Cái gì quan trọng hơn: Greens in regulation hay fairway hit? Hãy để thông số nói lên tất cả
10:33:00 22/03/2024

Với dữ liệu thống kê từ Lou Stagner, xác định chỉ số nào là quan trọng nhất để có được số gậy thấp hơn.

Greens in regulation, fairway hit là gì?

Có thể các golfer đã thấy các chỉ số này khi xem phân tích trong các giải đấu lớn rồi nhưng chưa biết ý nghĩa của chúng.

Green in regulation tôi xin gọi tắt là GIR là số gậy tiêu chuẩn để lên green. Một người chơi được 1 GIR khi họ đưa bóng lên green với sô gậy ít hơn gậy tiêu chuẩn ít nhất hai.

Một golfer đạt được một GIR bằng cách đánh bóng lên green:

Trong một gậy khi ở hố par-3

Trong hai (hoặc ít hơn) gậy ở hố par-4

Trong 3 (hoặc ít hơn) gậy ở hố par-5

Một golfer được một fairway hit nếu bóng chạm vào bất cứ phần nào của fairway sau cú phát bóng trên green.

Số liệu cho thấy chỉ số nào quan trọng nhất: GIR hay fairways hit

May mắn cho chúng ta có được sự trợ giúp từ Lou Stagner, được biết đến với những bài phân tích số liệu thống kê để cải thiện điểm số. Với thông tin được lấy từ dữ liệu của Arccos Golf (dịch vụ kiểm tra dữ liệu chính thức của PGA TOUR), chúng ta đã có thể so sánh điểm số của người chơi mỗi vòng tương ứng với số lượng GIR đánh được (cột xanh lá cây) và số fairways hit đánh được (cột xanh nước biển).

Cho dù người chơi có handicap 5,10, hay 15 Stagner đã chia sẻ đáp án phía dưới

Golfer có handicap 5

 

Khác biệt giữa số gậy trung bình với golfer có handicap 5

Golfer có handicap 10

Khác biệt giữa số gậy trung bình với golfer có handicap 10

Golfer có handicap 15

Khác biệt giữa số gậy trung bình với golfer có handicap 15

Sau khi nhìn các bảng dữ liệu thống kê thì việc đánh được GIR là chìa khóa để có số gậy thấp hơn, chúng ta có thể thấy rõ ràng tần suất đánh được fairways hit quan trọng ít hơn nhiều so với việc đánh được nhiều GIR.

Hãy nhìn ở bảng handicap 15 nếu người chơi chỉ đánh được 7 GIR thay vì 14 GIR thì đó là cách biệt 8 gậy mỗi vòng đấu. Nhưng ngược lại, cách biệt giữa người đánh được 1 fairways hit và 13 fairways hit chỉ là 3 gậy mỗi vòng đấu.

Cho dù khoảng cách này ở handicap 5 và 10 không lớn bằng nhưng nó vẫn là một khác biệt đáng kể (Với handicap 5 là cách biệt 5 gậy mỗi vòng đấu và handicap 10 là 6 gậy).

Vậy nên nếu bạn nghiêm túc về việc đạt mục tiêu golf năm nay, tốt nhất là nên tập trung cải thiện cú đánh tiếp cận green và tăng điểm GIR lên. Tuy khó có gì bằng cảm giác khi đánh được cú phát bóng bùng nổ lên giữa fairway mỗi hố nhưng theo thống kê GIR sẽ có ảnh hưởng hơn trên thẻ điểm của người chơi.

 

Nguyễn Minh Hoàng