Matthieu Pavon đã phạm luật ở hố 18 tại Farmers Insurance Open?
15:18:00 30/01/2024

Cú đánh quyết định dẫn đến chức vô địch của Matthieu Pavon ở hố 18 Torrey Pines trong vòng chung kết Farmers Insurance Open được cho là phạm luật.

 Matthieu Pavon thực hiện cú đánh thứ 3 ở hố 18

Farmers Insurance Open 2024 đã khép lại với chức vô địch dành cho Matthieu Pavon. Tuy nhiên, chiến thắng này của golfer người Pháp vẫn được đem ra bàn tán trong suốt vài ngày qua. 

Điều mà mọi người nói đến chính là cú third shot của Pavon trên khu vực cỏ rough ở hố 18 trong vòng chung kết. Nhiều câu hỏi đặt ra về việc Pavon có phạm luật trong tình huống đó hay không, khi có một đoạn video được đăng tải lên các nền tảng mạng xã hội ghi lại cảnh golfer người Pháp tác động lên phần cỏ để tạo lợi thế cho cú đánh tiếp theo. 

Cụ thể, trong bài đăng viết: “Không ai nhận ra rằng Pavon rõ ràng đã bước sau quả bóng của mình và đạp khu vực cỏ rough đó xuống, để gậy sắt của anh ấy có thể tiếp xúc bóng một cách thuận lợi nhất. Đó là lý do tại sao quả bóng có thể xoáy được như vậy. Những người chơi khác đang cách khu vực đó 100 yards. Không có lý do gì để bước sang bên một bên phía sau quả bóng như vậy”.

Bài đăng trên đã nhận về hàng triệu lượt xem và những phản ứng trái chiều của người hâm mộ về tình huống đó. 

Quy tắc chung của golf quy định rằng quả bóng phải được đánh ở vị trí nó đang nằm cố định và không được di chuyển. Tuy nhiên, cả R&A và Hiệp hội Golf Hoa Kỳ (USGA) đều thiết lập một số tình huống khác nhau mà trong đó có thể thực hiện các hành động khác nhau.

Các quy định của USGA áp dụng tại Farmers Insurance Open cung cấp một số tình huống, trong đó bóng có thể di chuyển mà người chơi không bị phạt. Nhưng một điểm quan trọng của quy tắc đối với trường hợp cụ thể của Pavon là như sau:

“Quy tắc 9.2a: Bóng của người chơi đang đứng yên chỉ được coi là đã di chuyển khi nếu biết chắc chắn rằng nó đã di chuyển. Nếu bóng có thể đã di chuyển nhưng điều này không biết hoặc không chắc chắn thì nó được coi là không di chuyển và được chơi ở vị trí năm ban đầu”.

Điều đó có nghĩa là, nếu bằng chứng trong video cho thấy ‘khả năng’ bóng có thể di chuyển, nhưng không chắc chắn điều đó đã xảy ra, thì cú đánh của Pavon được cho là hợp lệ và kết quả của hố đấu đó cũng vậy. 

Nguyễn Đoàn