Những điều cần biết về Zurich Classic 2024
11:00:00 24/04/2024

Zurich Classic - sự kiện đồng đội duy nhất trong lịch trình PGA Tour sẽ diễn ra vào cuối tuần này tại TPC Louisiana.

Sự kiện đồng đội duy nhất trong lịch trình PGA Tour 

Zurich Classic có lần đầu tiên ra mắt vào năm 1938 và bắt đầu được tổ chức thường niên trên PGA Tour bắt đầu từ năm 1958. Trước đây, sự kiện này được tổ chức theo thể thức đấu gậy qua 72 hố như các sự kiện khác. Tuy nhiên, kể từ năm 2017, Zurich Classic đã chuyển sang thể thức thi đấu đồng đội và giữ nguyên cho đến thời điểm hiện tại.

Giải đấu sẽ có sự góp mặt của 80 đội, mỗi đội bao gồm 2 người chơi thi đấu trong 72 hố. Các đội sẽ thi đấu luân phiên theo thể thức Fourballs và Foursomes ở các vòng, trong đó vòng 1 và vòng 3 sẽ thi đấu Fourballs, còn vòng 2 và vòng 4 sẽ thi đấu Foursomes. Qua 36 hố, 33 đội dẫn đầu hoặc đồng hạng sẽ bước tiếp vào 2 vòng đấu còn lại. 

Kể từ năm 2017, các đội đã lên ngôi vô địch tại giải đấu gồm:

- 2017: Jonas Blixt - Cameron Smith

- 2018: Billy Horschel - Scott Piercy

- 2019: Ryan Palmer - Jon Rahm

- 2020: Hủy do Covid-19

- 2021: Marc Leishman - Cameron Smith

- 2022: Patrick Cantlay - Xander Schauffele

- 2023: Nick Hardy - Davis Riley

Rory McIlroy có lần đầu ra mắt Zurich Classic

Golfer số 2 thế giới sẽ lần đầu tiên góp mặt tại Zurich Classic bên cạnh người đồng đội tại tuyển Ryder Cup Châu Âu là Shane Lowry. Đây là cơ hội để cả hai phối hợp ăn ý, thể hiện kỹ năng và chiến thuật thi đấu đồng đội của mình.

Rory McIlroy sẽ kết hợp cùng Shane Lowry trong lần ra mắt Zurich Classic

Hai golfer này là bạn thân và từng cùng nhau thi đấu trong các giải golf cấp độ nghiệp dư trước đây. McIlroy và Lowry cũng từng đánh cặp cùng nhau trong trận Fourballs tại Ryder Cup 2021, khi đó họ bị Tony Finau và Harris English của tuyển Mỹ đánh bại với tỷ số 4&3.

Trong khi Rory McIlroy có lần đầu góp mặt, đồng đội Shane Lowry của anh đã thi đấu 4 lần ở sự kiện này, lần gần nhất là năm 2022 khi kết hợp với Ian Poulter và đứng hạng 13. 

6 golfer trong top 15 thế giới góp mặt

Xander Schauffele - Patrick Cantlay từng vô địch giải đấu vào năm 2022

Trong lần đầu tiên tham dự, Rory McIlroy là golfer có thứ hạng thế giới cao nhất với vị trí thứ 2. Tuy nhiên, vẫn còn đó những golfer tên tuổi khác nằm trong top 10 hay 15 thế giới góp mặt. 

Xander Schauffele (hạng 5) sẽ tiếp tục đồng hành cùng Patrick Cantlay (hạng 8) tại Zurich Classic năm nay. Trước đó bộ đôi người Mỹ này đã từng giành chức vô địch vào năm 2022. 

Matt Fitzpatrick (hạng 14) sẽ thi đấu bên cạnh người em trai của mình là Alex Fitzpatrick. Collin Morikawa (hạng 13) sát cánh cùng Kurt Kitayama. Sau những màn trình diễn ấn tượng trong năm nay, Sahith Theegala đã nhảy vọt lên hạng 12 thế giới và anh sẽ thi đấu cùng golfer đồng hương Will Zalatoris. 

Những đội kể trên đều là những ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch của giải đấu.

Lần đầu xuất hiện 3 cặp đấu là anh em song sinh

Anh em nhà Højgaard sẽ lần đầu thi đấu cạnh nhau tại Zurich Classic

Lần đầu tiên trong lịch sử Zurich Classic xuất hiện 3 cặp anh em song sinh cùng tham dự. Trong đó bao gồm Matt Fitzpatrick - Alex Fitzpatrick, Nicolai Højgaard - Rasmus Højgaard, Parker Coody - Pierceson Coody.

Vào năm ngoái, anh em nhà Fitzpatrick đã tham gia giải đấu và cán đích ở vị trí T19. Cũng trong năm đó, Nicolai Højgaard đã góp mặt tại giải đấu, nhưng người đồng hành cùng anh là Thorbjørn Olesen. Năm nay, Nicolai Højgaard sẽ được đồng hành cùng người em trai của mình. 

Alex Fitzpatrick và Rasmus Højgaard không phải là thành viên PGA Tour, do đó họ xuất hiện trong tuần đấu này với lời mời từ nhà tài trợ. 

Nguyễn Đoàn