Sân golf 230 năm tuổi này đang kêu gọi 3 tỷ đồng để sửa chữa thiệt hại do giông bão
10:00:00 02/03/2024

Fortrose & Rosemarkie đang nỗ lực kêu gọi 100.000 bảng Anh để bảo vệ sân golf giàu lịch sử khỏi thời tiết cực đoan.

Người ta đã bắt đầu chơi golf ở Fortrose & Rosemarkie kể từ năm 1793, thế nhưng câu lạc bộ được ghi nhận lâu đời thứ 15 trên thế giới này lại chưa bao giờ bị tàn phá bởi yếu tố tự nhiên đến vậy. Cụ thể, câu lạc bộ ở Scotland đã chịu thiệt hại tồi tệ vô cùng trong lịch sử khi cơn bão Ciaran càn quét thảm khốc vào cuối tháng 10 năm ngoái. Dù không phải là sân golf duy nhất bị tự nhiên tàn phá ở bờ đông Scotland, nhưng trận mưa to gió lớn đã để lại dấu ấn ngoài sức tưởng tượng.

Fortrose & Rosemarkie Golf Club đã thành lập một tiểu ban để theo dõi vấn đề xói mòn bờ biển tại thời điểm cuối năm 2022. Họ cũng đã nói chuyện với các tổ chức có liên quan như Scottish Water, Highland Council ở địa phương, và Nature Scotland để tìm cách tài trợ và bảo vệ sân khỏi nguy cơ thiệt hại do giông bão.

Fortrose & Rosemarkie là một trong những sân golf lâu đời nhất trên thế giới

Đáng tiếc, nỗi sợ hãi lớn nhất của chúng tôi đã thành hiện thực vào tháng 10 năm ngoái, khi 5 tới 6 mét theo từng phần phía bên trái đã bị mất, ở cả hai fairway mở đầu,” tổng quản lý câu lạc bộ Mike MacDonald nói. “Không cần phải nói, cả ủy ban, các thành viên câu lạc bộ và những người ủng hộ của chúng tôi đều không thể lường trước được mức độ thiệt hại kinh khủng xảy ra trong thời gian đó”.

Câu lạc bộ golf hơn 230 năm tuổi đã bắt đầu công tác sửa chữa và xây dựng lại khu vực thiệt hại, và tin rằng để khôi phục và tăng cường bảo vệ hai khu vực phát bóng mở đầu bằng đá tảng sẽ tốn khoảng 140.000 bảng Anh (tương đương 4,35 tỷ đồng) cộng phí VAT.

Một phần của Fortrose & Rosemarkie đã chịu thiệt hại do giông bão

Sân Fortrose & Rosemarkie cần tiến hành xây dựng mới khoảng 110 mét bao quanh cả các khu tee và khu vực xung quanh chúng. Đây là một công việc vất vả và tốn kém, do vậy câu lạc bộ đã thiết lập một trang GoFundMe nhằm kêu gọi góp vốn từ cộng đồng với mục tiêu 100.000 bảng Anh (tương đương 3,1 tỷ đồng) để trang trải chi phí.

Nếu không có bảo đảm tài chính, câu lạc bộ sẽ khó có thể tiến hành công việc, và về lâu dài, chi phí sửa chữa sẽ có tiềm năng dần leo thang. Quan trọng hơn, gìn giữ và bảo vệ một sân golf giàu tính lịch sử như Fortrose & Rosemarkie là một việc cần được sự quan tâm của không chỉ các golfer mà còn của cả cộng đồng dân cư địa phương.

Đặng Duy Thành