Q&A
Người chơi có được di dời lá cây trên bóng trước khi đặt lại không?
14:30:00 22/04/2024

Khi nhấc bóng để xác định xem bóng có phải là của mình không thì người chơi có phải phục hồi nguyên trạng tình trạng bóng trước đó khi đặt lại bóng không?

Ở một hố par-4, tôi phát bóng về phía khu cỏ cao, sau một hồi tìm kiếm tôi tìm thấy một bóng ở bên dưới vài cái lá cây mà nếu dời những cái lá đó đi sẽ có khả năng cao làm bóng di chuyển. Do không thể xác định đó có phải là bóng của mình không, tôi đã đánh dấu, dời những cái lá và nhấc bóng lên để kiểm tra. Đó chính là bóng của tôi. Tôi đặt lại bóng nhưng không đặt lại lá cây và đánh lên green, trong khi lên green bạn chơi của tôi cho rằng tôi phải đánh lại gậy đó với lá cây được đặt lại trên bong. Theo đúng luật thì trong trường hợp này tôi phải làm gì?

Luật golf: Vật thể tự nhiên rời

Một thông tin mọi người chơi phải biết là cho dù họ có thể loại bỏ vật thể tự nhiên dời mà không bị phạt. Tuy nhiên nếu việc loại bỏ vật thể tự nhiên rời làm bóng của người chơi di chuyển họ sẽ phải nhận một gậy phạt. Nên đây có thể coi là một cách mà người chơi nghĩ để tránh hình phạt làm di chuyển bóng khi loại vật thể tự nhiên rời.

Nhưng trong luật 15.1 về vật thể tự nhiên rời có một ngoại lệ. Khi loại bỏ vật thể tự nhiên rời nơi bóng phải được đặt lại, trước khi đặt lại bóng mà đã được nhấc hoặc bị di chuyển từ bất kỳ đâu, trừ khu vực gạt bóng, người chơi không được cố tình di dời vật thể tự nhiên rời mà, nếu được di dời trước khi bóng được nhấc hoặc di chuyển, có khả năng cao sẽ làm bóng di chuyển.

Nếu người chơi vi phạm, họ sẽ nhận một gậy phạt, nhưng không cần phải đặt lại vật thể tự nhiên rời đã được bỏ đi.

Trong trường hợp này tuy người chơi không phải sửa lỗi hay đánh lại nhưng họ vẫn sẽ phải nhận một gậy phạt vì đã không phục hồi được đúng tình trạng cảu vật thể tự nhiên rời ảnh hưởng đến bóng sau khi đã đặt bóng lại.

 

Nguyễn Minh Hoàng