Hiệu ứng tích cực cho golf Việt sau những tấm huy chương SEA Games
16:25:00 17/05/2023

Những tấm huy chương tại SEA Games 32 sẽ là cú hích lớn cho golf Việt Nam.

Lê Khánh Hưng và Nguyễn Anh Minh nhận huy chương nội dung Đơn Nam môn golf SEA Games 32.

Màn thể hiện xuất sắc của các thành viên đội tuyển golf khi mang về cho đoàn thể thao Việt Nam 3 tấm huy chương tại SEA Games 32 là kết quả thành công ngoài mong đợi. Đây không chỉ là dấu ấn của golf Việt Nam tại đấu trường khu vực, mà còn là một cú hích lớn tạo nên nhiều hiệu ứng tích cực cho môn golf.

Thay đổi cách nhìn về golf

Tại Việt Nam, công bằng mà nói thì golf vẫn còn gặp nhiều rào cản, cũng như định kiến của xã hội về một môn thể thao xa xỉ. Kể từ cuối năm 2022, golf càng bị nhìn nhận tiêu cực khi các sự việc liên quan đến người chơi golf như đánh caddie, tiểu tam trên sân golf, hay đánh bạc bị đưa lên các phương tiện truyền thông. Điều này thực tế đã gây ảnh hưởng không hề nhỏ cho môn thể thao đem lại nhiều lợi ích vể cả sức khoẻ và kinh tế.

Tuy nhiên, góc nhìn về golf đã được cải thiện theo chiều hướng tốt hơn khi hàng loạt các đơn vị truyền thông, mạng xã hội đưa thông tin về việc môn golf có huy chương tại SEA Games. Chưa bao giờ một thông tin tích cực về golf lại được đưa tin rộng rãi như vậy. Có đến 395 ngàn kết quả tìm kiếm trên Google về việc Lê Khánh Hưng giành huy chương Vàng lịch sử, trên các diễn đàn có nhiều lời khen ngợi dành cho chàng trai15 tuổi này, cũng như nhiều người bất ngờ khi golf cũng là một môn thi đấu tại SEA Games.

Golf đã được biết đến nhiều hơn, đẹp hơn trong mắt người dân Việt Nam qua thành tích của các bạn trẻ còn đang ở lứa tuổi cắp sách đến trường. Sau kỳ Đại hội thể thao tại Campuchia, trên báo Tuổi trẻ có viết một đoạn rằng: "Ba chiếc huy chương ở SEA Games 32 (1 huy chương vàng, 1 huy chương đồng cá nhân nam, 1 huy chương bạc đồng đội nam) sẽ là điểm bắt đầu cho hành trình chuyên nghiệp hóa của golf ở Việt Nam. Có lẽ, đến bây giờ dưới mắt mọi người, golf mới là môn thể thao thực thụ."

Tự tin vứt bỏ tâm lý cọ xát

Việt Nam đang dần thu hẹp khoảng cách với các nước phát triển golf mạnh trong khu vực như Thái Lan, Malaysia, Singapore, Indonesia. Đây là điều có thể nhận thấy rõ ràng trong khoảng 2 năm trở lại đây.

Nếu ở thời điểm 2016, Việt Nam chỉ có duy nhất 1 giải đấu được tính điểm trên bảng xếp hạng nghiệp dư thế giới (WAGR), thì đến nay ngoại trừ giải Vô địch trung niên thì các giải đấu khác trong hệ thống Nghiệp dư Quốc gia đều được tính điểm, cùng với các giải đấu chuyên nghiệp. Điều này đã giúp cho Việt Nam có nhiều golfer được tính điểm xếp hạng thế giới và đã có golfer nằm trong top 500 như Nguyễn Anh Minh (239) hay Lê Khánh Hưng (533) (tính đến trước khi SEA Games 32).

Bốn thành viên tuyển Nam môn golf giành huy chương Bạc nội dung Đồng đội đều đang ở tuổi cắp sách đến trường

Về thành tích thi đấu, trong các giải trẻ khu vực các golfer của Việt Nam cũng đã có những thành quả nhất định. Tại kỳ SEA Games 31, Nguyễn Anh Minh và Lê Khánh Hưng đều nằm trong top 10 cá nhân. Từ đầu năm 2023, Anh Minh vô địch một giải đấu tại Thái Lan, tiếp đến là vô địch Faldo Series Châu Á. Và 3 tấm huy chương tại SEA Games 32 vừa qua càng khẳng định rằng các golfer Việt Nam đã có thể cạnh tranh công bằng với các golfer trong khu vực ở các sự kiện trong thời gian tới.

Mạnh dạn đầu tư golf trẻ

Cần thêm rất nhiều những giải đấu như Saigon Junior Masters và sự hỗ trợ của các sân golf 

Đào tạo golf trẻ vẫn sẽ là một bài toàn khó giải khi tài trợ và đầu tư vẫn còn rất khan hiếm. Trên thực tế, người ta chưa nhìn ra được một tương lai thật sự rõ ràng để quyết định đầu tư. Chính vì thế không ít các bạn trẻ đã bỏ dở hay chưa nghiêm túc theo đuổi bộ môn golf tại Việt Nam.

Hiện nay, các golfer như Nguyễn Anh Minh, Lê Khánh Hưng, Đoàn Uy, Nguyễn Đặng Minh…đang là thế hệ golf trẻ xuất sắc nhất của Việt Nam. Tuy nhiên, về lâu về dài Việt Nam cần nhiều hơn nữa những golfer trẻ giỏi. Mặc dù Hiệp hội đã có những bước chuẩn bị cho tương lại khi thành lập đội tuyển quốc gia U15 và U12 nhằm tạọ những thế hệ kế cận. Nhưng để có một nền golf thật sự phát triển bền vững, về lâu dài, cần những thay đổi mang tính chiến lược, quan tâm đầu tư mở rộng từ nhiều phía.

Cách thức phát triển golf của Thái Lan là bài học gần nhất Việt Nam có thể làm theo, mặc dù thành tích của họ có thể lên xuống, nhưng đẳng cấp và trình độ của họ là điều không thể phủ nhận bởi họ có một nền tảng phát triển chuyên nghiệp, tạo ra những tầng lớp golfer chất lượng liên tục kế cận nhau. Điều đó đến từ việc Thái Lan có hệ thống giải trẻ xuyên suốt trong nhiều năm, cùng với sự hỗ trợ mạnh mẽ từ các doanh nghiệp và các sân golf.    

Với thành quả tại SEA Games 32, hi vọng rằng đây sẽ là nguồn cảm hứng, là động lực để các gia đình, các doanh nghiệp, các sân golf mạnh dạn đầu tư, tài trợ cho các golfer trẻ. Tạo cơ hội cho các bạn trẻ được lên sân với giá ưu đãi, tham gia thật nhiều các giải đấu để giúp các golfer trẻ có cơ hội cọ xát, nâng cao trình độ, tiếp thu kinh nghiệm. Có như vậy, chúng ta mới mong có được thật nhiều những golfer trẻ tài năng. Đây chính là lúc Tổng cục Thể dục thể thao, Hiệp hội golf Việt Nam thể hiện vai trò quản lý của mình để chuẩn bị cho kỳ SEA Games 2 năm tới, cũng như hướng đến mục tiêu cao hơn là đấu trường ASIAD. 

 

Phạm Duy Dương