“Đi săn” safari ngắm động vật hoang dã – Trải nghiệm không thể thiếu khi đến Nam Phi
16:51:00 29/01/2024

Nếu là người yêu thích khám phá thế giới tự nhiên, muốn trải nghiệm một chuyến du lịch độc lạ, tận mắt chứng kiến các loài động vật hoang dã, lại thêm chút mạo hiểm? Đi Safari ở nam Phi là lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn.

Safari là loại hình du lịch nổi tiếng và được tìm kiếm nhiều nhất ở Châu Phi. Đi safari được nhiều người coi là trải nghiệm không thể nào quên ở “lục địa đen”. 

Theo định nghĩa truyền thống, đi safari ở Châu Phi là một hình thức đi ngắm và săn các loại động vật hoang dã sinh sống trong môi trường tự nhiên của mình, đúng bản chất như thiên nhiên vốn có. Tuy nhiên, ngày nay, bất kỳ chuyến đi nào ở Châu Phi mà bạn dành thời gian hòa mình vào thiên nhiên để ngắm nhìn muôn loài động vật đều được xem là đi safari.

Bồn chồn, lo lắng khi băng qua các khu vực đồng bằng, rừng rậm, sa mạc và dãy núi nơi tập trung hàng ngàn loài thú to lớn hung dữ; run sợ trước những đôi mắt sáng quắc săn mồi trong đêm nhưng cũng đầy phấn hứng khi được hòa mình cùng thiên nhiên nguyên bản và trải nghiệm nhiều cảm giác hồi hộp mà chỉ đi săn mới có thể mang lại.

Trong đó, Nam Phi chính là một trong những quốc gia hàng đầu được du khách lựa chọn khi đi safari ở Châu Phi.

Những lý do nên đi Safari ở Nam Phi

Quan sát động vật hoang dã đa dạng trong tự nhiên

Nam Phi được coi là một trong những điểm đến săn thú hoang dã hàng đầu. Đây cũng là một trong số ít nơi trên thế giới mà bạn có thể nhìn thấy mọi loài của Big 5 châu Phi (voi, trâu, tê giác, sư tử và báo) ở cùng một nơi trong môi trường sống tự nhiên của chúng. Tình trạng hoang sơ của Big 5 safari ở Nam Phi phần lớn là nhờ vào các khu bảo tồn và công viên quốc gia nổi bật.

Bên cạnh đó, Nam Phi còn là nơi có sự đa dạng của chim và động vật hoang dã khác, bao gồm nhiều loài có nguy cơ tuyệt chủng như chó hoang châu Phi, báo gêpa, chó sable và linh dương lang.  

Các cuộc thăm thú động vật hoang dã tại đây không chỉ giới hạn ở các khu bảo tồn, công viên quốc gia và các chuyến đi săn. Du khách còn có thể tận hưởng những cảnh tượng tuyệt vời của hà mã và cá sấu trên hồ Saint Lucia trong công viên đất ngập nước iSimangaliso, chim cánh cụt châu Phi tại bãi biển Boulders ở Cape Town, những chú khỉ trên cây xung quanh Durban. 

“Đi săn” safari ở Nam Phi mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho những ai yêu thích động vật hoang dã

Cảnh đẹp thiên nhiên hùng vĩ 

Safari ở Nam Phi mang lại cơ hội trải nghiệm cảnh đẹp thiên nhiên hùng vĩ và đa dạng. Cảnh đẹp thiên nhiên ở đây rất đa dạng, từ thảo nguyên, đồng cỏ, sa mạc, đến rừng cây xanh,...

Sự đa dạng tuyệt vời của các công viên quốc gia, vùng hoang dã và khu bảo tồn thiên nhiên của Nam Phi là một lý do thuyết phục khác để tham gia chuyến đi săn ở Nam Phi. Chưa kể đến quần thể fynbos bản địa phong phú và phong cảnh tươi tốt của bán đảo Cape, cũng như đời sống hoang dã tuyệt vời, những dãy núi hùng vĩ, thác nước đổ xuống và những bãi biển hẻo lánh của thảo nguyên nổi tiếng thế giới. Khám phá những cảnh quan đa dạng và các điểm đến safari của Nam Phi thực sự là trải nghiệm tuyệt vời.

Những cảnh đẹp tạo nên một trải nghiệm Safari ở Nam Phi không chỉ là việc quan sát động vật hoang dã mà còn là việc đắm chìm trong vẻ đẹp hùng vĩ và đa dạng của thiên nhiên.

Trải nghiệm và phiêu lưu Safari theo nhiều cách 

Để hành trình trở nên thú vị hơn, du khách và những người đi săn có thể lựa chọn giữa nhiều trải nghiệm và cuộc phiêu lưu trên safari.

Bạn có thể tham gia chuyến phiêu lưu động vật hoang dã tự lái qua vùng hoang dã châu Phi hoặc tận hưởng trò chơi cảm giác mạnh trên chiếc xe 4x4 mui trần với hướng dẫn viên động vật hoang dã đầy kinh nghiệm. Nếu bạn muốn phiêu lưu hơn một chút, đi bộ safari là lựa chọn đáng để thử. Việc đi bộ khám phá bụi rậm châu Phi cho phép bạn đắm mình hoàn toàn vào trải nghiệm và tận hưởng những cảnh quan tuyệt vời về động vật hoang dã và đời sống loài chim từ một góc nhìn hoàn toàn mới.

Ngoài ra, du khách có thể tận hưởng nhiều hoạt động và chuyến phiêu lưu thú vị khác như chèo thuyền kayak, câu cá, đi xe đạp leo núi, các chuyến thám hiểm đi bộ đường dài ly kỳ và các chuyến tham quan safari có hướng dẫn riêng.

Cơ hội học hỏi về bảo tồn môi trường

Safari không chỉ là trải nghiệm giải trí, mà còn là cơ hội để bạn học hỏi về bảo tồn môi trường. Các khu du lịch Safari thường có các chương trình giáo dục và hướng dẫn từ các chuyên gia về bảo tồn động vật và môi trường. 

10 điểm đến hấp dẫn khi đi Safari ở Nam Phi

Công viên quốc gia kruger

Vườn quốc gia Kruger là một trong những khu bảo tồn động vật hoang dã lớn nhất ở Châu Phi có diện tích gần 19.485 km2 với hơn 500 loài chim, 147 loài động vật có vú và 114 loài bò sát. Đây là điểm đến hàng đầu khi đi Safari tại Nam Phi.

Nổi tiếng với động vật hoang dã đa dạng, bạn sẽ dễ dàng nhận ra Big 5 – năm loài lớn (sư tử, báo, tê giác, voi và trâu). Tại đây, du khách sẽ được quan sát kích thước thật của những loài động vật, được tận mắt ngắm nhìn những đàn ngựa vằn, hươu cao cổ, linh dương châu Phi. Đường đi trong công viên được lát đá để phù hợp với những loại xe thông thường. Tại khu bảo tồn này cũng sẽ có những trạm dừng chân để du khách nghỉ ngơi và lắng nghe âm thanh,màu sắc, mùi hương của mảnh đất này.

Vườn quốc gia Kruger là nơi trụ ngụ của loài Voi

Công viên xuyên quốc gia Kgalagadi

Công viên Kgalagadi Transfrontier nằm ở vùng Kalahari của cả Botswana và Nam Phi và sáp nhập với vườn Quốc gia Gemsbok ở Botswana và vườn Quốc gia Kalahari Gemsbok ở Nam Phi. Với diện tích hơn 37.000 km2 ở cả Nam Phi và Botswana, khiến nơi đây trở thành một trong những khu bảo tồn lớn nhất thế giới.

Cũng chính nhờ thảm động vật tự nhiên phong phú, đa dạng nên Công viên Kgalagadi Transfrontier là địa điểm tạo ra vô số đoạn phim "siêu phẩm" về cuộc sống hoang dã được du khách quay lại.

Vườn quốc gia voi Addo

Nằm ở Eastern Cape, Vườn quốc gia voi Addo. Được xây dựng vào năm 1931 với mục đích ban đầu bảo tồn cho 11 con voi còn sót lại trong khu vực. Hiện Addo đã phát triển thành một công viên lớn mạnh và đang bảo tồn cho hơn 600 con voi và một số lượng lớn các động vật có vú khác. 

Ngoài voi, du khách còn được ngắm các loài khác như sư tử, trâu, linh cẩu, ngựa vằn và các loài động vật hoang dã khác. Và nếu bạn đam mê ngắm chim, bạn sẽ ấn tượng với hơn 400 loài chim trụ ngự tại đây.

Khu bảo tồn Pilanesberg

Khu bảo tồn tuyệt đẹp này nằm cách “thủ phủ kim cương” Johannesburg khoảng 150km, thuộc khu liên hợp giải trí Sun City nổi tiếng. Nơi đây được biết tới là công viên hoang dã lớn thứ 4 ở Nam Phi với tổng diện tích khoảng 55.000 ha. Khu bảo tồn là nơi sinh sống của nhiều loài động vật hoang dã khác nhau, bao gồm cả Big 5 nổi tiếng. 

Hấp dẫn bởi cảnh quan thiên nhiên hoang sơ và đặc biệt là thế giới động thực vật vô cùng phong phú, khu bảo tồn này là địa điểm thu hút hàng trăm ngàn khách du lịch mỗi năm.

Du khách thích thú với chuyến đi săn safari tại khu bảo tồn Pilanesberg

Địa hình đa dạng của công viên bao gồm núi, đồng cỏ và thậm chí cả miệng núi lửa, mang đến môi trường sống lý tưởng cho nhiều loại động thực vật. Du khách có thể tham gia chuyến đi săn tự lái, chuyến tham quan có hướng dẫn hoặc thậm chí là đi khinh khí cầu để trải nghiệm khung cảnh ngoạn mục và động vật hoang dã đáng kinh ngạc mà công viên Quốc gia Pilanesberg mang lại. 

Công viên Hluhluwe-Imfolozi

Hluhluwe-Imfolozi có diện tích 96.000 ha, là nơi sinh sống của các loài động vật hoang dã như tử, báo, tê giác, voi châu Phi, hà mã, sư tử, báo và nhiều loài linh trưởng khác. Khám phá công viên Hluhluwe-Imfolozi, du khách có cơ hội tham quan cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, từ các đồng cỏ mênh mông đến các khe suối, rừng rậm và đồi núi xanh mướt. 

Điểm đến này cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc bảo tồn, đặc biệt là quần thể tê giác trắng.

Vườn quốc gia Karoo

Vườn quốc gia Karoo được thành lập vào năm 1979, là một khu bảo tồn động vật hoang dã ở khu vực Great Karoo của tỉnh Western Cape, Nam Phi gần thị trấn Beaufort West.

Khu vực bán sa mạc này có diện tích 750 km2, có phần đất Nuweveld thuộc sườn dốc Great Escarpment chạy qua khu công viên. Do đó, công viên Karoo thuộc một phần ở khu vực Lower Karoo, ở độ cao khoảng 850 m so với mực nước biển và một phần ở Upper Karoo nằm độ cao hơn 1300 m.

Đặc biệt, vườn quốc gia Karoo cũng có số lượng loài rùa lớn nhất trong số các công viên trên thế giới - tổng cộng năm loài. Ngoài ra, đây cũng là nơi có các thành tạo địa chất hấp dẫn, bao gồm các hóa thạch cổ xưa và những vách đá cao chót vót mang đến tầm nhìn tuyệt vời ra cảnh quan xung quanh. 

Vườn quốc gia Karoo là nơi sinh sống của nhiều loài động, thực vật quý hiếm

Vườn quốc gia Marakele

Ẩn mình sâu trong lòng dãy núi Waterberg, vườn quốc gia Marakele là địa điểm tuyệt vời để bạn khám phá. Waterberg là nơi sinh sống của vô số loài động vật hoang dã, thực vật và động vật. Từ hươu cao cổ Nam Phi, tê giác đen đến loài chim đường Cape rực rỡ và loài khỉ lá cẩm thạch quý hiếm.

Khu bảo tồn trò chơi Madikwe

Nằm ở tỉnh Tây Bắc của Nam Phi, khu bảo tồn này tự hào có địa hình tự nhiên nguyên sơ rộng 75.000 ha. Khu bảo tồn trò chơi Madikwe là nơi sinh sống của nhiều loài động vật đa dạng từ Big 5 đến hơn 350 loài chim.

Khu bảo tồn trò chơi Madikwe là điểm đến không thể bỏ qua khi đi safari tại Nam Phi

Khu bảo tồn cũng cung cấp nhiều hoạt động như lái xe đi săn và đi bộ ngắm cảnh, nơi du khách có thể hòa mình vào âm thanh và khung cảnh của thiên nhiên. Với những nhà nghỉ sang trọng và khung cảnh thiên nhiên kỳ vĩ, khu bảo tồn trò chơi Madikwe hứa hẹn mang lại trải nghiệm độc đáo và khó quên khi du khách đi safari tại đây.  

Vườn quốc gia thác Augrabies

Vườn quốc gia thác Augrabies là một kỳ quan tuyệt vời của thiên nhiên. Với cảnh quan ấn tượng, đa dạng sinh học phong phú và sự hình thành địa chất hấp dẫn, công viên này thu hút những người đam mê du lịch cũng như đi safari từ khắp nơi trên thế giới.

Đến đây, du khách sẽ được khám phá đời sống động thực vật đa dạng, đi bộ qua địa hình hiểm trở và trải nghiệm cảm giác hồi hộp khi chèo thuyền vượt thác. Vườn quốc gia thác Augrabies là khu bảo tồn các loài có nguy cơ tuyệt chủng như tê giác đen và linh dương sable. 

Vườn quốc gia thác Augrabies

Khu bảo tồn tư nhân Thornybush

Ẩn mình ở trung tâm tỉnh Limpopo của Nam Phi là Khu bảo tồn tư nhân Thornybush. Khu bảo tồn động vật hoang dã này trải rộng trên 11.000 ha đồng cỏ thảo nguyên nguyên sơ. Là nơi sinh sống của nhiều loài động vật hoang dã bao gồm Big 5 mang tính biểu tượng của châu Phi, khu bảo tồn mang đến cho du khách trải nghiệm safari khó quên.

Với hơn 30 nhà nghỉ sang trọng rải rác khắp khu bảo tồn, du khách có thể hòa mình vào vùng hoang dã châu Phi và chứng kiến ​​hành động tự nhiên của những sinh vật trong môi trường sống tự nhiên của chúng. Thornybush thật sự trở thành điểm đến không thể bỏ qua đối với bất kỳ người đam mê động vật hoang dã nào.

Trang Nguyễn