Tương lai nào cho LIV Golf?
13:51:00 29/01/2024

Những thông tin về lịch trình, thành viên các đội vẫn chưa được LIV Golf công bố khi thời gian khởi tranh đang đến gần. Vậy điều gì đang xảy ra với họ?

Jon Rahm là bàn hợp đồng lớn nhất của LIV Golf

Kể từ khi ký hợp đồng với Jon Rahm, LIV Golf luôn tự hào về chiến tích này và đã thiết lập một chiến dịch truyền thông quy mô lớn để quảng bá hình ảnh của mình. Điều đó hoàn toàn có cơ sở, bởi Rahm hiện đang đứng hạng 3 thế giới, đương kim vô địch The Masters, giành 11 chiến thắng trên PGA Tour, và hơn cả chính anh là ngôi sao hàng đầu của làng golf thế giới. 

Cùng với đó, Rahm cũng đến LIV Golf trong bối cảnh cuộc đàm phán giữa PGA Tour và Quỹ đầu tư công Saudi Arabia (PIF) đang dần đi đến hồi kết. Điều này hoàn toàn có thể là đòn bẩy giúp thỏa thuận giữa 2 bên đi đến hoàn tất. Với LIV Golf, họ chẳng khác nào lấy đi được một trong những vì sao sáng giá nhất trong dải ngân hà của PGA Tour. 

Tuy nhiên kể từ sau chữ ký của của golfer người Tây Ban Nha, trong vòng 2 tháng qua, LIV Golf đã quá chậm chễ cho việc tìm thêm các bản hợp đồng khác và lãng phí cơ hội để tạo ra những bước tiến quan trọng. 

Đóng vai trò là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với PGA Tour và DP World Tour, thế nhưng đến nay LIV Golf vẫn gặp khó khăn trong việc xây dựng số lượng người hâm mộ đích thực. 

Hai mùa giải liên tiếp, LIV Golf đã trì hoãn trong việc công bố lịch trình cũng như thông tin thành viên của các đội. Những thông tin bùng nổ vào thời điểm áp chót luôn tạo sự phấn khích cho người hâm mộ, tuy nhiên nhìn nhận theo một góc độ nào đó đây có thể coi là sự thiếu chuyên nghiệp. Quá nhiều vị trí trống trong các đội và lịch trình 2 sự kiện cuối mùa giải cũng chưa được xác nhận, điều này phần nào trì hoãn những bước tiến mà họ có thể thu được từ sự xuất hiện của Rahm.  

Tưởng tượng nếu người hâm mộ không biết siêu sao bóng rổ LeBron James sẽ chơi cho đội nào, hoặc ai sẽ chơi cùng anh ấy, một tuần trước khi mùa giải NBA bắt đầu. Hay UEFA Champions League không công bố lịch thi đấu hay sân đấu cho đến khi còn 1 tuần nữa trận chung kết sẽ diễn ra. Những điều đó cơ bản là khó có thể chấp nhận được. Và LIV Golf cũng vậy, họ chẳng thể nào xây dựng được đội ngũ người hâm mộ, sự quan tâm của truyền thông khi mà thông tin về hệ thống giải đấu còn quá mông lung và không rõ ràng.

Với việc PIF đứng sau hậu thuẫn cho LIV Golf, hệ thống giải đấu từ lâu đã bị chỉ trích là cách để những người Saudi Arabia ‘rửa tiền’. 

Saudi Arabia nhiều lần bị cáo buộc bởi việc vi phạm nhân quyền trên phạm vi rộng, bao gồm ám sát có động cơ chính trị, tra tấn, bắt cóc và đối xử vô nhân đạo với tù nhân. Các thành viên trong gia đình hoàng gia và chính phủ Saudi Arabia đã bị buộc tội liên quan đến vụ ám sát Jamal Khashoggi, một nhà báo ở Saudi Arabia. Chủ tịch PIF và LIV Golf, Yasir Al-Rumayyan, cũng đang đối mặt với một vụ kiện có giá trị lên đến 74 triệu đô-la tại tòa án Canada với cáo buộc ‘đã thực hiện các chỉ thị’ của Thái tử Mohammed bin Salman của Saudi Arabia, với ‘ý đồ gian ác’ để ‘gây hại, im lặng và cuối cùng là phá hủy’ gia đình của một cựu trưởng tình báo.

Khi những chi tiết quan trọng không được công bố kịp thời và các quan chức cấp cao của hệ thống tiếp tục vướng vào những lùm xùm không đáng có, giải đấu này ngày càng được nhìn nhận với một động thái chính trị có tính toán. 

Trong khi đó, thỏa thuận khung giữa PGA Tour, PIF và DP World Tour nhằm tạo ra một hệ thống giải đấu mới được biết đến là PGA Tour Enterprises. Thỏa thuận cũng nêu rõ, PGA Tour sẽ quyết định tương lai của LIV Golf dựa theo ‘một đánh giá dựa trên dữ liệu kinh nghiệm’, và Ủy viên Jay Monahan cùng Hội đồng quản trị sẽ ‘xác định kế hoạch và chiến lược tiếp diễn’. Tuy nhiên, các quan chức của LIV Golf, bao gồm cả Greg Norman, đã phản đối quan điểm này.

Ông Al-Rumayyan, chủ tịch tiềm năng của PGA Tour Enterprises, rất thích ý tưởng về việc thi đấu golf đồng đội. Mặc dù người hâm mộ chưa qua quan tâm nhiều đến LIV Golf, nhưng ý tưởng nói trên phần nào đã đạt được những thành công nhất định khi nhìn vào sự kiện Team Championship diễn ra ở cuối mùa. 

Nếu thỏa thuận đạt được và thông qua, có thể một phiên bản như Team Championship có thể sẽ nằm trong hệ thống giải đấu mới. Còn nếu như không có thỏa thuận nào, LIV Golf vẫn an toàn và tiếp tục là vấn đề đau đầu với PGA Tour.

Tương lai của LIV Golf hiện tại là không chắc chắn, nhờ vào việc kéo dài thời gian đàm phán cho thỏa thuận khung, hệ thống giải đấu do Saudi Arabia hậu thuẫn sẽ có thêm vài tháng để chứng minh giá trị và vị trí trong môn thể thao này. Giống như câu chuyện ‘con voi trên cành cây’, LIV Golf tiếp tục đứng vững hay bị xô đổ hoàn toàn nằm vào quyết định, định hướng của những người đứng đầu hệ thống này trong thời gian tới. 

Nguyễn Đoàn