Ruoning Yin – Người viết tiếp lịch sử cho golf Trung Quốc
21:37:00 27/06/2023

Ở tuổi 20, Ruoning Yin sẽ còn rất nhiều cơ hội để chinh phục thêm những danh hiệu lớn của golf Nữ thế giới.

Shanshan Feng đã đưa Trung Quốc lên bản đồ golf Thế giới khi vô địch Women’s PGA Championship 2012, đánh dấu golfer Nữ đầu tiên của quốc gia này chiến thắng ở một giải Major. Trong quãng thời gian 11 năm kể từ đó đến nay, Shanshan Feng đã có thêm 9 chiến thắng trên LPGA Tour khác, nhưng đây cũng là những năm mà golf Châu Á chứng kiến sự áp đảo của các golfer Hàn Quốc, Thái Lan và Nhật Bản.

Cho đến tận ngày 25/06/2023, một golfer Nữ khác của Trung Quốc mới lại đăng quang trong sự kiện Major. Đó là Ruoning Yin!

Ruoning Yin vô địch KPMG Women's PGA Championship ở tuổi 20. Ảnh: Getty Images

Khi Shanshan Feng vô địch Women’s PGA Championship, Ruoning Yin mới bắt đầu tập chơi golf. Golfer sinh năm 2002 từng nói với mẹ rằng nếu cô cao hơn 10 cm, cô sẽ chơi bóng rổ thay vì chơi golf. Cô đã là fan của Steph Curry – ngôi sao bóng rổ của đội Golden State Warriors. Nhưng khi đến với golf, Shanshan Feng chính là người truyền cảm hứng cho Ruoning Yin.

Được đào tạo bởi huấn luyện viên người Mỹ David Watson, Ruoning Yin đã nhanh chóng phát triển kỹ năng của mình. Ở tuổi 16, Yin được khoác áo tuyển Nữ Trung Quốc tham dự ASIAD 2018 và giành huy chương Đồng nội dung Đồng đội. Sau khi giành được 9 chiến thắng ở các giải đấu nghiệp dư trẻ năm 2019 và vươn lên hạng 64 thế giới, Ruoning Yin đã quyết định chuyển lên thi đấu chuyên nghiệp.

Thành công nhanh chóng đến với Yin khi cô giành 3 chiến thắng tại China LPGA Tour và cô đã có tấm thẻ thành viên LPGA Tour ở mùa giải 2022.

Kể từ khi đến Mỹ, Yin nói rằng tiếng Anh của cô đã được cải thiện đáng kể và lối chơi của cô cũng trở nên chín chắn hơn. Sau mùa giải đầu tiên với 7 lần qua cắt loại, Ruoning Yin đã có được danh hiệu LPGA Tour đầu tiên vào tháng 4 năm nay khi vượt qua Georgia Hall 1 gậy tại DIO Implant LA Open.

Và ngày Chủ nhật vừa qua, với cú gạt birdie ở hố 18 Ruoning Yin đã giành chiến thắng tại Lower Course của Baltusrol Golf Club, để trở thành nhà vô địch mới nhất tại sân đấu này, cùng với những huyền thoại như Jack Nicklaus, Phil Mickelson và Mickey Wright.

Với tài năng và tiềm năng của mình, Ruoning Yin đang trở thành một trong những tay golf trẻ triển vọng nhất của Trung Quốc và sẽ tiếp tục được theo dõi sát sao trong thời gian tới.

Sau một tuần nghỉ, Ruoning Yin sẽ đến với U.S. Women’s Open tại Pebble Beach. Yin từng chơi tại đó một lần khi cô 12 tuổi trong một trại huấn luyện vào mùa đông. Tất cả những gì cô nhớ là cỏ rough rậm và cô ghi được 88 gậy.

 

 

 

 

Phạm Duy Dương