Các giải Major sẽ không bao giờ mất đi giá trị!
20:00:00 18/07/2023

Vô địch major luôn là khát khao của mọi golfer bởi giá trị lịch sử lâu đời, sự uy tín, mức độ cạnh tranh và có tiền thưởng cao.

The Four Major Championships on the PGA Tour And When They Are Scheduled4 chiếc cúp của 4 giải major lần lượt từ trái qua The Masters, U.S. Open, The Open và PGA Championship.

Cuộc nội chiến trong golf có vẻ như đang dần đi đến hồi kết. Đấu trường chuyên nghiệp ít nhất đã đạt đến mức hòa dịu, và mặc dù không ai biết chắc chắn môn thể thao này sẽ đi đến đâu và ai sẽ là người dẫn thì vẫn có một điều không thể chối cãi sau hai năm đầy xung đột và bất ổn :“Những giải đấu major, chính là những thực thể chiến thắng bất khả xâm phạm trong cuộc đấu tranh này. Những thế lực khác, ở các mức độ khác nhau, đều đã thua cuộc.” 

PGA Tour? Đấu trường này vẫn đứng vững và bản thân điều đó có thể đã là một chiến thắng nhưng cũng lại mất rất nhiều, và có lẽ mất mát lớn nhất không phải là tiền hay những thứ thuộc về vật chất khác mà đó chính là lòng tin của các golfer. Ngỡ ngàng và sốc chính là những cảm xúc đầu tiên và sau đó là sự thất vọng, họ cảm thấy như bị bán đứng bởi chính tổ chức mà họ đang cố gắng bảo vệ. Nhiều người đã trở nên thờ ơ, tự hỏi tại sao họ nên quan tâm đến thứ mà ở đó tiếng nói của họ dường như không có giá trị. 

DP World Tour? Tình hình tài chính là một mớ hỗn độn. LIV Golf? Không hề có quyền tự quyết và số phận đang nằm trong tay người khác. Các đấu thủ LIV Golf? Danh tiếng của họ bị hoen ố mãi mãi vì đã bắt tay với một chế độ tàn bạo, đàn áp để kiếm tiền. Ả Rập Xê Út? Vương quốc này đã đạt được mục tiêu của mình. Tuy nhiên, mua cho mình một chiếc cúp không khiến bạn trở thành một nhà vô địch. Saudi Golf có thể đã nhúng tay vào giới golf chuyên nghiệp nhưng sự tôn trọng có thể không bao giờ đến. Và không kém phần quan trọng, người hâm mộ đã bị tổn thương, môn thể thao yêu thích của họ đã biến thành một trò hề với những diễn viên tồi tệ nhất.

Tuy nhiên, mặc kệ những xích mích căng thẳng đó, 4 giải major vẫn giữ nguyên giá trị. The Masters, PGA Championship, U.S. Open và The Open mang một giá trị cố hữu, đem đến một nền tảng thống nhất trong thời kỳ chia rẽ, nơi cả hai đấu trường đều tuân theo giáo lý cống hiến của chủ nghĩa tinh hoa. Thật khó để đánh giá ba chiến thắng của Taylor Gooch tại LIV Golf trước 48 người chơi, vì một nửa trong số họ là những người đã qua thời hoặc chưa bao giờ xuất hiện. Nhưng những gì Jon Rahm, Brooks Koepka và Wyndham Clark đã làm tại The Masters, PGA Championship và U.S. Open lại khác, vì thành tích của họ đến từ việc đánh bại những người giỏi nhất. 

Như Rory McIlroy đã nói sau khi vô địch Tour Championship năm 2019; “Nếu câu chuyện trở thành nhà vô địch các giải major là điều duy nhất quan trọng trong golf, thì thật nguy hiểm vì liệu người hâm mộ có còn quan tâm đến 48 tuần còn lại trong năm hay không?

Đúng là chúng ta có thể đã quá coi trọng 16 vòng đấu này. Nhưng cũng không thể phủ nhận tầm quan trọng của chúng, PGA Tour phải phụ thuộc vào Augusta National, USGA, PGA of America và R&A trong cuộc chiến với LIV Golf, vì nếu những người chơi LIV được phép tham gia các giải đấu major, thì số phận của PGA Tour đã được định đoạt. Đó là lý do tại sao LIV Golf lại quan tâm đến Bảng xếp hạng Golf Thế giới Chính thức như vậy. Không người chơi nào tự coi mình là đấu sĩ lại tham gia một giải đấu mà không được công nhận, vì đó không phải là một giải đấu mà chỉ là một cuộc triển lãm lưu động.

Điều này không có nghĩa là những giải đấu trên PGA Tour, DP World Tour hay LIV Golf hay bất kỳ đấu trường tiếp theo là không quan trọng. Quan điểm của McIlroy là hoàn toàn đúng. Các giải major là những giải đấu uy tín nhất trong môn golf, và chúng chắc chắn là những giải đấu quan trọng nhất xét về mặt lịch sử và truyền thống. Nhưng 48 tuần khác trong năm cũng rất quan trọng vì đây sẽ là nơi mở ra cơ hội để những người chơi mới nổi thi đấu và cũng mang đến cho người hâm mộ cơ hội gặp gỡ những người chơi yêu thích của họ. Nhưng công bằng mà nói không gì có thể thay thế những di sản mà các giải đấu lâu đời này đã để lại. 

Các giải major không chỉ là nơi quy tụ những người giỏi nhất thế giới mà còn là điểm dừng tạm thời cho cuộc khủng hoảng hiện sinh của môn thể thao này, nơi trò chơi chỉ đơn giản là một trò chơi. Đúng vậy, mỗi giải đấu đều có những vấn đề riêng, nhưng trong thế giới và trò chơi không hoàn hảo này, 4 giải major chính là sản phẩm tinh khiết nhất mà golf đã có được. Chúng nhắc nhở tất cả mọi người rằng điều tốt đẹp của môn thể thao này có thể tiếp tục trong khi đối mặt với những điều chưa biết. Tuần này là lần thứ 151 The Open được tổ chức, một giải đấu đã tồn tại qua hai cuộc thế chiến, một đại dịch và bất cứ điều gì xảy ra với PGA Tour và PIF trong tương lai, sẽ có một giải The Open lần thứ 152 vào mùa hè năm sau.

Và đó chính là vấn đề: trong khi cuộc nội chiến golf đã cho thấy rằng gần như mọi thứ đều có thể giải quyết bằng tiền, thì những gì đang diễn ra ở các giải major là không thể mua được. Di sản là thứ phân biệt những người chơi vĩ đại với những người chơi giỏi, và đó là điều khiến golf trở thành một môn thể thao hấp dẫn. Những giải major là giải đấu duy nhất có thể thực sự tạo nên di sản, và đó là lý do tại sao chúng là giải đấu quan trọng nhất trong golf. 

 

Kiều Thu Hà