LIV Golf rút đơn xin cấp điểm xếp hạng thế giới
10:33:00 06/03/2024

LIV Golf đã từ bỏ nỗ lực đủ điều kiện được tính điểm trên Bảng xếp hạng Golf Thế giới.

Ngay sau sự kiện khai màn mùa giải đầu tiên vào tháng 7 năm 2022 tại London, LIV Golf đã nộp đơn để được xét điểm trên Bảng xếp hạng Golf Thế giới (OWGR). Tuy nhiên, sau quãng thời gian dài xem xét, vào tháng 10 năm ngoái, OWGR đã lên tiếng từ chối lời đề nghị này của LIV Golf.

Và mới đây, hệ thống giải đấu được hậu thuẫn bởi các ông chủ Saudi Arabia cũng chính thức rút lại đơn xin cấp điểm trên OWGR. 

“Chúng tôi đã có những nỗ lực đáng kể để đấu tranh vì bạn và đảm bảo thành tích của bạn được công nhận trong hệ thống xếp hạng hiện có”, Greg Norman, Giám đốc điều hành LIV Golf viết trong một lá thư gửi tới những người chơi trước thềm sự kiện tại Hong Kong.

“Thật không may, OWGR tỏ ra không mấy sẵn lòng hợp tác hiệu quả với chúng tôi”.

“Ngay cả khi các sự kiện LIV Golf được trao điểm ngay lập tức, hệ thống OWGR cũng sẽ không cho bạn giành lại những vị trí đầu bảng xếp hạng, nơi mà nhiều người chơi đã giành được trước khi tham gia LIV Golf  và xứng đáng giữ vị trí đó dựa trên thành tích của họ”.

Khi từ chối tính điểm cho LIV Golf, OWGR cho rằng giải đấu này - bao gồm 54 người chơi tranh tài qua 54 hố đấu, shotgun đồng loạt và không có cắt loại - không thể so sánh được với 24 hệ thống giải đấu khác thuộc hệ thống xếp hạng thế giới. 

“Chúng tôi không đối đầu với họ”, Peter Dawson, Chủ tịch Ban điều hành OWGR nói. 

“Quyết định không cho họ được đủ điều kiện tính điểm không có tính chính trị ở đây. Đó hoàn toàn là vấn đề kỹ thuật. Rõ ràng, những người chơi của LIV Golf đủ khả năng để được xếp hạng. Chỉ là họ không thi đấu theo thể thức mà có thể được xếp hạng công bằng với 24 hệ thống giải đấu khác và hàng ngàn người chơi khác đang thi đấu trên các giải đấu đó”.

Theo các nguồn tin cho biết, Ủy ban từ chối đề nghị của LIV Golf bao gồm các nhà lãnh đạo đến từ Augusta National, The PGA of America, U.S. Golf Association (Hiệp hội Golf Hoa Kỳ) và The R&A.

Trước đó, ông Jay Monahan - Ủy viên PGA Tour, ông Keith Pelley - Giám đốc điều hành DP World Tour và ông Keith Waters thuộc International Federation of PGA Tours (Liên đoàn PGA Tour Quốc tế) cũng đã tự loại bỏ bản thân khỏi quyết định về LIV Golf để tránh bất kỳ xung đột lợi ích nào.

Cũng trong bức thư gửi đến những người chơi của LIV Golf, Greg Norman nhấn mạnh ông đang ‘tiếp tục tìm kiếm sự giao tiếp và mối quan hệ có ý nghĩa với từng giải major, để đảm bảo rằng những người chơi của LIV Golf được đại diện công bằng và những người hâm mộ golf trên toàn thế giới có cơ hội được xem những giải đấu hay nhất có thể’.

Nguyễn Đoàn