Anthony Kim sẽ phải đối mặt với những thử thách nào khi trở lại?
20:30:00 28/02/2024

Sự trở lại của Anthony Kim là điều mà bất kỳ người hâm mộ nào cũng muốn thấy, nhưng theo một huấn luyện viên PGA Tour, chúng ta cần kiên nhẫn chờ đợi trước khi thấy màn trình diễn tốt nhất từ golfer người Mỹ.

Cảm giác như chỉ mới ngày hôm qua, người hâm mộ được chứng kiến ​​Anthony Kim sải bước trên các sân đấu ở PGA Tour, thế nhưng thực tế đã 12 năm trôi qua, một quãng thời gian quá dài, đặc biệt là trong các môn thể thao chuyên nghiệp. 

Tưởng chừng như sự trở lại của golfer người Mỹ là một giấc mơ viển vông sau hơn một thập kỷ, thế nhưng điều đó nay đã trở thành hiện thực. Không lâu nữa, chúng ta sẽ một lần nữa được thấy Anthony Kim trở lại tại LIV Golf Jeddah cuối tuần này. 

Dẫu vậy, trong một cuộc phỏng vấn với Shauheen Nakhjavani, huấn luyện viên các golfer như Kevin Chappell, Yannik Paul và Calum Hill, ông bày tỏ quan điểm rằng người hâm mộ nên giảm bớt sự kỳ vọng vào Anthony Kim khi anh quay trở lại.

“Tôi nghĩ trong tương lai gần, mọi người cần thực tế và giữ thận trọng với kỳ vọng một chút”, Nakhjavani nói. “Golf liên tục phát triển và nó không còn là cùng một trò chơi môn mà Anthony từng tham gia trước đây. Công bằng mà nói, đó có thể là Tiger trở lại sau mười năm nữa, không quan trọng đó là ai, bạn sẽ phải mất một thời gian dài để làm quen với việc thi đấu golf đỉnh cao trở lại”.

Trong khoảng thời gian từ khi Anthony Kim thi đấu PGA Tour lần cuối cùng tại Wells Fargo Championship 2012 cho đến nay, chúng ta không biết chính xác anh đã làm gì. Tuy nhiên, Nakhjavani cho rằng ngay cả khi Anthony Kim đã tập luyện trên sân tập mỗi ngày, điều đó cũng không thể chuyển hóa thành những màn trình diễn xuất sắc trong các giải đấu.

“Luyện tập trên sân tập và chơi trong một trận đấu có tiền thưởng, có sự cạnh tranh là điều rất khác biệt”, ông nói.

“Đây là một chàng trai đã đạt được thành công đáng kể nhưng chỉ tồn tại trong thời gian rất ngắn. Tôi nghĩ phần khó nhất là việc tham gia lại giải đấu. Đó là sự căng thẳng, lo lắng khi biết rằng mọi thứ sẽ quan trọng hơn rất nhiều”.

“Việc Anthony trở lại và bắt đầu thi đấu trong các sự kiện không làm tôi ngạc nhiên, nhưng tôi sẽ ngạc nhiên nếu anh ấy ngay từ đầu đã bắt đầu cạnh tranh. Tôi thực sự không mong đợi điều đó xảy ra trong giai đoạn đầu. Nhưng tôi không loại trừ khả năng xảy ra vào một thời điểm nào đó”.

Nakhjavani cũng nhấn mạnh rằng phong cách chơi golf mà chúng ta thấy ngày nay khác hoàn toàn so với những gì Anthony Kim đã quen thuộc khi còn thi đấu trên PGA Tour 12 năm trước. 

“Tốc độ đầu gậy trung bình của những người chơi bây giờ nhanh hơn rất nhiều so với trước đây, và có một sự tập trung ngày càng cao vào việc phân tích dữ liệu, thông số để người chơi cải thiện những thiếu sót. Hầu như bây giờ, mọi người chuẩn bị tốt hơn rất nhiều để tham gia thi đấu so với mười năm trước”.

Anthony Kim không chỉ phải đối mặt với việc các golfer khác có tốc độ đầu gậy tăng cao, mà sự tập trung gia tăng vào phân tích dữ liệu và thể lực là điều mà nhà vô địch 3 lần trên PGA Tour sẽ phải cân nhắc.

“Tôi có thể nhớ lại mình đã xem video Anthony đi đến sân golf và nói rằng anh ấy thậm chí không biết mình sẽ đánh bóng theo hình dạng nào vào ngày hôm đó. Điều này có vẻ không giống một golfer đã có sự chuẩn bị tốt”

“Các golfer hiện nay coi trọng sức khỏe của mình hơn nhiều. Họ dành nhiều thời gian hơn trong phòng tập gym. Họ làm những việc khác khi chuẩn bị cho một vòng đấu mà họ trước đây họ chưa từng làm”. 

“Tôi nghĩ Anthony sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi chơi theo phong cách cũ của anh ấy trong thời đại mới mà chúng ta đang sống”.

“Tôi đã rất biết ơn và may mắn khi được làm việc với một số golfer chuyên nghiệp xuất sắc và một số trong số họ đã trở lại sau chấn thương kéo dài. Họ có còn là golfer giống như trước đây không? Đôi khi có, đôi khi không. Đó là một trò dự đoán. Bạn sẽ không thực sự biết cho đến khi một golfer ra sân thi đấu”.

Những khó khăn mà Anthony Kim phải đối mặt rõ ràng là điều không thể tránh khỏi. 12 năm mọi thứ đã thay đổi quá nhiều, và golf cũng vậy. Việc golfer người Mỹ sẽ thể hiện như thế nào chẳng ai có thể đoán trước được cho đến khi LIV Golf Jeddah khởi tranh. 

Nguyễn Đoàn