7 thay đổi luật golf mới người chơi cần biết
19:30:00 27/03/2024

Dưới đấy là 7 trường hợp trên sân đấu mà những điều chỉnh luật Golf mới có thể giúp bạn tiết kiệm được một, hai gậy quý giá.

 

Ảnh: Getty Images

Đôi khi bạn có cảm giác như Luật Golf đang chống lại mình, nhưng thực tế có một số tình huống luật lại có thể mang lại lợi thế cho bạn. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu 7 điều luật được thay đổi gần đây để mang lại sự công bằng hơn cho trò chơi. Hãy đọc kỹ bài viết để mở rộng kiến thức về luật chơi, vì chúng thực sự có thể hữu ích cho bạn.

Bóng vô tình va chạm với người chơi 

Luật 11.1a quy định rằng người chơi sẽ không bị phạt nếu bóng của họ vô tình va chạm người hoặc thiết bị của họ trong quá trình chơi. Luật này đã được thay đổi nhiều lần. Năm 2008, luật thay đổi từ phạt hai gậy thành phạt một gậy sau đó vào năm 2019 luật tiếp tục được sửa đổi, và từ đó không còn hình phạt nào cho trường hợp này.

Di chuyển vật cản rời 

Trước năm 2019, theo luật thông thường người chơi chỉ được chạm và loại bỏ đá cuội ra khỏi bunker nếu giải đấu có Luật Địa Phương (Local Rule) cho phép. Các vật cản rời khác bên trong bunker hoặc khu vực phạt (penalty areas) đều không được chạm vào.

Tuy nhiên, luật đã thay đổi từ năm 2019. Hiện tại, người chơi được phép loại bỏ các vật cản rời cả trong hố cát lẫn khu vực phạt. Lưu ý, nếu bóng của di chuyển trong quá trình loại bỏ vật cản, sẽ bị phạt 1 gậy, do đó vẫn cần cẩn thận khi thực hiện.

Thay đổi về vị trí mặc định của Thiết bị đo khoảng cách (DMD)

Trước năm 2019, để sử dụng Thiết bị đo khoảng cách (DMD) như máy đo khoảng cách hoặc đồng hồ thông minh, người chơi cần có sự cho phép của luật địa phương (Local Rule). Tuy nhiên, theo Luật 4.3 hiện tại, các thiết bị này được cho phép sử dụng. Mặc dù vậy, Hội đồng giải vẫn có thể áp dụng Quy định địa phương cấm sử dụng DMD (rất ít giải đấu thực hiện điều này).

Vô tình di chuyển bóng khi tìm kiếm (từ năm 2019)

Trước đây, người chơi cần hết sức cẩn thận khi tìm kiếm bóng. Nếu vô tình dẫm lên bóng khiến nó di chuyển hoặc quẹt bóng bằng gậy, bạn sẽ bị phạt. Tuy nhiên, theo Luật 7.4 được cập nhật từ năm 2019, bạn sẽ không bị phạt vì những lần vô tình di chuyển bóng trong quá trình tìm kiếm.

Vô tình làm di chuyển bóng trên putting green (từ năm 2019)

Từ năm 2017, các giải đấu đã có tùy chọn sử dụng Quy định địa phương (Local Rule) cho phép người chơi không bị phạt nếu vô tình làm di chuyển bóng trên putting green. Tuy nhiên, kể từ năm 2019, điều này đã trở thành chính thức trong Luật Golf (Luật 13.1d). Luật này bao gồm việc vô tình di chuyển bóng hoặc điểm đánh dấu bóng (ball marker) theo bất kỳ cách nào (như đánh nháp, vô tình làm rơi đồ lên bóng…).

Giải thoát bóng không đánh được ngoài bunker được tính thêm 1 gậy phạt 

Trước năm 2019, nếu bóng nằm ở vị trí không đánh được trong bunker, cách xử lý duy nhất để thoát ra ngoài với một gậy phạt là quay lại và đánh lại cú đánh trước, thường tốn khá nhiều thời gian.

Tuy nhiên, theo luật mới áp dụng từ năm 2019, người chơi có thêm lựa chọn khác để thoát khỏi tình huống này. Cụ thể, bạn có thể thả lại bóng ra ngoài bunker trên đường thẳng kéo dài từ cờ đến vị trí bóng nhưng phải chịu thêm 1 gậy phạt (tổng cộng 2 gậy phạt). Mặc dù đây là tình huống hiếm gặp, nhưng người chơi nên nhớ đến điều luật này để áp dụng trong trường hợp bóng nằm ở vị trí cực kỳ khó và kỹ năng đánh bunker của bạn không tốt.

Vô tình đánh bóng nhiều lần 

Từ năm 2019, người chơi sẽ không bị phạt thêm gậy nếu vô tình đánh bóng nhiều lần trong một cú đánh (double hit hoặc multiple hit). Lý do của luật này là việc đánh bóng nhiều lần thường không mang lại lợi thế, bản thân việc đánh hỏng đã là một hình phạt.

Lưu ý: Luật này chỉ áp dụng cho tình huống vô tình đánh bóng nhiều lần. Đánh bóng nhiều lần cố ý vẫn bị phạt theo Luật 11.3 về làm thay đổi hướng của bóng đang di chuyển.

 

Kiều Thu Hà