Tốc độ chơi golf: Chậm bị chê, nhưng nhanh cũng không tốt
08:18:00 10/01/2024

Tác giả Nick Taylor của Golf Monthly đã bày tỏ những quan điểm của anh về vấn đề tốc độ chơi trong golf.

Trong giới golf, chơi chậm luôn là một chủ đề gây tranh cãi. Chắc chắn, những thứ như cách tính handicap, quy định trang phục cũng khiến người ta đau đầu, nhưng tôi dám cá chơi chậm mới là chủ đề được bàn tán nhiều nhất trên toàn thế giới. Vậy, có thứ nào phiền phức hơn không? Theo tôi thì có, và đó là vấn đề hoàn toàn ngược lại: chơi quá nhanh.

Chơi quá nhanh có thể làm hỏng vòng đấu của nhiều người

Trước khi đi sâu hơn, tôi muốn làm rõ rằng tôi không bao giờ ủng hộ việc chơi quá chậm. Đúng, nó có thể khiến người khác khó chịu. Kiểu người có thói quen chuẩn bị cầu kỳ, thực hiện 15 lần vung gậy nháp trong khi có người đang chờ phía sau rõ ràng là thiếu ý tứ và thiếu suy nghĩ. Những người để túi gậy và xe đẩy ở sai vị trí trên green, mất hàng "thế kỷ" để căn chỉnh cú putt và chưa sẵn sàng đánh khi đến lượt cũng vậy.

Tôn trọng và quan tâm đến những người cùng chơi trên sân golf là nền tảng của trò chơi, và những ai phá vỡ điều này bằng sự ích kỷ xứng đáng bị coi là kẻ vô kỷ luật. Tuy nhiên, tôi phải thú nhận rằng tôi thấy chơi quá nhanh còn phiền phức hơn, và tôi cá là có nhiều người cũng có cùng suy nghĩ.

Nếu bạn đang chơi với tốc độ vừa phải, không gây chậm trễ cho người sau, nhưng lại bị họ thúc ép, thật sự rất khó chịu. Nhịp điệu chơi bị phá vỡ, bạn không thể tập trung suy nghĩ. Hơn nữa, bạn biết một cú đánh hỏng sẽ khiến tình hình tồi tệ hơn, tạo thêm áp lực không cần thiết.

Tôi nghĩ nhiều người nhầm lẫn tốc độ trung bình với chơi chậm. Một golfer handicap 20 sẽ thường đánh lạc vào bụi rậm nhiều hơn golfer chuyên nghiệp. Nhưng, họ vẫn có thể chơi nhanh nếu không gặp rắc rối. Điều đó có nghĩa là họ chơi chậm? Không, đó chỉ là bản chất của trò chơi và là thực tế khó tránh đối với những golfer trung bình. Tất nhiên, bạn không nên chần chừ khi tìm bóng, nhưng cũng không nên bỏ cuộc tìm kiếm chỉ vì nhóm những người chơi đơn sau lưng đang hối hả chạy đua.

Những người chơi golf giỏi hơn sẽ chơi nhanh hơn, đơn giản như vậy. Tôi không biết tại sao chúng ta lại cố gắng theo kịp nhóm đi trước đến như vậy. Điều gì sẽ xảy ra nếu nhóm đó toàn những người chơi giỏi và bạn là một nhóm bốn người chơi trung bình? Thật sự không khả thi để theo kịp trừ khi bạn hy sinh niềm vui của cả vòng đấu. Chỉ cần đừng cản trở nhóm phía sau là được.

Một tình huống khác khiến tôi hơi khó chịu là khi bạn chơi cùng những người đang cố gắng đẩy nhanh tốc độ vì họ đã hứa hẹn với nửa kia của mình về nhà trong một khoảng thời gian không có thật. Sự khác biệt giữa một vòng chơi nhanh và một vòng chậm dành cho một nhóm bốn người chơi có lẽ chỉ khoảng 30 phút. Điều đó chẳng đáng là gì so với quãng đường lái xe đến sân golf, việc khởi động trước khi chơi, vòng chơi chính thức, và đồ ăn/ thức uống sau đó. 

Chơi quá nhanh có thể gây phiền toái cho bất kỳ ai, thì cảm giác bị thúc giục lại là điều mà các golfer nữ thường gặp phải, như biên tập viên golf nữ của GM, Alison Root, giải thích: “Ngay khi bắt đầu hành trình chơi golf, phụ nữ được nhắc nhở rất nhiều về việc chơi chậm. Có nhiều phòng thay đồ dành cho phụ nữ có thông báo hoặc một bài thơ dán sau cửa nhà vệ sinh để nhắc họ tăng tốc, và đó là điều trước khi họ thậm chí còn phát bóng! Không có gì lạ khi phần lớn họ rất ý thức về tốc độ chơi của mình, thường phải vội vàng đánh bóng".

Thật lòng mà nói, tôi thà chờ đợi một vài cú đánh trong vòng chơi còn hơn cảm thấy bị thúc giục khi đánh. Chơi chậm tồi tệ, khi bạn bị trì hoãn ở mọi hố, nó thực sự rất bực bội, nhưng tôi vẫn sẽ chọn chơi chậm vừa phải hơn là chơi quá nhanh.

Gần đây, tôi cũng có trải nghiệm không mấy vui vẻ ở một sân golf nổi tiếng thế giới. Nhóm trước mặt, chắc chắn toàn golfer giỏi, phát bóng cực mạnh ngay từ hố số 1. Đến hố thứ 5, tôi và các bạn chơi đã bị bỏ lại khá xa. Thú thật, với handicap từ 10 đến 22 thì điều này cũng chẳng bất ngờ gì.

Từ đó trở đi, chúng tôi liên tục bị nhân viên giám sát sân thúc giục, đến mức hai thành viên trong nhóm bốn người thực sự cảm thấy khó chịu. Chắc chắn, điều này ảnh hưởng đến phong độ của chúng tôi. Chúng tôi đã bỏ ra rất nhiều tiền để chơi trên sân này, và cả 18 hố chỉ bị chậm hơn hai hố so với nhóm trước. Thậm chí, có lúc họ còn đẩy gậy hộ chúng tôi từ green này sang tee box kế tiếp và tháo cả túi trùm gậy!  Liệu chúng tôi có quay lại đó nữa không? Không đời nào!

Với một số người và câu lạc bộ, chơi nhanh được xem như một huy chương danh dự. Bạn đã bao giờ rơi vào câu chuyện như thế này sau một vòng golf chưa? "Hôm nay thế nào?" "À, tôi không chắc mình đánh mấy gậy đâu, nhưng chúng tôi đã chơi 18 hố trong 3 giờ 57 phút!" Tuyệt vời cho bạn, nhưng tôi nghĩ bạn đã bỏ lỡ ý nghĩa của golf rồi.

Vì vậy, lần sau khi bạn khoe khoang về việc mình chơi nhanh như thế nào, gây áp lực không cần thiết cho nhóm phía trước hoặc chạy đua như điên mà chẳng vì lý do gì, hãy dừng lại và nghĩ đến người khác. Đúng, chơi quá chậm đáng chê trách và gây bực bội cho nhiều người, nhưng chơi nhanh không phải là thuốc giải độc, thậm chí còn tệ hơn. Chúng ta nên ghi nhớ điều này.

 

Kiều Thu Hà