Hố động vật đào giúp Wyndham Clark lập kỷ lục 60 gậy tại Pebble Beach
08:40:00 05/02/2024

Wyndham Clark đã lập kỷ lục sân Pebble Beach Golf Links với điểm 60 gậy (-12) ở vòng 3 AT&T Pebble Beach Pro-Am. Thành tích ấn tượng này có sự góp phần không nhỏ từ quy định hố đào động vật.

Wynham Clark lập kỷ lục sân Pebble Beach với vòng đấu 60 gậy (Ảnh: Getty Images) 

Trong vòng đấu thứ ba của giải AT&T Pebble Beach Pro-Am, Wyndham Clark đã ghi được thành tích 60 gậy, phá vỡ kỷ lục sân và trở thành một trong những màn trình diễn đáng nhớ nhất. Tuy nhiên, cũng có một sự cố liên quan đến luật chơi gây tranh cãi góp phần vào thành tích này.

Khi đang đứng trên tee hố 16 với điểm -11, cú phát bóng của Clark đã bay vào khu rough dày bên trái. Theo hình ảnh từ máy quay trên cao, bóng nảy một lần và biến mất trong một vị trí có vẻ như rất khó chịu. Sau khi chuyển sang phỏng vấn Jason Day về thành tích 63 của anh ấy, CBS quay lại tình huống của Clark. Điều khiến khán giả ngạc nhiên là nhà vô địch U.S. Open đang cầm gậy driver và chuẩn bị thả bóng ở một vị trí có vẻ thuận lợi hơn nhiều. Sau đó, chúng ta mới thấy lý do: Bóng nằm ngay phía sau một cái hố do động vật đào, được Luật Golf gọi là "điều kiện sân bất thường".

Mark Dusbabek - trọng tài của PGA Tour đã giải thích rằng, một golfer được phép thả bóng thoát khỏi tình huống bóng nằm trong hố động vật hoặc tàn tích của nó, nếu điều đó không chỉ ảnh hưởng đến vị trí bóng mà còn ảnh hưởng đến cú đánh của họ. Nói cách khác, nếu cú backswing hoặc follow-through của người chơi bị ảnh hưởng bởi hố động vật và đất bị đào xới xung quanh, họ được phép giải thoát bóng không phạt khỏi vị trí đó. Dusbabek chia sẻ "Wyndham đã xử lý tình huống này hoàn toàn chính xác”.

Giải thích về phán quyết sau vòng đấu, Clark chia sẻ: "Bóng của tôi nằm ngay sát rìa lỗ, nó cản trở đường đánh và tôi gần như đang ở ngay đầu của một cái hố. Tôi đã mời các trọng tài đến để đảm bảo vì rõ ràng mặt đất rất ẩm ướt. ... Tôi hỏi, 'Anh nghĩ đây là gì?' Anh ấy trả lời, 'Ừ, nó không giống một vết lõm hay dấu chân nào cả, chắc chắn là thứ gì đó đang chìm dưới mặt đất, đó là lý do tại sao chúng tôi được phép thả bóng ở đó".

Cuối cùng, Clark có được một vị trí nằm bóng thuận lợi hơn nhiều và thực hiện một cú đánh tuyệt vời lên green, tạo cho mình cơ hội putt cách lỗ 10 feet để ghi birdie, nhưng cú putt của anh thiếu một inch. 

* Giải thích Luật "hố động vật đào" hay điều kiện sân bất thường 

Luật "hố động vật đào" được quy định trong Luật 16.1b của Luật Golf. Theo luật này, nếu bóng của người chơi nằm trong khu vực chung và có ảnh hưởng bởi điều kiện sân bất thường người chơi có thế thực hiện giải thoát không phạt bằng cách thả bóng gốc hoặc một bóng khác trong khu vực giải thoát 

 

Kiều Thu Hà