Augusta sẽ chứng kiến Nhật Thực một phần trong tuần đấu The Masters 2024
11:45:00 25/03/2024

Hiện tượng Nhật thực toàn phần sắp tới sẽ diễn ra trùng với tuần thi đấu của The Masters. Augusta nằm ngoài đường đi của nhật thực toàn phần, do đó nơi đây sẽ chỉ trải qua nhật thực một phần tức là mặt trăng sẽ che khuất một phần Mặt Trời.

 

Trong nhật thực toàn phần, có thể nhìn thấy vành nhật hoa của mặt trời (Ảnh: Getty Images) 

The Masters tại Augusta National là sự kiện không thể bỏ lỡ đối với người hâm mộ golf trên toàn thế giới. Tuy nhiên, giải đấu năm nay hứa hẹn sẽ mang đến một trải nghiệm độc đáo với sự xuất hiện của nhật thực.

Nhật thực xảy ra khi mặt trăng nằm chính giữa Trái đất và mặt trời, tạo ra bóng tối bao phủ một phần hoặc toàn bộ bề mặt Trái đất. Lần nhật thực gần đây nhất diễn ra vào năm 2017, và sắp tới đây, một sự kiện nhật thực khác sẽ diễn ra vào ngày 8 tháng 4 năm 2024, trùng vào thứ Hai của giải The Masters.

Nhật thực năm nay dự kiến sẽ là lần nhật thực dài nhất trong lịch sử Hoa Kỳ kể từ năm 1806. Vùng tối của nhật thực sẽ đi qua một số thành phố lớn của Bắc Mỹ, bao gồm Dallas, Cleveland, Rochester và Montreal,

Thứ Hai trong tuần thi đấu Masters thường là khoảng thời gian các golfer luyện tập để làm quen lại với sân đấu và tham gia các buổi họp báo với giới truyền thông. Mặc dù Augusta, Georgia cách đường đi của nhật thực thực toàn phần 668 km (415 dặm), những người có mặt trên sân vẫn sẽ được chứng kiến một cảnh tượng ấn tượng.

Daisy Dobrijevic, Biên tập viên tại Space.com cho biết: "Nhật thực toàn phần sẽ diễn ra vào ngày 8 tháng 4, nhưng chỉ những người nằm trong đường đi mới có thể trải nghiệm nhật thực toàn phần, mặt trăng che khuất 100% đĩa mặt trời."

Augusta, Georgia nằm ngoài đường đi của nhật thực toàn phần, do đó nơi đây sẽ chỉ trải qua nhật thực một phần tức là mặt trăng sẽ che khuất một phần Mặt Trời. Vào thời điểm nhật thực đạt cực đại, 76% Mặt Trời sẽ bị che khuất bởi mặt trăng.

Khán giả tại Augusta có thể nhìn thấy rõ ràng sự kiện này từ sân golf vì Mặt Trời sẽ ở vị trí tương đối cao.Khán giả có thể nhận thấy sự thay đổi nhẹ về nhiệt độ khi mặt trăng che khuất Mặt Trời, nhưng không đáng kể như trong nhật thực toàn phần.i

"Vì 24% ánh sáng mặt trời vẫn chiếu sáng, nên trời sẽ không tối hoàn toàn, nhưng những người quan sát tinh ý có thể nhận thấy môi trường xung quanh trở nên hơi tối."

 

Kiều Thu Hà