Vị trí impact lý tưởng trên gậy wedge
10:41:00 26/02/2024

Gậy wedge đóng vai trò quan trọng trong việc ghi điểm trên sân golf. Để thực hiện những cú đánh chính xác và hiệu quả, người chơi cần chú ý đến vị trí impact (điểm tiếp xúc) giữa bóng và mặt gậy.

Hãy nhớ lại cú đánh với cây gậy wedge hoàn hảo gần đây nhất của bạn. Điều gì khiến bạn nhớ nhất?

Có lẽ đó là cách gậy lướt nhẹ nhàng trên mặt cỏ. Hoặc cảm giác impact vào bóng. Hoặc thậm chí là quỹ đạo bay hoàn hảo của bóng sau khi tiếp đất trên green. Chính những cảm giác và khoảnh khắc này thôi thúc chúng ta chơi golf nhiều hơn. 

Và để có được những cảm giác như thế, người chơi phải hiểu về cây gậy wedge của mình. Hiểu về độ loft, độ bounce, độ dài cán gậy, và đặc biệt là điểm ngọt (sweet spot) trên mặt gậy. Theo chuyên gia gậy wedge của Vokey Tour, Aaron Dill, không giống như driver hay gậy sắt, tâm của mặt gậy không phải là vị trí impact lý tưởng trên gậy wedge.

Dill nói: "Từ rãnh thứ hai đến rãnh thứ năm là vùng lý tưởng để chạm bóng. Điều này không chỉ liên quan đến cảm giác đánh, mà còn liên quan đến tốc độ bóng. Ngoài ra, nó còn giúp bạn hạn chế những cú đánh lệch tâm về phía trong, vốn thường gây ra những cú đánh không mong muốn. Đó là lý do chính. Vì vậy, từ rãnh thứ hai đến rãnh thứ năm là khu vực mà chúng tôi muốn tập trung vào."

Như Aaron Dill đã nhấn mạnh, các rãnh từ số 2 đến số 5 (tức là từ rãnh thứ hai tính từ dưới lên đến rãnh thứ năm như trong hình minh họa) mang lại cơ hội tốt nhất để tạo ra những cú đánh ổn định về quỹ đạo và độ spin.

Bất kỳ điểm chạm nào nằm ngoài 4 rãnh này đều sẽ ảnh hưởng đến các đặc điểm đó, cùng với tốc độ bóng. Vùng được đánh dấu bằng khung đỏ là nơi bạn nên chạm bóng với gậy wedge.

Vậy làm thế nào để tìm thấy vùng 4 rãnh này?

Sử dụng băng dính hoặc bột đánh dấu: Cả hai phương pháp này đều giúp bạn kiểm tra vị trí tiếp xúc giữa bóng và mặt gậy. Băng dính có thể ảnh hưởng đến hiệu suất đánh bóng trong thời gian ngắn, nhưng nó sẽ cho bạn biết liệu cú đánh ngắn của bạn cần cải thiện hay không. Bạn có thể chọn bột đánh dấu nếu không thích dùng băng dính.

Sử dụng máy đo launch monitor: Dụng cụ này giúp bạn theo dõi góc phóng và tốc độ spin thay đổi như thế nào giữa các cú đánh. Mặc dù không thể mong đợi cải thiện ngay lập tức, nhưng nếu bạn có thể chạm bóng vào vùng rãnh từ 2 đến 5, khả năng đánh bóng chính xác và ổn định - thậm chí là giảm điểm số - sẽ tăng lên đáng kể.

 

Kiều Thu Hà