Số tiền người chơi PGA Tour thực sự kiếm được trong một giải đấu
10:00:00 27/04/2024

Đa số người chơi PGA Tour sẽ cần có chiến lược kiểm soát nguồn kinh phí của mình, và nỗ lực thi đấu để duy trì thu nhập ổn định.

Trong con mắt của một người hâm mộ thông thường, cuộc sống của một golfer PGA Tour có vẻ như rất cao sang và tràn ngập niềm vui. Cảm giác này không có gì là lạ khi các golfer PGA Tour luôn ăn mặc đẹp, chơi bằng những dụng cụ tốt nhất và kiếm tiền từ chính sở thích thể thao của họ. Tuy nhiên, mọi chuyện thường không đơn giản như những gì con người thấy trên bề mặt.

Thực tế, các golfer chuyên nghiệp cũng cần biết kiểm soát nguồn kinh phí của mình, và chịu áp lực đánh đổi bằng những yếu tố khác. Đúng là những ngôi sao nổi tiếng nhất ở PGA Tour có thể kiếm về những khoản tiền khổng lồ. Tuy nhiên, họ phải dành rất nhiều thời gian trên đường, nỗ lực bám theo lịch thi đấu hàng tuần và tự trả tiền cho các kế hoạch di chuyển cùng đủ dạng chi phí liên quan khác.

Khía cạnh tài chính để trở thành và duy trì tư cách một golfer PGA Tour là một vấn đề phức tạp. Mỗi giải đấu có số tiền thưởng riêng biệt, với The Players Championship có tổng giá trị lớn nhất (25 triệu USD cho tất cả các vị trí và 4,5 triệu USD cho người chiến thắng trong mùa giải 2024). Tổng cộng, các golfer thi đấu các sự kiện PGA Tour trong mùa giải 2024 sẽ có cơ hội giành phần thưởng từ hơn 400 triệu USD tổng tiền thưởng trong suốt năm. Tuy nhiên, mỗi người chơi sẽ phải tự tạo cách kiếm thu nhập cơ bản hàng tuần cho riêng mình.

Lương tối thiểu cho người chơi mới

Chương trình lương cơ bản mới có từ mùa giải 2022 - 2023 đã đảm bảo cho các tân binh và những người chơi Korn Ferry Tour lâu năm gia nhập PGA Tour với một mức lương tối thiểu là 500.000 USD — được trừ vào thu nhập tiền thưởng. Các golfer PGA Tour kiếm được ít hơn con số này sẽ được giữ lại phần chênh lệch, và những người kiếm nhiều hơn chỉ bắt đầu nhận tiền thưởng sau khi vượt qua mốc nửa triệu USD. Cách này tương tự như một khoản tiền tạm ứng mà người chơi đảm bảo được nhận, bất kể hiệu suất của họ. Trong mùa giải đầu tiên của chương trình lương cơ bản, khoảng 200 golfer đã được hưởng khoản tiền tạm ứng đảm bảo.

Ngoài ra, PGA Tour cũng đã cung cấp một khoản hoàn trả 5.000 USD cho các chi phí đối với golfer có xếp hạng thấp khi họ không qua cắt loại của một giải đấu. Chính sách này là một chiếc phao cứu sinh quan trọng đối với một số người chơi, cân nhắc tất cả các chi phí liên quan đến di chuyển, trang bị, chỗ ở và nhiều thứ khác nữa cho mỗi giải đấu. Thực tế là nhiều golfer PGA Tour chỉ nằm vững trong “tầng lớp trung lưu”, kể cả khi họ có nhịp sống nhanh, đi khắp nơi bằng máy bay hạng sang và chơi một môn thể thao thanh lịch để kiếm sống.

Thu nhập so sánh với chi phí

Một người chơi PGA Tour trung bình sẽ tham gia chơi từ 20 đến 30 giải đấu mỗi năm. Điều này có nghĩa là họ phải thi đấu nhiều vòng golf cạnh tranh và đầy áp lực vào hàng chục dịp cuối tuần. Lịch trình một giải đấu thường bắt đầu vào thứ Năm, nhưng người chơi thường đến địa điểm giải đấu vào thứ Hai — đôi lúc sau khi kết thúc giải đấu trước đó, tức đi ngay trong tối Chủ Nhật.

Một golfer chuyên nghiệp cũng thường phải tiêu tốn 5.000 USD hoặc hơn chỉ để tham gia và chơi trong một giải đấu, khiến mỗi sự kiện trở thành không gian “phải kiếm tiền” đối với tất cả mọi người tham gia. Với lịch trình đầy đủ các sự kiện trong năm, một golfer PGA Tour sẽ dễ dàng tiêu tốn 100.000 USD hoặc hơn để “được làm” công việc hàng ngày của họ.

Các golfer ở PGA Tour có thể kiếm tiền thông qua nhiều kênh khác ngoài giải đấu, bao gồm những hợp đồng tài trợ hoặc thậm chí (gần đây) bằng cách chuyển sang LIV Golf để cam đoan được chia tiền thưởng ở mỗi giải đấu họ tham dự. Về mặt tiền tài trợ, Rory McIlroy được cho là người kiếm được nhiều tiền quảng cáo nhất. Theo một số báo cáo, McIlroy kiếm khoảng 40 triệu USD mỗi năm chỉ từ các hợp đồng thương hiệu. Tuy nhiên, số tiền này không đúng với phần lớn những người chơi khác, đặc biệt là bộ phận ở bờ rìa của PGA Tour. Những người chủ yếu tham gia các giải đấu nhỏ chỉ kiếm được một phần tí hon so với những người chơi nổi tiếng ở PGA Tour, cả về giá trị tiền thưởng và hợp đồng tài trợ.

Chiến thắng trung bình vượt hơn 1,5 triệu USD

Trong golf hiện đại, những người chơi kiếm nhiều tiền nhất PGA Tour có thể mong đợi mang về những phần thưởng khổng lồ vào ngày Chủ Nhật. Ví dụ, golfer số 1 thế giới lúc này Scottie Scheffler đã kiếm được số tiền thưởng ấn tượng là 21.014.342 USD trong mùa giải trước, biến anh ấy trở thành người kiếm nhiều tiền nhất trong chỉ một mùa giải. Số tiền thắng giải của Scheffler vượt xa mức trung bình của PGA Tour, trong mùa giải 2021 - 2022 là 1,6 triệu USD. Bên cạnh đó, 218 golfer PGA Tour đã kiếm hơn 100.000 USD, trong khi hơn một nửa số đó đã thu về hơn 1 triệu USD.

Tuy nhiên, điều này vẫn chưa tính đến chi phí quan trọng nhất mà các golfer chuyên nghiệp phải quản lý. Các caddie đóng vai trò rất quan trọng trong thành công của một người chơi trên sân. Họ được trả lương bởi chính người chơi, kiếm khoảng từ 1.500 đến 3.000 USD mỗi tuần và được chia một phần tiền thưởng của người chơi (từ 5% đến 10%, tùy thuộc vào kết quả cuối). Không chỉ vậy, người chơi còn hay “boa thêm” cho caddie của họ, quá đó làm tăng thêm tổng chi phí cần bỏ ra cho mỗi sự kiện. Tuy nhiên suy cho cùng, thu nhập có thể vô cùng hấp dẫn đối với những golfer xuất sắc nhất trên thế giới, cho phép họ có cơ hội đi liên tục khắp nơi và thi đấu trực tiếp trước đông đảo người hâm mộ.

Đặng Duy Thành