Làm sao để lựa chọn vị trí tee phù hợp?
09:43:00 16/09/2023

Dưới đây là một gợi ý hiệu quả giúp bạn lựa chọn khoảng cách tee phù hợp cho bản thân.

Tee box hay tee, là điểm xuất phát hay nói cách khác là điểm đánh bóng đầu tiên của mỗi hố. Việc lựa chọn tee phù hợp cũng chính là một một trong những yếu tố quan trọng giúp bạn cải thiện điểm số trên sân golf. 

Carol Preisinger, một trong Top 100 Huấn luyện viên tại The Kiawah Island Club, chia sẻ: "Những người không thể đánh bóng quá 200 yard nên chọn khoảng cách 6,000 yard hoặc ít hơn, nhưng họ thường không thực hiện điều này. Vì khi bạn chọn tee quá xa, bạn có thể dễ dàng mắc phải bốn hoặc năm cú đánh phạt từ tee".

Và dưới đây là một gợi ý hữu ích giúp bạn nắm bắt được phương pháp chọn tee phù hợp trên sân. 

Tất nhiên, không có một quy tắc cố định nào cho tất cả mọi người, bởi mỗi người chơi có khả năng và trình độ riêng. Tuy nhiên, công thức được Athletic Motion Golf xây dựng dưới đây có thể là một gợi ý đơn giản mà hiệu quả cho bạn trong việc lựa chọn tee. 

Trước hết, hãy xác định khoảng cách bạn đánh được với gậy số 5, sau đó nhân nó với 36. Con số chính là khoảng cách tee lý tưởng dành cho bạn. 

Ví dụ, nếu bạn đánh gậy số 5 được 170 yard, Athletic Motion Golf đề xuất bạn nên chọn sân tee có độ dài 6,120 yard. Dưới đây là bảng gợi ý lựa chọn tee phù hợp:

Lựa chọn tee phù hợp không chỉ giúp bạn đạt được điểm số tốt hơn, mà còn làm cho golf trở nên thú vị hơn. 

Chuyên gia phân tích dữ liệu golf, Ned Yuan, đã chia sẻ về chìa khóa để người chơi không chuyên cải thiện số điểm của họ.

Theo Ned Yuan, người chơi chuyên nghiệp trung bình có 3.6 birdie trong mỗi vòng, trong khi người chơi handicap 20 chỉ có 0.3 birdie trong mỗi vòng. Điều này cho thấy rằng người chơi không chuyên có thể giảm số điểm bằng cách tập trung vào việc hạn chế ghi điểm vượt nhiều par và bogey thay vì cố gắng ghi nhiều birdie. 

Như huấn luyện viên Carol Preisinger đã nhấn mạnh, tất cả bắt đầu từ việc chọn tee đúng cách và tránh những nguy cơ tiềm ẩn từ tee - bất kể đó có thể là những khúc cắt buộc phải qua hoặc rắc rối ẩn sau cánh đồng cỏ.

Ned Yuan cho biết: "Việc giảm thiểu việc đánh bóng ra khỏi sân, giảm thiểu số cú đánh phạt, hạn chế việc ghi điểm số lớn chính là cách bạn sẽ đi từ việc ghi 95 điểm xuống còn 85 điểm. Và đây cũng chính là cách bạn sẽ đi từ việc ghi 85 điểm xuống còn 75 điểm”.

“Khi bạn đạt đến mức độ xuất sắc, như các golfer hàng đầu trên PGA Tour, nếu bạn muốn đứng đầu làng golf chuyên nghiệp, bạn cần ghi thêm một vài birdie. Còn đối với những người khác - chỉ cần hạn chế số lỗi”.

Nhìn chung, nếu chọn tee phù hợp và hạn chế số lỗi của mình, bạn không chỉ có khả năng ghi điểm tốt hơn mà còn có thể làm cho môn thể thao này trở nên thú vị hơn.

 

Ngọc Hậu