Casa de Campo – biểu tượng sân golf ven biển ở Cộng hòa Dominica
09:12:00 27/04/2024

Khi đến trải nghiệm Tee of the Dog hay Casa de Campo, golfer thậm chí có thể nhìn thấy màu xanh của biển trước khi đặt chân đến điểm phát bóng đầu tiên, phía dưới là lỗ số 9 và tiếp theo là lỗ số 18. Chỉ cách biển khoảng 100m là lỗ số 3 và số 4. Casa de Campo cho golfer cảm nhận được vị mặn của biển tan trong không khí và cho họ hiểu được việc chơi golf sát biển thực sự là như thế nào.

Phải đến tận vị trí phát bóng thứ 5 thì golfer mới thực sự có cảm giác quá sức. Hơi nước biển dạng phun sương phả vào người, gió mậu dịch và những hàng cọ xung quanh. Khu vực này giống như một mảng xanh bé xíu nằm ở trên những con sóng và chỉ cần bước ra sau vài bước trong khi suy nghĩ cách để gạt bóng vào lỗ có thể làm golfer té xuống nước. Điều này là quá khó đối với những golfer không chuyên.

Độ khó của sân không chỉ đến từ khoảng cách quá gần mặt nước mà còn bởi tầm nhìn hạn chế do vướng một số tòa nhà cao tầng hoặc biệt thự, những vách đá phía trên những con sóng, mặt trong của những cồn cát biển và trang phục bị ướt khi phát bóng. Nếu người chơi định phát đường bóng ngắn tại lỗ số 5, thì sau đó họ phải cứu bóng rất vất vả từ dải bờ biển gồ ghề toàn đá này. Cách đó khoảng 200m là biểu tượng của cái đẹp, lòng dũng cảm và cả thách thức. Đó chính là tượng của kiến trúc sư Pete Dye quá cố và những câu nói của ông về trải nghiệm chơi golf không thể nào quên tại đây.

Tuy nhiên đây thực sự mới chỉ là bắt đầu. Lỗ số 5 là lỗ đầu tiên trong số 7 lỗ của Teeth of the Dog do Dye thiết kế – cái tên được đặt như vậy vì những tảng đá sắc nhọn dọc bờ biển gợi nhớ đến răng nanh của loài chó. Nơi này bóng thường xuyên rơi xuống biển, trường hợp không rơi bóng xuống biển là rất hiếm. Việc phát bóng ở đây cực kỳ khó nhằn bởi khu vực này chỉ có bề rộng tầm 150m nhưng green lại rất nhỏ. Gió lộng thổi, khung cảnh làm golfer hay mất tập trung. Nhịp tim đập dồn dập. Pete Dye rất nổi tiếng vì đã xây dựng được hòn đảo par 3 tại TPC Sawgrass Players Stadium Course (Florida, Mỹ), nhưng ở Casa de Campo này thì phần đảo tại lỗ số 5 còn đẹp hơn, thon dài hơn và có green hẹp hơn.

Sự táo bạo trong thiết kế của lỗ số 5 quả thật tuyệt vời trong khi kế hoạch ban đầu xây dựng Teeth of the Dog lại không tính đến dải bờ biển này. Dye đã được dẫn đi khảo sát khắp các địa điểm khác dọc theo bờ biển gần Santa Domingo, nhưng sau khi để mắt đến khu đất ngay phía đông La Romano, ông yêu cầu đây là nơi tốt nhất cho một sân golf đẳng cấp thế giới. Mặc dù nhận phải sự không đồng thuận ban đầu nhưng cuối cùng ông đã thuyết phục thành công và giành được quyền xây dựng Teeth of the Dog và đưa sân đi vào hoạt động từ năm 1971.

Ông đã định hình 7 lỗ ngay trên đầu bãi biển, 4 lỗ ở phía trước và 3 lỗ ở phía sau. Thuật ngữ “lỗ signature” là một cách nói sáo rỗng tốt nhất nên tránh, nhưng công bằng mà nói, mỗi lỗ trong số những lỗ này có thể giống hệt những lỗ ở bất kỳ sân nào khác. Các lỗ nằm trên đất liền của Teeth of the Dog là những lỗ mà Pete Dye hay thiết kế, đầy góc cạnh với những đường đi bóng khó đoán, nhưng chính những lỗ bên bờ biển tại đây của ông lại thu hút nhiều golfer đến đây. Không nơi nào khác có nhiều lỗ được thiết kế bởi Dye. Teeth of the Dog trong năm 2022 được Golfweek xếp thứ 3 trong số các sân tốt nhất ở Mexico, vùng Caribe, các đảo Đại Tây Dương và Trung Mỹ.

Theo Golfandlife

Golf Pose