Lê Khánh Hưng có màn trở lại ấn tượng sau 1 năm vắng bóng tại Việt Nam
06:30:00 01/07/2024

Sau khi sang Mỹ du học vào năm ngoái, Lê Khánh Hưng đã trở lại Việt Nam thi đấu và đem về những kết quả ấn tượng.

Tại kỳ SEA Games 32 trên đất Campuchia năm ngoái, Lê Khánh Hưng đã tạo nên cơn địa chấn khi là golfer đầu tiên đem về tấm Huy chương Vàng ở bộ môn Golf cho Đoàn thể thao Việt Nam tại đấu trường khu vực. Đây là bước ngoặt lớn đánh dấu sự trưởng thành của golfer sinh năm 2008, qua đó tạo nên tương lai đầy hứa hẹn của nền golf nước nhà. 

Không lâu sau kỳ tích nói trên, Khánh Hưng bắt đầu sang Mỹ du học và dần vắng bóng ở các đấu trường trong nước. Theo đó, Khánh Hưng gia nhập Học viện golf IJGA, đồng thời học văn hóa tại Trường Montverde ở Florida, Mỹ, theo học bổng trị giá 100.000 đô-la cho 3 năm. Tại đây, golfer sinh năm 2008 tỏ ra không hề kém cạnh so với bạn bè quốc tế, khi đem về 2 chiến thắng trên hệ thống International Junior Golf Tour dành cho các golfer trẻ. 

Với việc được cọ xát, học tập trong môi trường ở Mỹ đã giúp ích rất nhiều cho sự phát triển tài năng của Khánh Hưng. Nhờ đó, khi trở lại Việt Nam vào đầu tháng 6, Khánh Hưng đã cho thấy hình ảnh của một golfer điềm tĩnh, bản lĩnh và tự tin hơn rất nhiều so với trước đây. 

Ở cả 2 giải đấu mà Khánh Hưng tham dự trong lần trở lại Việt Nam là Nam A Bank Vietnam Masters và Vietnam Amateur Open, golfer sinh năm 2008 đều đem đến những màn trình diễn vô cùng thuyết phục. 

Lọt top 35 tại Nam A Bank Vietnam Masters

Tại Nam A Bank Vietnam Masters diễn ra ở Royal Long An Golf & Villas, giải đấu được đồng tổ chức trên Asian Development Tour (ADT), và có sự xuất hiện của đông đảo các golfer hàng đầu đến từ khu vực. Việc các golfer của Việt Nam gặp khó khăn là điều đã được dự báo từ trước, khi hầu hết trong các ngày đấu, những vị trí dẫn đầu trên bảng xếp hạng đều thuộc về những golfer quốc tế. 

Ảnh: Ngọc Lân/VGA

Rõ ràng, việc vượt qua được cắt loại tại giải đấu là một điều thành công với các golfer của nước nhà. Khánh Hưng đã làm được điều đó cùng với Nguyễn Anh Minh, Nguyễn Nhất Long và Nguyễn Tuấn Kiệt. Bên cạnh màn thể hiện xuất sắc của Anh Minh ở giải đấu này, người hâm mộ cũng không thể bỏ qua sự nỗ lực không ngừng nghỉ của Khánh Hưng.

Qua từng vòng đấu, Khánh Hưng càng chơi càng hay, khi kết quả ngày hôm sau của golfer sinh năm 2008 luôn tốt hơn so với ngày hôm trước. Lần lượt các vòng đấu 72-71-69 cùng tổng điểm -4 đã giúp Khánh Hưng cán đích ở vị trí T34 trên bảng xếp hạng, thành tích này ngang bằng thậm chí tốt hơn khá nhiều các golfer đang thi đấu trên ADT. 

Đạt điểm số -14 tại Vietnam Amateur Open

Tiếp đà thăng hoa đó, Khánh Hưng tiến đến giải Vietnam Amateur Open. Lần này, Khánh Hưng chạm trán với các đối thủ có phần quen thuộc hơn rất nhiều và phù hợp hơn với trình độ của mình. Tại đây, Khánh Hưng và Anh Minh là 2 golfer duy nhất đạt kết quả âm gậy ở cả 4 vòng đấu, cũng chính 2 cái tên này đã tạo nên cuộc đua song mã đến chức vô địch, dù rằng Anh Minh là áp đảo hơn so với cậu em của mình.   

Ở ngày đấu đầu tiên, Khánh Hưng đánh 68 gậy (-4), tạm xếp thứ 2 và kém 1 gậy so với Anh Minh có kết quả 67 gậy (-5). Sang ngày đấu thứ 2, golfer sinh năm 2008 vẫn có một kết quả tốt khi có vòng đấu 70 gậy, thế nhưng việc Anh Minh tiếp tục thi đấu thăng hoa với kết quả 66 gậy, đã nới rộng cách biệt giữa cả 2 lên thành 5 gậy. 

Đến ngày thi đấu thứ 3, dù Anh Minh vẫn thi đấu ổn định với kết quả 68 gậy, nhưng điều đó chẳng thể làm Khánh Hưng nản lòng. Đây là vòng đấu duy nhất trong tuần Khánh Hưng có kết quả tốt hơn Anh Minh, khi đạt 67 gậy, trong đó anh có màn nước rút với -4 gậy trong 6 hố cuối. Nhờ vậy, cách biệt với ngôi đầu được rút ngắn còn 4 gậy. 

Ngày Chung kết Khánh Hưng không thể gây quá nhiều áp lực lên Anh Minh, và chấp nhận kết quả về Nhì với vòng đấu 69 gậy. Nhìn nhận theo khía cạnh khác, Khánh Hưng đã làm tốt nhất những gì có thể và tổng điểm –14 sau 72 hố đấu là con số không hề tệ đối với một golfer đang ở độ tuổi 16. Thậm chí, con số -14 này cũng đã chạm đến kỷ lục vô địch của giải đã được thiết lập bởi Wasin Sripattranusorn năm 2010, trước khi bị Anh Minh phá vỡ với -22 gậy ở giải đấu năm nay.

Ảnh: Ngọc Lân/VGA

Tại VAO 2024 vừa qua, Khánh Hưng đã đem đến một phiên bản tốt nhất từ trước đến nay mà người hâm mộ được chứng kiến. Từ long game, short game hay putting trên green, mọi thứ golfer sinh năm 2008 đều đang làm rất tốt, Khánh Hưng đã ghi được 2 eagle trong tuần đấu tại Vinpearl Golf Nam Hội An. Và việc được dìu dắt bởi người cha Lê Văn Lân cũng là một yếu tố quan trọng tạo nên một Khánh Hưng bản lĩnh như lúc này. Điều đó được thể hiện rất rõ ở vòng 4, mặc dù khởi đầu không tốt với những điểm bogey và double bogey, nhưng golfer sinh năm 2008 đã thi đấu đầy quyết tâm để hoàn thành vòng đấu với kết quả 69 gậy (-3), ghi 1 eagle và 6 birdie. Khánh Hưng cho thấy mình tiến bộ, trưởng thành hơn rất nhiều sau 1 năm du học bên Mỹ. Và lần trở lại Việt Nam này, có thể nói Khánh Hưng đã ghi được những dấu ấn rõ nét cũng như đạt được những thành công nhất định. 

Lê Khánh Hưng đang nằm trong danh sách những golfer trẻ của tuyển Quốc tế được tham dự Junior Presidents Cup, việc thi đấu tốt ở các giải đấu trong mùa hè này là điều kiện cần thiết để golfer sinh năm 2008 được lọt vào danh sách chính thức đối đầu với tuyển Mỹ tại Canada vào tháng 9. Tới đây, Khánh Hưng sẽ cùng với 12 golfer khác của Việt Nam tham dự giải Vô địch nghiệp dư Đồng đội Đông Nam Á 2024 trên đất Singapore diễn ra từ 08 đến 12/07. 

Nguyễn Đoàn