Nghiên cứu J.D. Power cho thấy xe chạy xăng dầu đạt chất lượng 90 ngày đầu tốt hơn xe điện
16:32:26 02/07/2024

Nếu bạn muốn tận hưởng vài tháng đầu tiên khi sở hữu xe mới, hãy chọn những xe chạy bằng xăng và chọn thị trường đại chúng. Đó là một trong những kết luận từ khảo sát chất lượng mới nhất của J.D. Power, trong đó Ram và Chevrolet đạt điểm vượt trội nhiều so với các thương hiệu đắt tiền hơn.

Cụ thể, Nghiên cứu Chất lượng Ban đầu (Initial Quality Study) năm 2024 của J.D. Power xem xét số lỗi được báo cáo trên 100 xe trong 90 ngày đầu tiên sở hữu, và chủ xe Ram là hài lòng nhất, dù họ vẫn ghi nhận 149 vấn đề trên 100 xe.

Chevrolet, Hyundai, Kia, Buick và Nissan chiếm 4 vị trí tiếp theo, ngăn Porsche, thương hiệu cao cấp có kết quả tốt nhất, không leo cao hơn vị trí thứ 7 với 172 vấn đề. Thương hiệu Đức này theo sát bởi Lexus với 174 vấn đề, nhưng BMW, Mercedes, Cadillac, Land Rover và Lincoln đều nằm ở nửa dưới của bảng xếp hạng, mỗi hãng đều có hơn 200 vấn đề.

Dodge thể hiện kém cỏi, với 301 vấn đề được ghi nhận bởi chủ xe, đặt hãng này ở cuối danh sách các thương hiệu đủ điều kiện (Tesla, Rivian và Polestar không đạt tiêu chuẩn giải thưởng). Điều đáng kinh ngạc là Dodge đã đứng đầu trong nghiên cứu năm ngoái với 140 vấn đề. Alfa Romeo (xếp hạng thứ 2 năm 2023, và thứ 27 năm 2024) cũng bị sụt giảm mạnh.

Dữ liệu của J.D. được lấy từ dữ liệu sửa chữa cũng như phản hồi của khách hàng qua 227 câu hỏi bao phủ 10 danh mục như ghế ngồi, hệ thống truyền động, trải nghiệm lái xe, hỗ trợ lái và hệ thống thông tin giải trí. Trong đó, hai danh mục cuối là nguyên nhân của nhiều vấn đề được báo cáo.

Một số tài xế bày tỏ sự thất vọng về vấn đề kết nối với Apple CarPlay và Android Auto, và những người khác phàn nàn về công nghệ hỗ trợ quá mức như cảnh báo va chạm khi lùi. Một số phàn nàn liên quan đến tính năng là do chủ xe không hiểu công nghệ, như tiếng bíp nghe thấy để nhắc họ kiểm tra ghế sau khi rời xe. Một số khác là do sự thất vọng với các thiết kế cơ bản.

Các mẫu xe điện và xe hybrid, vốn chứa nhiều công nghệ hơn so với xe chạy xăng đơn giản, đã đến đại lý nhiều hơn đáng kể trong giai đoạn 90 ngày đầu tiên, và điểm số trung bình 180 của xe chạy xăng và diesel tốt hơn nhiều so với 266 của xe điện.

Một vấn đề bất thường vượt lên trên các phàn nàn khác là mùi nội thất khó chịu. Trong khi đa số nghĩ rằng mùi xe mới là điều tích cực, nhiều chủ xe được khảo sát đã báo cáo mùi khó chịu năm nay nhiều hơn so với năm 2023.

Trong bảng xếp hạng phân khúc xe, Ram 1500 chiếm vị trí đầu cho xe bán tải light-duty cỡ lớn, trong khi cao nhất trong phân khúc bán tải heavy-duty là Chevrolet Silverado HD. GM cũng đạt được chiến thắng với Cadillac XT5 và XT6 chiếm lĩnh các phân khúc SUV hạng sang cỡ vừa và cỡ lớn, cũng như Chevrolet Equinox (SUV cỡ C), Tahoe (SUV cỡ lớn), và Traverse (SUV crossover cỡ lớn).

Hyundai Motor Group không kém cạnh, với Genesis G80 giành chiến thắng trong phân khúc xe sedan sang cỡ vừa. Họ cũng thấy chiến thắng ở các phân khúc xe bán tải cỡ C với Hyundai Santa Cruz, xe MPV với Kia Carnival, và xe sedan cỡ C với Kia Forte.

Nhưng người chiến thắng thực sự ở đây là Toyota. Không chỉ giành chiến thắng ở các phân khúc với Lexus IS (xe thể thao cao cấp cỡ C), Lexus LC (xe coupe hạng sang), và Lexus UX (SUV hạng sang cỡ B), họ còn đạt được mẫu xe điểm cao nhất với Lexus LC với điểm số 106 PP100 trong nghiên cứu của J.D. Power.

Golf&Car