Những dấu mốc trong sự nghiệp của Tiger Woods gắn liền với Nike
14:33:00 09/01/2024

Trong gần ba thập kỷ đồng hành cùng Nike, Tiger Woods đã đem về những chiến tích lẫy lừng trong sự nghiệp của mình.

Như vậy, hành trình 27 năm hợp tác giữa  Tiger Woods và Nike đã chính thức khép lại với lời xác nhận giữa đôi bên. Siêu Hổ đã đồng hành cùng Nike với tư cách là nhà tài trợ từ những năm đầu tiên anh chuyển lên thi đấu chuyên nghiệp, cho đến những đến những vinh quang anh đạt được sau này.

Trong hành trình đó, đôi bên đã nhiều lần gia hạn hợp đồng, với những giá trị ngày càng tăng, qua đó đưa Tiger Woods trở thành vận động viên có thu nhập lớn nhất hành tinh trong nhiều năm. Ngoài ra, đã có nhiều dấu mốc được Tiger Woods xác lập cùng với hình ảnh của Nike.

Ra mắt giải đấu chuyên nghiệp đầu tiên

Hình ảnh Tiger Woods tại Greater Milwaukee Open 1996

Trong buổi họp báo trước thềm giải đấu chuyên nghiệp đầu tiên của mình tại Greater Milwaukee Open 1996, Tiger Woods đã chính thức xác nhận mối quan hệ hợp tác giữa anh và Nike.

Trong giải đấu đầu tiên đó, dù chỉ cán đích ở vị trí 60 chung cuộc, nhưng hình ảnh Woods trong bộ trang phục của Nike xuyên suốt 4 vòng đấu đã dần khắc sâu trong tâm trí của người hâm mộ.

Chiến thắng chuyên nghiệp đầu tiên 

Chức vô địch đầu tiên của Tiger Woods khi lên chuyên

Không lâu sau khi chính thức chuyển lên thi đấu chuyên nghiệp, Tiger Woods đã đem về danh hiệu đầu tiên trên PGA Tour tại Las Vegas Invitational 1996. Ở giải đấu năm đó, golfer người Mỹ đã giành chiến thắng thuyết phục trước Davis Love III ở hố đấu playoff. Cũng trong năm 1996 này, Tiger Woods đã được vinh danh là Tân binh của năm trên PGA Tour.

Đây cũng là giải đấu chuyên nghiệp 90 hố duy nhất Tiger Woods giành được chiến thắng. Bởi Las Vegas Invitational diễn ra qua 5 vòng đấu, trước khi thay đổi thể thức sang 72 hố vào năm 2004.

Danh hiệu major đầu tiên

Tiger Woods ăn mừng sau chiến thắng tại The Masters 1997

Nhờ chiến thắng tại Las Vegas Invitational 1996, Tiger Woods đã đem về tấm vé tham dự các giải major trong năm tiếp theo. Ngay tại giải major đầu tiên trong năm đó là The Masters 1997, Woods đã đem về chiến thắng kỷ lục với cách biệt lên đến 12 gậy trước Tom Kite.

Chiến thắng này đánh dấu danh hiệu major đầu tiên trong sự nghiệp của Woods, cũng như mở ra một thời kỳ huy hoàng trong sự nghiệp của golfer người Mỹ sau này.

PGA Championship 1999

Hình ảnh Tiger Woods nâng cúp trong bộ trang phục của Nike

Ở tuổi 23, Tiger Woods tiếp tục chặng đường chinh phục những đỉnh cao của mình. Tại PGA Championship năm đó, anh đã tạo nên cuộc đua song mã vô cùng hấp dẫn với Sergio Garcia.

Bất chấp điều đó, Siêu Hổ vẫn tỏa sáng như thường lệ để đem về chiến thắng cách biệt 1 gậy trước Garcia, qua đó đánh dấu chức vô địch major thứ 2.

Tên gọi “Tiger Slam” ra đời

Woods hoàn thành Tiger Slam sau chức vô địch The Masters 2001

Người ta thường dùng tên Grand Slam để chỉ những ai giành được 4 chiến thắng major trong một năm dương lịch. Xuyên suốt chiều dài lịch sử, chỉ có Bobby Jones làm được điều nói trên vào năm 1930.

Còn với Tiger Woods, chức vô địch The Masters 2001 đánh dấu danh hiệu major thứ 4 liên tiếp anh đem về. Dù không nằm trong cùng một năm dương lịch, nhưng đây cũng là một thành tích khó có ai làm được sau này. Nhờ đó, người hâm mộ đặt cho anh biệt danh “Tiger Slam” để vinh danh chiến tích này.

Chiến thắng dành cho cha

Tiger Woods đã bật khóc sau chiến thắng tại The Open 2006

The Open 2006 có thể coi là một trong những chiến thắng cảm xúc nhất trong sự nghiệp của Tiger Woods. Bởi cũng trong năm này, Siêu Hổ đã mất đi người cha của mình là ông Earl Woods.

Hơn hết, chức vô địch này, Tiger Woods muốn tặng cho cha của mình, người đã mang anh đến với golf và đóng một vai trò quan trọng đối với anh.

Chức vô địch major sau 11 năm

Màn ăn mừng của Tiger Woods ở green hố 18 tại Augusta National

Kể từ chức vô địch U.S. Open 2008, phải đến 11 năm sau, người hâm mộ mới một lần nữa được chứng kiến Tiger Woods nâng cao một danh hiệu major.

Trong quãng thời gian đó, Woods đã gặp nhiều chấn thương, cũng như vướng vào nhiều bê bối đời tư. Tưởng chừng như những điều đó là dấu chấm hết cho sự nghiệp của golfer người Mỹ. Nhưng rồi bằng nghị lực phi thường của mình, Tiger Woods đã vượt qua tất cả để đem về danh hiệu major thứ 15 trong sự nghiệp tại The Masters 2019.

----------

Có thể nói, trong quãng thời gian hơn 27 năm hợp tác với Nike, Tiger Woods đã trải qua nhiều thăng trầm trong sự nghiệp. Ngay cả lúc Woods vướng vào bê bối đời tư khiến anh mất đi rất nhiều hợp đồng tài trợ, thì Nike vẫn ở đó, vẫn tin tưởng anh là gương mặt đại diện cho thương hiệu.

Đáp lại điều này, hình ảnh của Nike luôn gắn liền với những chiến tích, những dấu mốc khó quên của Siêu Hổ. Có lẽ, khi mối quan hệ “mang tính biểu tượng” này khép lại, bất kỳ ai cũng đều tiếc nuối. Tuy nhiên, việc này sẽ là khởi đầu cho một chương mới trong sự nghiệp của Woods. Còn đối với Nike, họ vẫn ổn, khi những tên tuổi lớn khác trong làng golf vẫn đại diện cho thương hiệu này như Rory McIlroy, Scottie Scheffler hay Brook Koepka.

Nguyễn Đoàn