Khán giả bình luận "Luật golf thật điên rồ" khi Austin Eckroat bị phạt 1 gậy vì chờ bóng rơi vào hố quá 10 giây
10:15:00 18/03/2024

Austin Eckroat đã phải chịu phạt 1 gậy đầy đáng tiếc tại vòng chung kết The Players Championship 2024 sau khi bóng của anh mắc kẹt ở rìa lỗ golf hơn mười giây trước khi rơi xuống.

Cú putt birdie của Austin Eckroat đi chệch một cách đáng tiếc ở hố 11 par 5 và dừng lại ở miệng hố. Trong trường hợp như vậy, người chơi có 10 giây để chờ xem bóng có rơi vào hố không. Austin Eckroat đã tiến đến vị trí bóng để đứng chờ, sau hơn 10 giây đứng mấp mé ở miệng hố, bóng đã chậm rãi rơi xuống. 

Tuy nhiên, trong tình huống này, Austin Eckroat bị cộng thêm 1 gậy phạt và điểm birdie của anh được tính thành par.

PGA Tour đã xác nhận thông tin này trên mạng xã hội: "Vì bóng mất hơn 10 giây mới rơi xuống, nên một gậy phạt được cộng vào điểm số của Austin Eckroat và được tính là par".

Xem lại tình huống của Austin Eckroat: 

Eckroat không phải golfer đầu tiên bị phạt theo Quy tắc 13.3.a. Tình huống này đã thường xuyên xảy ra trong golf chuyên nghiệp trong vài năm qua và từng khiến Lee Hodges tại PGA Championship 2023, Seong-Hyeon Kim tại CJ Cup 2021 và Si Woo Kim tại RBC Heritage 2021 gặp phải án phạt tương tự.

Đây có vẻ là một luật khắt khe và người hâm mộ trên mạng xã hội cũng đồng ý như vậy trong trường hợp mới nhất của Eckroat. Một người hâm mộ viết rằng "Luật Golf thật điên rồ", người dùng khác nói "Tôi không quan tâm luật là gì, cú putt này nên được tính."

Giải thích Quy tắc 13.3a: Thời gian chờ để xem bóng đang lơ lủng trên miệng hố có rơi vào hố không

Nếu bất kỳ phần nào của bóng golf nằm lơ lửng trên miệng hố:

- Người chơi được phép đến gần hố trong một khoảng thời gian hợp lý và có thêm mười giây để chờ xem bóng có rơi xuống hố hay không.

- Nếu bóng rơi vào hố trong khoảng thời gian chờ này, cú đánh trước đó của người chơi được tính là vào hố.

- Nếu bóng không rơi vào hố trong khoảng thời gian chờ:

+ Bóng được coi như đã nằm yên

+ Nếu sau đó bóng tự rơi vào hố trước khi được đánh, cú đánh trước đó của người chơi được tính là vào hố, nhưng phải cộng thêm 1 gậy phạt vào điểm số của hố đó.

Kiều Thu Hà