Khám phá các khu vực trồng nho nổi tiếng ở Nam Phi
16:03:00 29/01/2024

Ngoài Cape Town nổi tiếng, Nam Phi cũng có rất nhiều khu vực trồng nho và sản xuất rượu vang khác như Breedekloof, Cederberg, Cape Agulhas, Paarl, v.v…

Nam Phi nổi tiếng là vùng đất sản xuất rượu vang tân thế giới với lịch sử sản xuất rượu vang lâu đời. Vùng đất sản xuất rượu vang Nam Phi bao gồm 30 quận đa dạng và có khoảng 100 phường. Hiện tại có khoảng 89.384 ha cây nho sản xuất rượu nho đang được trồng trên diện tích có chiều dài khoảng 800km ở nhiều nơi trên đất nước này. Dưới đây là tổng hợp những khu vực nổi bất nhất về trồng nho và sản xuất rượu vang Nam Phi.

Sông Bot

Khu vực phường sông Bot là cửa ngõ vào Vịnh Walker bao gồm làng và thung lũng sông Bot trải dài từ đầm sông đến chân đồi của dãy núi Groenlandberg và Babylonstoren, đồng thời tiếp giáp với khu sinh quyển Kogelberg. Nơi đây nổi tiếng với khí hậu hàng hải mát mẻ, chịu tác động của khu vực gần đầm phá và vịnh Walker. Các giống nho thích hợp và được trồng nhiều ở đây như Chenin Blanc, Sauvignon Blanc, Pinotage, Shiraz, và các giống Rhone khác. 

Breedekloof

Quận Breedekloof có đặc điểm là có những vườn nho phát triển mạnh trên đất thung lũng phù sa với hệ thống thoát nước đầy đủ khi chúng nằm trên nền đá sông. Nó bao phủ một phần lớn Thung lũng sông Breede và các nhánh của nó. Có sự khác biệt rõ rệt giữa đất và khí hậu trung bình ở các thung lũng sông khác nhau. Có khoảng 20 nhà máy rượu vang trên Con đường Rượu vang Breedekloof.

Cape Agulhas

Hầu hết các vườn nho ven biển đều nằm ở phường Elim gần điểm cực nam của Châu Phi, Cape Agulhas. Ngôi làng trồng nho đẹp như tranh vẽ Elim này là một di tích quốc gia. Mùa hè có gió mạnh, mát, thời tiết đảm bảo cho sự phát triển của các giống nho Semillon, Shiraz. Tuy diện tích còn nhỏ nhưng vùng Cape Agulhas là vùng đất tiềm năng cho sản xuất rượu vang.

Cape Town

Cape Town là một địa danh du lịch hàng đầu Nam Phi và nổi tiếng trên thế giới bao gồm các phường như phường Constantia, vịnh Hout, Durbanville và Philadelphia. Tại điểm xa nhất, quận này cách trung tâm thành phố Cape Town 36 km.

Trên sườn phía nam của dãy núi Table và vương quốc hoa nổi tiếng thế giới của nó là thung lũng Constantia lịch sử, cái nôi của nghề sản xuất rượu vang ở Cape. Một thung lũng nằm trong quận Cape Peninsula, là địa điểm của trang trại rượu vang thế kỷ 17 của Simon van der Stel và là nguồn gốc của loại rượu vang tráng miệng Constantia nổi tiếng khắp châu Âu trong thế kỷ 18. Tại nơi đây nhận được khoảng 1000mm mưa hàng năm khiến việc tưới tiêu không cần thiết và những cây nho được hưởng lợi từ cơn gió biển mát mẻ thổi vào từ Vịnh False. Nơi đây khí hậu mát mẻ thuận lợi cho việc sản xuất rượu vang trắng, đặc biệt là Sauvignon Blanc, và là nơi tiếp tục truyền thống sản xuất rượu vang nổi bật kể từ năm 1685.

Các vườn nho ở Cape Point nổi tiếng cách biển 1,2km, nằm ở rìa phía tây của Bán đảo Cape. Vùng hàng hải có khí hậu mát mẻ ở quận Cape Town này được biết đến chủ yếu nhờ Sauvignon Blanc và Semillon.

Các vườn nho ở Durbanville nằm gần trung tâm Cape Town và giáp với vùng ngoại ô phía bắc có một số điền trang và nhà máy rượu vang nằm trên các sườn đồi với độ cao khác nhau. Chính sự đa dạng về địa lý này đã tạo ra nhiều phong cách rượu vang khác nhau. Rượu vang nổi tiếng ở phường Durbanville có thể kể đến như Sauvignon Blanc, Chardonnay, Merlot, Cabernet Sauvignon. Đất sâu, gió biển mát, sương mù vào ban đêm và gần biển là những yếu tố có lợi khi nói đến chất lượng của nho. 

Cederberg

Cederberg là một phường độc lập nằm ở khu vực xa xôi và cao giáp với vùng sông Olifants. Một số loại nho và rượu vang thú vị được sản xuất ở nơi này như Sauvignon, Shiraz, Chardonnay, Chenin và Cabernet.

Trung tâm sông Orange

Khu vực trồng nho ở cực bắc ở Cape có diện tích khoảng 6.029 ha, trải dài gần sông Orange. Chủ yếu là vùng trồng nho trắng, nho đỏ được trồng nhiều ở khu vực này. Các giống nho làm rượu vang được trồng ở đây là Chenin Blanc, Colombard, Chardonnay, Pinotage, Shiraz, Cabernet Sauvignon, Merlot, Petit Verdot, Tannat, Muscadel và Muscat d'Alexandrie.

Hệ thống giàn nho được sử dụng ở khu vực này chủ yếu là giàn chữ T có cách thiết kế được sử dụng nhiều nhất để tạo ra vi khí hậu đặc biệt để bảo vệ nho, cho phép nho chín khi tiếp xúc với tia nắng trực tiếp. Các điều kiện về thiên nhiên khu vực cũng góp phần tạo ra các vùng khí hậu thuận lợi cho việc sản xuất rượu vang chất lượng tốt hơn.

Darling

Chỉ cách Cape Town một giờ lái xe, Darling cũng là một địa điểm du lịch trồng nho nổi tiếng là nơi gần Đại Tây Dương mát mẻ, cho ra đời chất lượng vượt trội của giống nho Sauvignon Blanc, giống nho đặc trưng của vùng này. 

Elgin

Chỉ cách Cape Town một giờ về phía đông, quận Elgin có khí hậu mát mẻ trên cao. Nằm trong dãy núi Hottentots Holland bằng đá sa thạch cổ xưa, có truyền thống là vùng trồng táo, bây giờ nơi đây là vùng đất của các loại rượu vang từng đoạt giải thưởng có trái cây đặc biệt với hương vị sang trọng như Chardonnay, Riesling, Sauvignon Blanc, Pinot Noir và Shiraz đặc biệt tốt ở vùng đất chín muộn, mát hơn này.

Klein Karoo

Khu vực đa dạng này trải dài dọc theo R62 từ Montagu qua Barrydale và Ladismith ở vùng cao hơn tới Calitzdorp, Oudtshoorn và Langkloof. Khu vực này được biết đến với những điều kiện khắc nghiệt tương đối về đất đai và khí hậu.

Một số đỉnh núi cao nhất ở Western Cape bao quanh khu vực này. Những ngọn núi này tạo thành một phần của vành đai nếp gấp Cape và bao gồm chủ yếu là sa thạch Núi Table có khả năng giữ nước tốt và có đặc tính dinh dưỡng cao. Nghề trồng nho chủ yếu diễn ra ở các vùng đất thấp, thung lũng và ven sông trong cảnh quan miền núi hiểm trở để đảm bảo chất lượng rượu vang.

Trong lịch sử, giống Muscat đã phát triển mạnh mẽ ở đây và khu vực này được biết đến với các loại rượu ngọt. Ngày nay, người ta ngày càng tập trung vào Chenin Blanc, Chardonnay, Sauvignon Blanc, Pinot Noir và Shiraz trên khắp khu vực này, trong khi rượu vang đỏ làm từ các loại trên được sử dụng để làm rượu porto đang tạo ra mối quan tâm mới ở đây.

Thung lũng Lutzville

Quận này nằm trong Vùng ven biển và kết hợp với khu Koekenaap mát mẻ, chịu ảnh hưởng của biển. Nơi đây có những vườn nho nằm gần Đại Tây Dương lạnh giá, đảm bảo nho chín chậm chất lượng cao. Xa hơn nữa về phía Bờ Tây này là các phường độc lập của Vịnh Bamboes, nơi trồng nho Sauvignon Blanc và Vịnh Lamberts.

Malgas

Phường này nằm trên một cao nguyên đá cách Cape Agulhas 80 km về phía đông. Các vườn nho chủ yếu được trồng là các giống Địa Trung Hải chịu hạn, nằm ở độ cao khoảng 70m so với sông Breede. Đất đá phức tạp và khí hậu khô ấm với lượng mưa 350mm mỗi năm được điều tiết bởi gió biển liên tục từ bờ biển cách đó khoảng 15 km, mang lại tiềm năng tuyệt vời cho việc trồng nho.

Paarl

Quận Paarl nằm ở phía bắc Stellenbosch, tiếp giáp thị trấn Wellington ở phía đông bắc. Có sông Berg, được bao bọc bởi dãy núi Groot Drakenstein và Wemmershoek hùng vĩ  là huyết mạch mang lại sự sống cho khu vực sản xuất rượu vang này.  Đất ở thung lũng cần được tưới bổ sung trong mùa sinh trưởng nóng trước khi thu hoạch, nhưng những vườn nho ở sườn đông Paarl có khả năng giữ nước tốt hơn, thường không cần tưới nước gì cả. Nhiều loại nho được trồng ở Paarl, trong đó Cabernet Sauvignon, Pinotage, Shiraz, Chardonnay và Chenin Blanc có tiềm năng nhất. 

Vịnh Plettenberg 

Những cây nho đầu tiên được trồng vào năm 2000 tại quận này trên địa hình đồi núi cách Vịnh Plettenberg khoảng 20km về phía đông. Với vẻ đẹp tự nhiên phong phú, những bãi biển hoang sơ, khí hậu ven biển mát mẻ với những vườn nho cách biển khoảng 3km, hàm lượng cacbon cao trong đất đang chứng tỏ nơi đây là địa điểm là lý tưởng cho giống nho Sauvignon Blanc.

Robertson

Được mệnh danh là 'thung lũng của cây nho và hoa hồng', đất giàu vôi của quận Robertson khiến khu vực này đặc biệt thích hợp cho việc nuôi ngựa giống và trồng nho. Nằm trong thung lũng sông Breede, dòng sông này là huyết mạch của vùng có lượng mưa thấp này. Mặc dù nhiệt độ mùa hè có thể cao nhưng gió đông nam mát mẻ sẽ đưa không khí ẩm vào thung lũng.

Robertson nổi tiếng về chất lượng rượu vang của nó sản xuất và mặc dù theo truyền thống được coi là lãnh thổ rượu vang trắng và chủ yếu được biết đến với rượu Chardonnay và gần đây là Sauvignon Blanc, nhưng Robertson cũng là nguồn cung cấp một số loại rượu vang đỏ ngon nhất của Cape, đặc biệt là Shiraz và Cabernet Sauvignon.

Stellenbosch

Thị trấn lịch sử Stellenbosch, nơi điển hình nhất về kiến ​​trúc Cape Dutch, tự hào có truyền thống sản xuất rượu vang kéo dài từ cuối thế kỷ 17. Địa hình miền núi, lượng mưa tốt, đất sâu thoát nước tốt và sự đa dạng của địa hình khiến nơi đây trở thành khu vực trồng nho được săn đón. Số lượng cơ sở sản xuất rượu vang ngày càng tăng nhanh bao gồm một số tên tuổi nổi tiếng nhất về rượu vang Cape. 

Stellenbosch cũng là trung tâm giáo dục và nghiên cứu của vùng đất trồng nho. Đại học Stellenbosch là trường đại học duy nhất ở Nam Phi cấp bằng về nghề trồng nho và rượu vang, đồng thời có nhiều cựu sinh viên là nhà sản xuất rượu thành công nhất đất nước này. 

Swartland

Swartland là quận cung cấp rượu vang đỏ đậm đà và được chứng nhận cung cấp rượu vang chất lượng cao. Một số loại rượu vang thú vị của vùng này từng đoạt giải thưởng và khu vực này tiếp tục sản xuất các loại rượu vang phong cách port hàng đầu. Tỷ lệ rượu Pinotage, Shiraz và Cabernet Sauvignon cũng như Chardonnay, Chenin Blanc và Sauvignon Blanc đang được trồng ở đây ngày càng tăng. 

Tulbagh

Được bao quanh ba mặt bởi các ngọn núi Groot Winterhoek, Witsenberg và Obiekwaberg, những vườn nho của quận Tulbagh mọc dọc theo vườn cây ăn trái và cánh đồng lúa mì. Đất ở thung lũng này rất đa dạng. Khu vực này có đặc trưng bởi sự khác biệt lớn về nhiệt độ ngày và đêm. Địa hình miền núi tạo ra nhiều vùng khí hậu khác nhau tạo ra lợi thế lớn cho trồng nho. Với sự quản lý nước công nghệ cao ngày nay và các phương pháp trồng nho tiên tiến, tiềm năng thực sự của khu vực này đang bắt đầu được hiện thực hóa. Hiện tại có khoảng 12 nhà máy rượu vang ở Tulbagh. Một số trong số đó là những nhà máy mới sản xuất rượu vang nổi tiếng, đặc biệt là Shiraz và Méthode Cap Classique.

Vịnh Walker

Quận này bao quanh thị trấn ven biển Hermanus, nổi tiếng với rượu vang Chardonnay và Pinot Noir bắt nguồn từ Thung lũng Hemel-en-Aarde. Khu vực này cũng đang được chú ý nhờ chất lượng sản xuất vượt trội và nhất quán của Pinotage. Những loại rượu Sauvignon Blanc, Merlot và Shiraz hảo hạng cũng đang được sản xuất tại đây. Khí hậu mát mẻ là đặc điểm được ưa chuộng ở khu vực này, nơi các vườn nho được hưởng lợi từ những cơn gió mát liên tục từ đại dương gần đó. Các loại đất chủ yếu là đá phiến phong hóa rất lý tưởng cho các giống cây ưa khí hậu mát mẻ. 

Wellington

Một số nhà máy rượu vang ở quận đang phát triển này chỉ cách Cape Town 45 phút và được trải dài trên các bậc thang phù sa về phía những ngọn đồi nhấp nhô và cánh đồng lúa mì của Swartland, trong khi những nhà máy khác nằm ở chân đồi của dãy núi Hawequa cao chót vót, nơi có các nếp gấp và thung lũng. Wellington là nơi cung cấp hơn 85% cành giâm cho ngành công nghiệp rượu vang Nam Phi, cũng tự hào có khoảng 30 nhà sản xuất rượu vang từ các khu di sản lịch sử đến các nhà máy rượu vang nhỏ. Vào mùa đông, tuyết đôi khi bao phủ đỉnh núi và nhiệt độ ban đêm thường mát hơn ở bờ biển cách đó khoảng 60km, đặc điểm thiên nhiên này tạo nên sự khác biệt cho các giống nho được trồng tại đây.

Worcester

Thị trấn lịch sử Worcester là trung tâm của thung lũng trồng nho Cape, là khu vực sản xuất rượu mạnh quan trọng nhất và là nơi có nhà máy chưng cất lớn nhất thuộc loại rượu mạnh ở Nam bán cầu. Một số hầm rượu ở đây đang đóng chai rượu vang có chất lượng tốt nhất dưới nhãn hiệu riêng của họ.

Hà Linh