Richard Bland không được tham dự PGA Tour Champions bất chấp việc vô địch Senior PGA Championship
09:49:00 28/05/2024

Theo thông lệ, nhà vô địch sự kiện Senior PGA Championship - một trong 5 giải major thuộc hệ thống giải đấu dành cho các golfer trên 50 tuổi, sẽ nhận được quyền miễn trừ 1 năm thi đấu tại PGA Tour Champions. Tuy nhiên, trường hợp của người chiến thắng năm nay Richard Bland lại là ngoại lệ.

Richard Bland là một trong những thành viên đầu tiên của Cleeks GC tại LIV Golf. Nhờ vào giai đoạn thi đấu đầy thăng hoa trên DP World Tour cuối năm 2021, golfer người Anh đã được hệ thống giải đấu do các ông chủ Saudi Arabia hậu thuẫn chú ý và chiêu mộ vào năm 2022.

Sau khi Richard Bland bước sang tuổi 50 vào năm ngoái, độ tuổi để đủ điều kiện thi đấu tại PGA Tour Champions, PGA of America đã liên hệ và mời anh tham dự Senior PGA Championship 2023. Dù đã gia nhập LIV Golf, nhưng các golfer từng vô địch DP World Tour trước đây vẫn nhận được quyền miễn trừ giới hạn tham dự Senior PGA Championship.

Richard Bland đã không thể tham gia vào năm ngoái do vướng lịch trình của LIV Golf, nhưng năm nay điều đó không còn là trở ngại với golfer người Anh. Do đó, anh đã liên hệ với PGA of America rằng liệu mình có thể tham dự hay không, và như vậy anh đã có tên trong danh sách thi đấu. 

LIV Golf's Richard Bland wins KitchenAid Senior PGA in senior major debut -  NBC Sports

Sau 4 vòng đấu, Richard Bland đã đánh 64-66-74-63 để có tổng điểm -17 và lên ngôi vô địch với 3 gậy cách biệt. Điều này đồng nghĩa với việc, golfer người Anh đã ngay lập tức đem về chiến thắng trong lần đầu tiên thi đấu trên PGA Tour Champions, hơn nữa đây lại là một danh hiệu major. 

Hầu hết những người vô địch một giải đấu quan trọng như vậy sẽ được đặc cách thi đấu thường xuyên, và tất nhiên Richard Bland cũng vậy. Tuy nhiên, anh chỉ nhận được quyền miễn trừ thi đấu tại Senior PGA Championship năm sau và ít nhất một giải major nữa là U.S. Senior Open.

Điều này là bởi Senior PGA Championship và U.S. Senior Open không thuộc quyền điều hành, tổ chức của PGA Tour Champions; cũng giống như PGA Championship và U.S. Open không do PGA Tour tổ chức. Đối với những sự kiện thường niên của PGA Tour Champions, Richard Bland vẫn bị cấm thi đấu do đang chơi trên LIV Golf bất chấp danh hiệu major Senior PGA Championship.

“Mặc dù đã giành chức vô địch, nhưng do tham gia một sự kiện không được PGA Tour ủy quyền, [Bland] sẽ không đủ điều kiện tham gia các sự kiện được tổ chức bởi Tour. PGA of America, USGA và R&A đều có các tiêu chí riêng để tham gia các giải đấu”, PGA Tour đã xác nhận trong một tuyên bố. 

Nguyễn Đoàn