Rory McIlroy khuyên Scottie Scheffler sử dụng “mallet putter”
10:10:00 19/02/2024

Sau khi chứng kiến Scottie Scheffler bỏ lỡ những cú putt ghi điểm quan trọng, Rory McIlroy đã đưa ra lời khuyên cho người đồng nghiệp bằng việc chuyển sang sử dụng một cây putter mới.

Trong suốt thời gian qua, golfer số 1 thế giới Scottie Scheffler đã thi đấu tốt hơn bất kỳ người chơi nào, với các thông số vượt trội cả về long game và short game. Tuy nhiên, Scheffler cũng lại là một trong những người putt tệ nhất trên PGA Tour. 

Điều này tiếp tục diễn ra trong tuần đấu này tại Genesis Invitational, nơi Scheffler đứng thứ 2 về SG: Tee to green, hạng nhất về SG: Around the green và đứng bét bảng về chỉ số SG: Putting trong tổng số 51 người chơi vượt qua cắt loại. 

Scheffler kết thúc với vị trí T10 tại Riviera Country Club, kém 9 gậy so với nhà vô địch Hideki Matsuyama.

Trong một tuần không ai phát bóng hay chip bóng tốt hơn Scheffler, anh lại chỉ thực hiện được ba cú putt từ khoảng cách ngoài 10 feet. Tuần thi đấu của Scheffler được gói gọn lại ở hố 18 par 4 tại vòng chung kết. Sau cú second shot bằng gậy sắt, Scheffler đã đưa bóng cách cờ khoảng 10 feet, và cú putt tiếp theo anh tính toán vừa thiếu line vừa thiếu lực, qua đó bỏ lỡ cơ hội ghi điểm birdie. 

Cú putt lỗi đã khiến Amanda Renner, người dẫn chương trình của CBS Sports hỏi Rory McIlroy, người đã tham gia bình luận sau khi hoàn thành vòng thi đấu của mình, lời khuyên nào dành cho Scheffler khi anh đang khó khăn trong việc giải quyết vấn đề putting. 

“Tôi chắc chắn đã trải qua những khó khăn trong việc putting trong nhiều năm và cuối cùng tôi cảm thấy như mình đã vượt qua và trở thành một người putter khá ổn định”, McIlroy nói. 

Golfer người Bắc Ireland đã ở trong trường hợp tương tự như Scheffler vào những năm 2010, khi có khả năng phát bóng xuất sắc nhưng xếp ngoài top 100 trên Tour về putting.

“Đối với tôi, chuyển sang dùng gậy putter loại mallet là một thay đổi lớn. Tôi đã kiên trì dùng blade putter trong một thời gian dài, nhưng tôi cảm thấy cú đánh chỉ hoàn hảo đến mức nào đó để bóng đi đúng hướng, trong khi mallet putter có thể đem đến nhiều điều hơn thế”.

“Vì vậy, tôi muốn thấy Scottie thử dùng mallet putter”, McIlroy kết luận. 

Trong vài năm gần đây, Scottie Scheffler đã thử nghiệm một số cây mallet putter, nhưng anh liên tục quay trở lại phong cách truyền thống hơn với blade putter. Trong vài tháng qua, Scheffler đã bắt đầu làm việc với huấn luyện viên putting nổi tiếng Phil Kenyon để cải thiện khả năng trên green, cũng như sử dụng cây putter từ Olson Putter Co. dựa trên mẫu classic Anser 2. 

Dựa trên thành công của McIlroy sau khi chuyển sang dùng gậy mallet putter, anh cho rằng đó là bước tiếp theo hợp lý cho Scheffler. 

Để hiểu tại sao mallet putter có thể được ưa chuộng và khi nào golfer thường nên thử chuyển đổi,  Bill Smittle - huấn luyện viên putting cho biết.

“Chỉ số MOI cao (moment of inertia) thường tốt hơn nếu bạn gặp vấn đề về kiểm soát tốc độ hoặc các cú đánh lệch tâm, những thứ này có xu hướng đi đôi với nhau".

“Nếu bạn gặp khó khăn hơn trong việc tìm đánh vào tâm của gậy putter, thì mallet putter thường sẽ giúp bạn kiểm soát khoảng cách một cách ổn định”.

Blade Putter (trái) và Mallet Putter (phải)

Smittle cũng cho biết, khi người chơi đánh không trúng tâm với gậy blade putter, mặt gậy sẽ xoay nhiều hơn và mất năng lượng nhiều hơn. Cả hai vấn đề đó đều gây ra khó khăn trong việc kiểm soát khoảng cách. Smittle nói rằng nếu bạn liên tục đánh vào tâm của blade putter nhưng gặp khó khăn trong việc kiểm soát đường line của bóng, thì mallet putter có khả năng không giúp ích nhiều bởi, “thường mallet putter sẽ khó để căn vuông góc mặt gậy, nhưng nếu bạn có thể đặt vuông mặt gậy khá ổn định, nhưng tác động lực lại không tốt, thì mallet putter là một giải pháp tốt hơn”.

Ngoài việc kiểm soát tốc độ tốt hơn khi đánh lệch tâm, Smittle cho biết khả năng căn chỉnh được cải thiện là một lợi ích khác của mallet putter. “Đôi khi mallet putter có một đường line dài trên mặt gậy và vì vậy, đôi khi nó dễ dàng hơn để căn chỉnh. Khi dễ dàng căn chỉnh, bạn sẽ đánh bóng đi đúng hướng hơn”, Smittle nói.

Smittle cũng khuyến khích các golfer thử nghiệm hiệu suất của họ với mallet putter và blade putter để xem loại gậy nào phù hợp. Nói chung, những người chơi gặp khó khăn trong việc kiểm soát khoảng cách hoặc căn chỉnh nên sử dụng mallet putter.

Việc Scheffler có nghe theo lời khuyên của McIlroy và xem xét lại việc sử dụng mallet putter hay không vẫn cần phải chờ thời gian, nhưng sau khi không thể tận dụng được sự xuất sắc trong việc phát bóng và chip bóng ở tuần đấu này, golfer số 1 thế giới vẫn có rất nhiều việc phải làm để cải thiện khả năng trên green.

Nguyễn Đoàn