Chi tiết tình huống Joaquin Niemann bị phạt 2 gậy tại LIV Golf Mayakoba
14:38:00 05/02/2024

Joaquin Niemann đã bị phạt 2 gậy vì lỗi đánh bóng sai vị trí sau khi trọng tài xem lại băng ghi hình vòng 2 LIV Golf Mayakoba.

Tình huống thả bóng của Joaquin Niemann

Joaquin Niemann đã có một tuần thi đấu đáng nhớ tại Mexico trong sự kiện mở màn mùa giải LIV Golf 2024. Anh đánh 59 gậy vòng 1, và sau đó lên ngôi vô địch khi đánh bại Sergio Garcia qua 4 hố playoff. Tuy nhiên, có một tình huống mà anh đã bị phạt 2 gậy sau vòng 2. Một tình huống phạt nguội sau khi trọng tài xem lại băng ghi hình và phần nào đã ảnh hưởng đến cuộc đua đến ngôi vô địch của Niemann.

Chi tiết tình huống như sau:

Ở hố 13 par 5, Joaquin Niemann thực hiện cú đánh thứ 2, bóng bị lệch sang phải, lăn qua đường xe điện và vào khu vực phạt. Từ đây: Niemann chọn giải thoát chịu phạt theo luật 17.1d(3). Khu vực giải thoát của Niemann là đường xe điện, anh tiếp tục được giải thoát hoàn toàn sang phía trái đường xe điện (theo luật 16.1 - giải thoát khỏi điều kiện sân bất thường). Sau khi xác định điểm giải thoát hoàn toàn gần nhất, Joaquin Niemann đã đo khu vực giải thoát, thả bóng và đánh bóng.  

Vấn đề nằm ở việc, bóng của Niemann khi được thả rơi bên ngoài khoảng cách chiều dài một cây gậy. Sau khi xem xét lại tình huống, trọng tài phát hiện Joaquin không thả bóng đúng trong khu vực. Mức phạt cho việc chơi bóng từ vị trí sai là 2 gậy theo luật 14.7a.

Joaquin Niemann đã không bị truất quyền thi đấu bởi luật Rule 3.3b (3) được áp dụng: "Nếu điểm số của một hoặc nhiều hố của người chơi thấp hơn điểm thực tế do họ không tính một hoặc nhiều gậy phạt mà người chơi không biết trước khi nộp bảng điểm. Thay vì thế, nếu phát hiện sai sót trước khi kết thúc giải đấu, Hội đồng sẽ điều chỉnh điểm số của người chơi cho hố hoặc các hố đó bằng cách thêm các gậy phạt vào kết quả của hố hoặc các hố đó theo luật”.

Phạm Duy Dương