Người chơi có thể hỏi về hướng gió không?
08:31:00 15/03/2024

Việc hỏi hướng gió từ đâu có thể coi là lời khuyên trong golf được không?

Người chơi đang ở thế bí và cảm thấy như gió thổi từ mọi hướng, không thể xác định được hướng gió. Người chơi có thể cố đoán rồi thử xem mình đúng đến đâu, nhưng họ có thể có một sự trợ giúp nhỏ từ bạn chơi không?

Người chơi có được phép hỏi hướng gió thổi không? Chúng ta biết lời khuyên được định nghĩa trong luật golf là “nhận xét bằng lời nói hoặc hành động (như là cho thấy gậy vừa được sử dụng để thực hiện cú đánh) với mục đích gây ảnh hưởng đến người chơi trong việc chọn gậy, thực hiện cú đánh, hoặc quyết định cách chơi trong một hố hoặc vòng đấu.

Việc đưa ra lời khuyên là bị cấm và người chơi sẽ phải nhận hình phạt chung (hai gậy hoặc thua hố trong đấu đối kháng) nếu họ hỏi hoặc đưa ra lời khuyên.

Nhưng việc hỏi cụ thể về hướng gió có bị cấm không, hay người chơi có thể cùng thảo luận về gió?

Luật về lời khuyên golf: Chỉ ra thông tin về gió có được tính là lời khuyên?

Rất nhiều người chắc hẳn đang nghĩ vấn đề này không thể hiển nhiên hơn nữa, nói ra hướng gió là lời khuyên và người chơi sẽ bị phạt khi bàn tán về hướng gió. Nhưng luật golf hoàn toàn cho phép bạn bàn luận với bạn chơi về hướng gió.

Hướng gió, cùng với các thông tin như khoảng cách, địa điểm của bẫy cát và các khu vực phạt, đều được phân loại là “thông tin công khai” và đều được phép sử dụng tùy ý.

Nhưng người chơi cần cẩn thận với cách họ có và trao đổi những thông tin đấy. Cho dù không có vấn đề gì trong việc nói ra “hướng gió đi từ trái sang phải”, người chơi không thể đo tốc độ gió trên sân và cũng không thể dùng các vật thể nhân tạo để lấy thông tin về gió.

Nghĩa là dùng khăn, phấn, khói thuốc lá để giúp người chơi hay bạn chơi đoán hướng gió.

Điều này được nhắc đến trong luật 4.3 với hình phạt nặng nề. Sai phạm lần đầu sẽ phải nhận hình phạt chung. Lần hai vi phạm sẽ bị truất quyền thi đấu. 

 

Nguyễn Minh Hoàng