫm lên hoặc chạm vào đồ vật phía sau quả bóng một chút để giúp đưa gậy vào vị trí bóng dễ dàng hơn, hoặc uốn cong hoặc bẻ gãy những cành cây nhỏ cản trở việc vung gậy. Hai gậy phạt là điều bạn sẽ phải nhận nếu có những hành động khiến mọi việc cho cú đánh tiếp theo của mình trở nên dễ dàng hơn.

 

 

 

Kiều Thu Hà