Các kịch bản có thể xảy ra nếu thoả thuận giữa PGA Tour, DP World Tour và PIF thất bại
20:06:00 05/07/2023

Trong số tất cả các câu hỏi xoay quanh thoả thuận hợp tác giữa PGA Tour, DP World Tour và Quỹ Đầu tư Công của Ả Rập Xê-út (PIF), có một câu hỏi được đặt ra.

Điều gì sẽ xảy ra nếu thỏa thuận này thất bại?

Không phải vì nhiều golfer PGA Tour đang lo lắng và giận dữ với thoả thuận mới được đề xuất bởi ba bên. Một số golfer bị sốc vì sự đạo đức và cách cư xử của PGA Tour trong vấn đề này, nhưng điều đó sẽ không ngăn cản thỏa thuận này thành công và có những bước đi tiếp theo.

Tuy nhiên, khi thoả thuận này đang được Bộ Tư pháp và Thượng viện Mỹ đưa ra xem xét để vào cuộc điều tra, hoàn toàn có thể xảy ra trường hợp các cơ quan này sẽ bác bỏ việc hợp tác nếu nó sai luật.

Vậy điều gì sẽ xảy ra?

Nhiều golfer sẽ chuyển sang thi đấu cho LIV Golf

Ngay bây giờ, những golfer đã giữ trung thành với PGA Tour trong vòng một năm rưỡi qua đang tự hỏi làm cách nào họ sẽ được đền đáp cho sự trung thành đó trong hệ thống mới, hiện được gọi là NewCo. Nếu thỏa thuận biến mất và NewCo biến mất, những golfer đó có thể cảm thấy rằng sự trung thành không đem lại lợi ích và họ sẽ rời sang LIV Golf để có cơ hội kiếm được nhiều tiền hơn.

PGA Tour sẽ phải tìm nhà đầu tư thay thế

Nếu PGA Tour thật sự thiếu tiền, thỏa thuận với PIF chắc chắn sẽ đổ tiền vào túi của họ. Nếu thỏa thuận bất thành và tiền của PIF biến mất, PGA Tour sẽ phải đi tìm nguồn vốn khác.

Các quan chức PGA Tour đã nói rằng còn có các phương án khác, nhưng những phương án đó không tốt hoặc không có lợi nhuận như thỏa thuận với PIF.

Trong một lá thư gửi đến PGA Tour tuần trước, Tom Watson, một trong những thành viên danh dự của World Golf Hall of Fame, đã hỏi về Kế hoạch B của PGA Tour. PGA Tour cần đảm bảo rằng có một kế hoạch dự phòng.

Tương lai của các giải đấu Chỉ định

Khi LIV Golf bành trướng, PGA Tour đã phải gồng mình đưa ra những giải đấu chỉ định với khoản thưởng tăng cao nhằm giữ chân các ngôi sao lớn của mình. Giờ đây, những giải đấu 20 triệu đô được cho là một trong những lý do gây ra tình trạng thiếu tiền của PGA Tour.

Nếu không có thỏa thuận và tiền của PIF biến mất, liệu rằng PGA Tour có thể duy trì được các giải đấu này đến bao giờ?

Tất nhiên, có thể sẽ không có lệnh cấm nào với thỏa thuận giữa 3 bên. Điều đó có nghĩa là một liên minh mới với sự đầu tư của PIF sẽ bắt đầu vào ngày 1 tháng 1 năm 2024. Đến lúc đó, người hâm mộ và golfer có thể chỉ tập trung vào lịch trình, tập luyện và thi đấu để kiếm tiền.

Phạm Duy Dương