K.H.Lee và câu chuyện về sự hi sinh cao cả của cha mẹ
23:50:00 12/05/2023

Để trở thành một golfer thành công trên con đường thi đấu chuyên nghiệp, đầu tư tiền của điều cần thiết. Nhưng đó chưa phải là tất cả!

Trong lịch sử golf chuyên nghiệp, đã có rất nhiều golfer thành công mà không có xuất thân từ gia đình giầu có, ví dụ như Sam Snead hay câu chuyện dưới đây về K.H.Lee – golfer người Hàn Quốc, nhà vô địch AT&T Byron Nelson 2 năm liên tiếp sẽ khiến bạn thấy rõ hơn về sự nỗ lực của golfer này, cũng như gia đình anh ấy khi theo đuổi golf chuyên nghiệp.

K.H.Lee - Đương kim vô địch 2 năm liên tiếp giải AT&T Byron Nelson. Ảnh: Getty Images

Là con một, K.H. Lee không sở hữu những bộ gậy chơi golf mới nhất hay quần áo hàng hiệu, không giống như nhiều thanh niên Hàn Quốc khác, những người lớn lên thần tượng Tiger Woods hay K.J. Choi.

Cha mẹ anh, người điều hành một nhà hàng ở Seoul, đã dành phần lớn số tiền họ kiếm được để tài trợ cho giấc mơ chơi golf của Lee. Điều đó khiến anh luôn khiêm tốn và đánh giá cao những hy sinh của cha anh, Lee Sang Moo và mẹ anh, Hea Won Hong.

“Tiền là điểm mấu chốt,” cha của K.H.Lee nói. “Chưa đủ… đó là lúc tôi học được tinh thần luôn khao khát và tại sao các vận động viên cần có tinh thần luôn khao khát. Chúng tôi đã cho Kyoung-Hoon thấy hoàn cảnh của mình một cách cởi mở, nhưng chúng tôi không nói thẳng với cậu ấy rằng tài chính của chúng tôi đang gặp khó khăn. Cậu ấy có thể học được điều gì đó với điều đó. Chúng tôi đã làm hết sức mình, chúng tôi hy sinh vì cậu ấy. Bởi vì chúng tôi là cha mẹ, đó là những gì chúng tôi đã làm.”

Với việc Hàn Quốc kỷ niệm Ngày của Cha mẹ vào đầu tuần này, và Ngày của Mẹ được cử hành ở Hoa Kỳ vào Chủ nhật, Lee cho biết anh không thể cảm ơn mẹ mình sao cho đủ vì đã điều hành công việc kinh doanh của gia đình trong khi cha anh đảm nhận vai trò tài xế và người giám sát trong suốt những năm anh học chơi golf. Cách duy nhất mà Lee biết để đền đáp tình yêu thương của cha mẹ họ là tiếp tục tỏa sáng trên PGA TOUR.

 

K.H.Lee cùng với gia đình anh tại The Masters

“Nếu không có mẹ tôi, chúng tôi đã không thể tiến xa đến thế này" Lee, người đã đánh bại Sam Burns với cách biệt 3 gậy vào năm 2021 để giành chiến thắng đầu tiên tại PGA TOUR, và vượt qua Jordan Spieth chỉ một gậy tại TPC Craig Ranch mùa trước.

“Mẹ tôi lo liệu mọi thứ. Công việc khó khăn nhất là một mình mẹ tôi làm. Bố và tôi đỡ hơn vì chúng tôi sống cùng nhau. Tôi đã nghĩ rất nhiều về việc mẹ phải cô đơn và khó khăn như thế nào. Vì vậy, nghĩ về sự vất vả của mẹ đôi khi khiến trái tim tôi nhói đau.”

Chỉ khi Lee trưởng thành hơn, anh mới biết được những khó khăn mà mẹ anh đã phải chịu đựng. Có những đêm bà ngủ một mình trong nhà hàng vì đã quá muộn để về nhà sau giờ làm việc. Anh ấy cũng thầm biết ơn việc cha mẹ anh ấy đã gánh vác gánh nặng tài chính của họ mà anh ấy không hề hay biết.

“Hồi đó, họ không hề nói về những khó khăn,” Lee nói. “Tôi chỉ làm những gì tôi muốn làm. Ý tôi là, người chơi golf mua quần áo mới khi họ ra sân. Vì vậy, tôi nói, 'Tôi cũng muốn mua.' Tôi hơi đau lòng vì đã làm điều đó một cách thiếu chín chắn. Có những lúc mẹ và cha tôi đã rất khó khăn. Họ chỉ khuyến khích tôi làm những gì tôi muốn làm.”

Mẹ của anh, Hea Won, cho biết bà và chồng chỉ muốn tạo cơ hội cho con trai mình chơi golf xuất sắc sau khi cậu bé say mê trò chơi này ở tuổi 13. “Đã có lúc tôi ước có ai đó ở bên cạnh mình để điều hành nhà hàng. Nhà hàng là nguồn để lo cho Kyoung-Hoon tốt, vì vậy tôi đã có thể kiên trì và vượt qua nó.”

Lee Sang Moo, người đã dành vô số ngày và tuần cùng con trai mình trong các trại huấn luyện và các giải đấu trong và ngoài nước, nói thêm rằng con trai ông sẵn sàng chấp nhận những gì họ có thể cung cấp cho cậu. “Lúc đó chúng tôi hơi thiếu (tiền). Ngay cả khi chúng tôi không nói ra, cậu ấy cũng biết điều đó,” Sang Moo nói. “Nếu tất cả bạn bè của cậu ấy đều mặc đồ của Nike, thì tôi phải mua cho cậu ấy quần áo không có thương hiệu. Kyoung-Hoon không hề nhút nhát và luyện tập chăm chỉ. Tại sao không có sự xấu hổ trong trái tim của một cậu bé?”

Ban đầu, cha mẹ không hình dung Lee sẽ trở thành một tay golf chuyên nghiệp. Ở trường, con trai họ học giỏi và tham gia bắn súng vì cậu bé rất cừ khôi. Golf cuối cùng đã thu hút sự chú ý của Lee. Ông của anh đã chơi môn thể thao này và một sân tập golf đã mở gần nhà hàng của gia đình. Lee đã tham gia các bài học với chuyên gia giảng dạy địa phương, Hyung Sang Chun, người đã nhận thấy điều gì đó khác biệt ở cậu bé.

“Thằng bé cho thấy nó đáng tin cậy và không hành động phù phiếm như những đứa trẻ khác,” Chun nói. “Cậu ấy luôn đặt câu hỏi. Vì vậy, tôi đã đề nghị với cha cậu ấy xem xét để cậu ấy lớn lên như một golfer vì cậu ấy có năng lực. Khi đến tập luyện, cậu ấy hiếm khi rời khỏi vị trí đánh của mình. Tôi sẽ bảo, ‘Này, Kyoung-Hoon, nếu em đã tập luyện xong, hãy về nhà.’ Cậu ấy sẽ nói đồng ý, nhưng cậu ấy sẽ không bao giờ rời khỏi phạm vi.”

K.H.Lee hối tiếc về những lần tranh cãi với cha mình trong chuyến du đấu cùng nhau, nhưng giờ đây anh đã hiểu được nhiều điều quý giá mà bố anh đang cố gắng chia sẻ. K.H.Lee hiện đã là cha của một cô con gái, Celine Yuna, sinh vào tháng 7 năm 2021.

“Chúng tôi chỉ cùng nhau vượt qua khó khăn,” Lee nói. “Chúng tôi đã cãi nhau nhiều lần, hồi đó thực sự rất khó khăn. Bây giờ nghĩ lại tôi thấy tiếc. Cha tôi đồng hành cùng tôi trong mọi vòng đấu, mọi ngày. Ông không cần phải làm vậy. Theo lịch trình của tôi hẳn là khó khăn cho ông ấy về thể chất.

“Cha tôi đã cho tôi rất nhiều lời khuyên. Ông đọc rất nhiều sách và bất cứ khi nào ông tìm thấy một bài báo hay, ông sẽ chuyển nó cho tôi. Nhưng trên hết, ông nói sẽ không bỏ cuộc cho đến phút cuối cùng vì đó là con đường tôi đã chọn.”

K.H.Lee cùng vợ và con gái. Ảnh: PGA Tour

Trở thành một người cha cũng đã thay đổi quan điểm của Lee về cuộc sống. “Con gái tôi thật xinh đẹp. Trước đây, nếu tôi chơi không tốt, tôi sẽ suy sụp và buồn bã, nhưng bây giờ, khi về nhà sau một giải đấu, tôi rất hạnh phúc vì có con bé, và tôi không nghĩ đến kết quả”, Lee nói. “Tôi nghĩ phong cách của mình đã thay đổi vì tôi hạnh phúc với cuộc sống hơn là với kết quả. Tôi nghĩ cha mẹ tôi hẳn đã dạy tôi điều này khi họ nuôi dạy tôi.”

Với thu nhập từ sự nghiệp PGA TOUR của con trai mình lên tới 10,5 triệu đô la (Mỹ), cha của K.H.Lee biết rằng anh sẽ vẫn khao khát thành công hơn nhờ sự giáo dục của mình.

Giờ đây, K.H.Lee đã ghi tên mình vào danh sách lịch sử golf khi cùng với những tay golf vĩ đại như Sam Snead, Jack Nicklaus và Tom Watson trở thành những người chơi duy nhất giành chiến thắng liên tiếp tại AT&T Byron Nelson.

Tên: Lee Kyoung-hoon (“K.H.” Lee)
Quốc tịch: Hàn Quốc
Sinh nhật: 24/08/1991 
Chơi chuyên nghiệp năm: 2010
PGA Tour Rookie: 2019

Nguồn PGA Tour.

 

 

 

Phạm Duy Dương