5 bài tập đánh bunker hiệu quả
09:35:00 04/01/2024

Áp dụng 5 bài tập dưới đây để chinh phục các bunker dễ dàng hơn.

Bunker là một trong những khu vực khó chơi nhất trên sân golf. Chúng có thể khiến những golfer dày dạn kinh nghiệm nhất cũng phải toát mồ hôi, thậm chí mất điểm. Tuy nhiên, một khi đã nắm được cách đánh trong bunker, người chơi sẽ thấy chúng không còn đáng sợ như trước.

Trong bài viết này, Alex Elliott - Huấn luyện viên Top 50 và Chuyên gia PGA, sẽ chia sẻ 5 mẹo chơi bunker hay nhất để giúp người chơi tìm ra độ loft, tốc độ và cú đánh phù hợp.

Tư thế setup 

Nếu tư thế đánh sai, người chơi sẽ khó có thể thực hiện những cú đánh bunker tốt. Hãy bắt đầu bằng cách mở mặt gậy. Bạn cần phải làm điều này theo cách chính xác, mở mặt gậy trước khi thiết lập tư thế cầm gậy.

Sau đó, hãy đứng dang rộng hai chân, tương tự như tư thế đánh driver, đặt bóng cách gót chân trụ một gậy. Tiếp theo, nhún chân xuống cát để tạo cho mình một thế đứng vững chắc. Cuối cùng hãy trùng đầu gối và dồn trọng lượng lên chân trụ. Điều này sẽ đưa tay bạn xuống gần cát và là yếu tố then chốt giúp tạo thêm độ loft cho những cú đánh bunker gần green.

Bài tập 2 vạch kẻ 

Giờ là lúc để luyện tập độ chính xác của cú đánh. Với bài tập này, HLV Alex Elliott sẽ kẻ hai vạch thẳng trên cát, vạch thứ nhất đánh dấu vị trí bóng nằm, vạch thứ hai đánh dấu điểm tiếp xúc đầu tiên của gậy wedge vào cát.  Khoảng cách giữa hai đường bằng khoảng rộng một quả bóng golf. 

Đặt bóng ở đầu đường kẻ thứ nhất. Bắt đầu vung gậy dọc theo đường, cứ thế tiến dần về phía bóng. Tập trung cảm nhận điểm chạm cát của gậy khi vung. Não bộ tự nhiên điều chỉnh qua từng cú vung, và sau vài lượt vung, đến khi đánh vào bóng thật, bạn sẽ kiểm soát tốt hơn vị trí gậy tiếp xúc cát, từ đó cải thiện đáng kể độ chính xác cú đánh.

Bài tập hộp diêm 

Trên mặt cát, vẽ một hình hộp lớn giống như bao diêm, như hình trên. Vẽ một đường ngang chia hình hộp thành hai phần, đường ngang này chính là điểm tiếp xúc gậy mong muốn (tương ứng với điểm chạm cát bạn vừa luyện tập ở bài trước).

Bài tập này nhằm tận dụng đà của đầu gậy để tạo tốc độ cần thiết. Bắt đầu bằng cách cầm gậy chỉ với tay trái. Thực hiện cú swing và cố gắng đánh trúng đường ngang, đồng thời kiểm tra xem mặt gậy có hướng về phía bạn, ở nửa đầu tư thế kết thúc cú đánh hay không. Lặp lại tương tự với tay phải. Bạn sẽ cảm nhận được trọng lượng của đầu gậy khi tiếp xúc với "hộp diêm," ở điểm thấp nhất của quỹ đạo vung.

Cuối cùng, cầm cả hai tay trên gậy và lặp lại những gì bạn vừa làm. Tập trung vào cảm giác đầu gậy va chạm cát ở điểm chính xác và mặt gậy hướng về phía bạn.

Bài tập 2 bóng 

Đây là bài tập đơn giản, nhanh chóng và hiệu quả để cải thiện độ chính xác cú đánh bunker. Đặt quả bóng chính trên cát ở vị trí thuận lợi. Dùng quả bóng thứ hai tạo một vết lún nhỏ trên cát, ngay phía sau quả bóng chính. Mục tiêu của bài tập là đánh vào cát ở ngay rìa đầu tiên của vết lõm, không phải vào bóng. Hãy tập trung vào điểm này trong suốt quá trình vung gậy.

Bài tập giữ độ mở mặt gậy

Bài tập này sẽ giúp người chơi duy trì đọ mở mặt gậy trong suốt cú swing. Lấy gậy wedge và phủ cát nhẹ lên mặt gậy. Thực hiện cú swing  nhưng dừng lại ở điểm cao nhất. Mục tiêu là duy trì cát trên mặt gậy càng lâu càng tốt trong cú swing và chỉ để cát rơi ra khi đạt đến điểm cao nhất. Nếu làm đúng, cát sẽ bay qua vai trước của bạn. Nếu cát rơi ra sớm hơn, bạn đang đóng mặt gậy và đã mất đi loft cần thiết.

 

Kiều Thu Hà