Lie trong golf có nghĩa là gì?
17:27:00 04/11/2023

Lie trong golf có 2 ý nghĩa khác nhau, đầu tiên nó liên quan đến vị trí bóng và thứ hai là tư thế gậy.

Trong golf , “lie” thực ra có 2 ý nghĩa khác nhau. Hiểu được 2 khái niệm này là vô cùng cần thiết. 

Đầu tiên, nó liên quan đến cách và vị trí bóng nằm ở bất kỳ đâu trên sân golf ngoại trừ khu vực tee box. Nó có thể nằm trên fairway, rough, bunker, green hoặc thậm chí là ngoài sân. Lie của quả bóng có thể ảnh hưởng đến việc lựa chọn gậy và cách đánh của bạn.

Nhưng nó cũng là một thuật ngữ liên quan đến gậy, lie của gậy golf là góc giữa đầu gậy và mặt đất khi gậy được đặt đúng cách. Lie của gậy golf phù hợp sẽ giúp bạn đánh bóng chính xác và hiệu quả hơn

Lie của bóng 

Xa khỏi khu phát bóng và green, golf được chơi trên một không gian tự nhiên rộng lớn kết hợp các khu vực cỏ fairway ngắn, rough ở mọi độ dài, khu vực rừng cây, v.v. (tất cả đều là một phần của 'khu vực chung'), cộng với bunker và sau đó là khu vực phạt. Không có gì đảm bảo rằng bóng của bạn sẽ nằm tốt hay xấu ở bất kỳ khu vực nào trên sân golf.

Một vị trí bóng hoàn hảo trên fairway

Nếu bạn đã xem bất kỳ trận đấu golf nào trên TV, bạn chắc chắn đã nghe các bình luận viên nói, "Anh ấy có một lie tuyệt vời ở đây," hoặc "Lie này không tốt lắm - tôi không nghĩ anh ấy sẽ thích nó." Nhưng điều đó có nghĩa là gì?

Đây chỉ là một dấu hiệu cho thấy bóng nằm tốt như thế nào cho cú đánh tiếp theo. Nếu họ tìm thấy vị trí giữa fairway nơi cỏ được cắt tỉa gọn gàng, thì họ gần như chắc chắn sẽ có một lie tốt cho cú đánh tiếp theo. Bóng đang nằm sạch sẽ và chỉ chờ đợi để được đánh.

Lie sẽ không tốt nếu bạn đánh bóng vào vùng rough

Nếu bóng của bạn rơi vào vùng rough, mọi thứ sẽ trở nên không chắc chắn hơn một chút.

Lie của bóng có thể tốt khi bóng nằm trên đỉnh cỏ mềm, nhưng cũng có thể xấu, khi bóng nằm ngay trong cỏ hoặc có thể ở phía sau của một đám cỏ, điều này khiến việc tiếp xúc bóng trở nên rất khó khăn.

Trong trường hợp này, và tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của lie, bạn có thể cần cân nhắc việc sử dụng một cây gậy có độ loft cao hơn để đưa bóng trở lại đâu đó trên sân thay vì hy vọng nó đi được một khoảng cách lớn.

Và nếu lie của bóng quá xấu đến mức bạn không chắc chắn liệu mình có thể di chuyển bóng hay không, bạn có thể cân nhắc việc nhận phạt theo một trong ba lựa chọn bóng không chơi được.

Bóng nằm trên một vết lõm trên fairway (Ảnh: Getty Images) 

Một trong những lie bóng khó chịu nhất trong golf là khi bóng nằm trong một vết divot trên fairway. Thật không may, trừ khi luật preferred lies có hiệu lực, không có giải thoát không phạt gậy trong trường hợp này và bạn phải chấp nhận lie bóng của mình và cố gắng đánh bóng.

Bóng bị lún (Ảnh: Getty Images) 

Bóng lún (embedded ball), khi bóng cắm vào dấu đánh của chính nó khi tiếp đất trong điều kiện rất mềm, sẽ là một lie thậm chí còn tệ hơn, nhưng may mắn thay, Luật Golf cho phép bạn được giải thoát không phạt khỏi một lie như vậy ở bất cứ đâu trong khu vực chung của sân, nhưng không phải trong bunker hoặc khu vực phạt. 

Lie của gậy 

Vậy còn góc lie của gậy thì sao? 

Lie Angle (góc lie) của gậy golf là góc tạo thành giữa trục chính giữa của cán gậy và mặt đế của gậy (được đặt trên nền đất) khi đặt gậy vào vị trí ngắm bóng, tức là khi rãnh mặt gậy song song với mặt đất. 

Nếu góc lie quá thẳng đứng (too upright), khi bạn thực hiện cú đánh, mũi gậy sẽ có xu hướng hướng lên trên, trong khi gót gậy sẽ hướng xuống dưới. Điều này sẽ khiến gậy của bạn tiếp xúc với mặt đất bằng gót gậy trước, thay vì tiếp xúc bằng mặt gậy. Khi đó, bóng sẽ có xu hướng bay sang trái.

Ngược lại, nếu góc lie quá phẳng (too flat) - gót gậy sẽ được nâng lên, chúng sẽ hướng sang phải một chút so với mục tiêu và bạn có khả năng chạm đất bằng mũi gậy khi tiếp xúc, khiến cú đánh của bạn đi sang phải.

Lie của gậy phù hợp sẽ giúp người chơi thực hiện cú đánh tiếp xúc bóng tốt hơn. Nếu lie của gậy không phù hợp, người chơi có thể gặp khó khăn trong việc thực hiện cú đánh và kiểm soát bóng kém hơn.

Như vậy, lie trong golf là một khái niệm quan trọng, ảnh hưởng đến độ chính xác và khoảng cách của cú đánh. Người chơi golf cần hiểu rõ hai ý nghĩa của lie để có thể lựa chọn vị trí bóng và tư thế gậy phù hợp, giúp thực hiện cú đánh hiệu quả hơn.

 

Kiều Thu Hà