Christiaan Bezuidenhout: Từ việc đối mặt với tử thần đến cú putt trị giá triệu đô
18:05:00 23/01/2024

Christiaan Bezuidenhout đã đối diện với một tuổi thơ đầy rẫy những khó khăn, trước khi đem về 1,512 triệu USD tại The American Express.

Tuổi thơ đầy thương tổn

Khi còn nhỏ, Christiaan Bezuidenhout đã gặp một sự cố ngoài ý muốn, khi anh vô tình uống phải chai nước ngọt có chứa chất độc trong lúc đang ở công viên cùng cha mẹ. Ngay lập tức, Bezuidenhout đã được đưa gấp đến bệnh viện và được cứu sống, nhưng cũng kể từ đó anh gặp phải vấn đề nghiêm trọng về hệ thần kinh và giọng nói.

Bezuidenhout đã không có ký ức về sự cố này, điều đó dường như đã gây ám ảnh đối với anh trong một thời gian dài. Khi đó, anh chỉ mới 2 tuổi và tưởng như đã cận kề với cái chết. 

Cha mẹ Bezuidenhout đã cố gắng tìm hiểu nguyên nhân về sự cố ở hệ thần kinh mà cậu con trai của mình gặp phải nhưng dường như chưa có câu trả lời xác đáng. 

“Việc cha mẹ anh ấy cố gắng tìm hiểu chuyện gì đã xảy ra là hợp lý. Đó là tất cả những gì họ có thể nghĩ ra vào thời điểm đó.”, ông Courtney Byrd, Giáo sư tại Đại học Texas, người trực tiếp điều trị cho Bezuidenhout nhớ lại. 

“Hiện nay vẫn còn rất nhiều sự thiếu hiểu biết về vấn đề này. Các bậc cha mẹ muốn biết nguyên nhân có thể là gì. Liệu con họ đã nuốt phải cái gì? Liệu tôi có làm con họ hoảng sợ? Có những bằng chứng cho thấy sự thiên hướng di truyền. Nhưng khi cố gắng xác định chính xác khu vực trong não, chúng ta chưa có được điều đó”.

Vượt qua sự cố đó, Bezuidenhout đã dần tìm thấy niềm vui ở golf. Golfer người Nam Phi đã làm quen với bộ môn này khi mới 4 tuổi, và lên 8 tuổi, Bezuidenhout bắt đầu tham gia các giải đấu ở địa phương.

“Chơi golf khiến tôi cảm thấy an toàn”, Bezuidenhout cho biết. “Tôi có thể là chính mình. Tôi có thể có sân golf cho riêng mình, làm những điều mà tôi muốn. May mắn là tôi đã có tình yêu với môn thể thao này từ sớm. Và trong một thời gian dài, tôi luôn muốn trở thành một golfer chuyên nghiệp”.

“Ở nhà, tôi cũng dành chút thời gian chơi bóng bầu dục, nhưng rồi không có đồng đội trong môn thể thao này là khá khó khăn. Và tôi tìm thấy golf, bộ môn cho phép tôi thực hiện những gì mình muốn. Tôi không có gì phản đối với các môn thể thao khác, không có gì sai với chúng cả. Tôi chỉ thích được ở một mình và tận hưởng”.

Điều đó một phần là do những hệ quả của vấn đề về thần kinh và giọng nói của Bezuidenhout. Những người bạn đồng trang lứa đã chế giễu và không muốn chơi cùng anh. Dần dần, golf trở thành nơi trú ẩn cho một tâm hồn đầy thương tổn của Bezuidenhout.

Nhưng vấn đề đó không phải là vấn đề cản trở Bezuidenhout trở thành một golfer giỏi, anh đã gây dựng được tên tuổi của mình ở quê nhà Nam Phi sau nhiều lần vô địch ở các giải trẻ khi đó. 

“Những người ở nhà biết về tình hình của tôi”, anh nói. “Bởi vậy, khi tôi giành chiến thắng trong các giải đấu dành cho lứa tuổi thanh thiếu niên, họ chỉ trao cho tôi chiếc cúp và tôi rời đi”.

Đến khi 15 tuổi, Bezuidenhout đã phải sử dụng nhiều loại thuốc, bao gồm cả beta blocker (loại thuốc dùng để điều trị bệnh liên quan đến tim mạch và huyết áp), nhờ vậy mà anh đã ‘dần trở nên tự tin hơn và tận hưởng cuộc sống trở lại’. 

Sự nghiệp mới chớm nở tưởng chừng như đã kết thúc

Bezuidenhout bị cấm thi đấu do dương tính với chất cấm năm 2014

Golf được Bezuidenhout coi là người bạn, người chữa lành những tổn thương mà anh phải gánh chịu. Bởi vậy, anh luôn cố gắng, nỗ lực mỗi ngày để cải thiện những điều mình còn thiếu sót ở bộ môn này. 

Cũng vì lẽ đó, anh nhanh chóng tạo được tiếng vang ở quê nhà, cũng như nhận được lời mời tham dự những giải đấu lớn khi tuổi đời còn khá trẻ. Nhưng chặng đường của Bezuidenhout chẳng mấy suôn sẻ, tại British Amateur 2014 diễn ra ở Royal Portrush, sự nghiệp của golfer người Nam Phi tưởng chừng như đã chấm dứt trước khi bước vào quỹ đạo. 

Thời điểm đó, Bezuidenhout dương tính với chất cấm, đó được xác định là beta blockers có trong thuốc mà anh sử dụng. Golfer người Nam Phi không biết đó là bất hợp pháp, mặc dù anh hiểu rằng, không biết không phải là lý lẽ để bào chữa cho điều này. 

Thực tế là, Bezuidenhout đã liệt kê các beta blockers trên một biểu mẫu quy định trước khi tham gia kiểm tra chất cấm. Tuy nhiên, anh đã bị cấm thi đấu trong 2 năm, đây là một đòn mạnh đối với một golfer chỉ mới 18 tuổi.

“Có rất nhiều người nghĩ rằng tôi sử dụng loại thuốc này để cải thiện trình độ chơi golf của mình”, anh nói. “Thật sự, điều này khá tiêu cực. Tôi muốn chứng minh cho mọi người thấy tôi có thể chơi golf tốt mà không cần dùng nó”.

Bởi vậy, golfer người Nam Phi đã ngừng việc sử dụng beta blockers kể từ đó. Bezuidenhout cũng được giảm án cấm thi đấu từ 2 năm xuống còn 9 tháng. Và trong thời gian này, anh tập trung vào bản thân, chăm chỉ luyện tập trước khi chuyển lên thi đấu chuyên nghiệp vào một năm sau (2015).

Hành trình đến với cú putt triệu đô tại The American Express

Bezuidenhout tại vòng 4 The American Express

Bezuidenhout bắt đầu hành trình thi đấu chuyên nghiệp của mình tại Big Easy Tour và thành công ngay từ năm đầu tiên với 2 danh hiệu. Tiếp đà thành công đó, golfer người Nam Phi cũng dần đem về cho mình tấm thẻ thành viên trên Sunshine Tour, DP World Tour và đặc biệt là tấm thẻ trên PGA Tour vào năm 2022.

Trước The American Express 2024, golfer người Nam Phi đã tham gia 75 sự kiện trên PGA Tour và chưa giành được chiến thắng nào. Bởi vậy, khi đến với PGA West, chẳng ai đặt niềm tin vào việc anh có thể đạt thứ hạng cao tại giải đấu. Nhưng rồi, từng vòng đấu trôi qua, cái tên Bezuidenhout luôn nằm trong top đầu trên bảng xếp hạng. 

Thậm chí, ở vòng đấu cuối cùng, chính anh là người đe dọa vị trí dẫn đầu của Nick Dunlap. Đến hố cuối cùng, Bezuidenhout đứng trước cú putt birdie ở khoảng cách 11 feet để rút ngắn cách biệt với Dunlap, và anh đã thành công. 

Sau cùng, cú putt đó chẳng để giúp anh đem về chiến thắng, nhưng theo một cách nào đó, những nỗ lực của Bezuidenhout cũng đã đền đáp xứng đáng. Bởi khi Dunlap lên ngôi vô địch với tình trạng nghiệp dư, do đó số tiền thưởng trị giá 1,512 triệu USD nghiễm nhiên thuộc về Bezuidenhout - người cán đích vị trí Á quân tại giải. 

Số tiền Bezuidenhout nhận được tại The American Express chiếm đến 1 phần 5 tổng tiền thưởng mà anh đã có được xuyên suốt sự nghiệp thi đấu trên Tour. Nhiều người cho rằng đó là sự ăn may, nhưng đâu phải ai cũng biết được, để thực hiện thành công cú putt đó, những gì mà Bezuidenhout đã trải qua thật sự đáng ngưỡng mộ.

Hành trình trên PGA Tour của Bezuidenhout sẽ tiếp tục tại Farmers Insurance Open 2024 tới đây, và ánh hào quang tại tuần đấu vừa rồi sẽ là động lực để anh tiếp tục viết nên những điều tuyệt vời khác trong sự nghiệp của mình.

Nguyễn Đoàn