Tiêu chuẩn bóng golf mới của USGA và R&A sẽ ảnh hưởng đến người chơi thế nào?
09:51:00 07/12/2023

Khoảng cách phát bóng của người chơi sẽ giảm khi tiêu chuẩn bóng golf mới của USGA và R&A áp dụng từ năm 2028.

Bắt đầu từ năm 2028, bóng golf được coi là hợp lệ để sử dụng trong các giải đấu sẽ được kiểm tra bằng cách sử dụng một robot đánh golf với gậy titan tốc độ đầu gậy 125 mph và đánh quả bóng với góc phóng 11 độ và tốc độ xoáy 2.200 vòng/phút. Quả bóng không được vượt quá tiêu chuẩn tổng khoảng cách là 317 yard tính cả quãng đường bay và lăn sau khi tiếp đất (với độ sai lệch 3 yard).

Theo Thomas Pagel, người đứng đầu pháp lý của USGA, sử dụng các quả bóng hợp chuẩn qua cách kiểm tra mới sẽ dẫn đến mất khoảng cách với người chơi.

"Những người chơi đánh xa nhất, tức là những người tạo ra tốc độ bóng từ 183 mph trở lên, sẽ mất khoảng cách từ 13 đến 15 yard (với gậy driver). Các golf thủ trung bình trên PGA Tour và những tay golf nghiệp dư cấp độ Elite sẽ mất 9 đến 11 yard. Các golfer nữ chuyên nghiệp trên  LPGA Tour, do tốc độ gậy, chúng tôi đang nói về khoảng 5 đến 7 yard. Và với người chơi golf giải trí sẽ mất ít khoảng cách hơn.”

Theo John Spitzer, giám đốc tiêu chuẩn thiết bị của USGA, người chơi gậy driver nam thông thường có tốc độ swing 90 mph sẽ mất từ 4 đến 5 yard khi đánh từ tee, nhưng có thể không mất khoảng cách khi đánh gậy hybrid, gậy sắt hoặc gậy wedge.

Nhìn chung, cách thức kiểm tra quả bóng golf đang thay đổi, và các golf thủ chuyên nghiệp và golf thủ nghiệp dư xuất sắc sẽ trải qua những thay đổi này lần đầu vào năm 2028. Đa số cộng đồng golf và người chơi golf giải trí sẽ chưa chịu ảnh hưởng cho đến năm 2030.

Phạm Duy Dương