Chỉ số đáng kinh ngạc của Nelly Korda khi thống trị LPGA
15:30:00 22/04/2024

Đương kim vô địch Chevron Championship, Nelly Korda đã có những chỉ số vô cùng ấn tượng khiến cô có thể thống trị BXH của LGPA.

Trong bốn chiến thắng liên tiếp, Nelly Korda đã tận dụng được một trong những khoảng thời gian ghi điểm par-5 tốt nhất mà LPGA. Cô ấy đạt trung bình 4,33 cú đánh trên par 5 trong suốt quãng đường chiến thắng, nhỉnh hơn một chút so với mức trung bình PGA Tour hàng đầu của nam là nhà vô địch Masters Scottie Scheffler là 4,35.

Nelly Korda thực hiện cú đánh trong vòng thứ hai của Chevron Championship. Nguồn ảnh: Andy Lyons

Golfer 25 tuổi này hiểu rằng cô ấy đã có lợi thế như thế nào với người khác. Sau khi mắc phải một double bogey tròng vòng 2 của Chevron Championship vào thứ Sáu, cô ấy đã tự nhắc nhở mình về những cơ hội ở hố ghi điểm tốt nhất của mình. Korda đã ghi điểm birdie cả 4 hố par 5 vào vòng 2 và có cho mình 69 gậy(-3), đưa cô ấy lên đầu bảng xếp hạng ở điểm -7 khi trận đấu tiếp tục vào buổi chiều. Qua 36 hố, cô ấy có -6 điểm so với par 5 của Carlton Woods.

Từ khi bắt đầu chuỗi chiến thắng của Korda tại LPGA Drive On vào tháng 1 cho đến hai ngày thi đấu đầu tiên của Chevron Championship, cô ấy có điểm -43 trên par 5 và con số đó chiếm gần như toàn bộ tổng số điểm -47 của cô ấy trong suốt giải đấu. Kể từ những kỷ lục được lưu giữ kể từ năm 1992, Korda đang trên đà phá kỷ lục ghi điểm tại par-5 là 4,45 do Sei Young Kim thiết lập trong hai chiến thắng trong năm 2020 và Yuka Saso, nhà vô địch US Women's Open 2021, có chỉ số trung bình sự nghiệp tốt nhất (4,57), Korda (4,58) ở vị trí thứ hai.

Korda đã tận dụng điểm par 5 trong vòng cuối cùng của hai chiến thắng đầu năm 2024. Tại quê hương Bradenton, cô đã vượt qua hố 17 par-5 dài 499 yard tại Drive On để xếp sau Lydia Ko - người đang dẫn đầu. Korda sau đó ghi điểm birdie thứ 18 và đánh bại Lydia trong trận playoff. Tháng trước, Korda đã giành được vị trí thứ 13 ở cự ly 509 yard trong Fir Hills Seri Pak Championship, điều này giúp cô ấy lọt vào vòng playoff ngay cả khi đã đánh hỏng hai hố cuối cùng.

Caddie của Korda, Jason McDede, coi những cải thiện của cô ấy trong việc đánh bóng chính xác và chipping là giúp Korda tự tin chơi ở mọi hố par 5. Ngay cả khi cô ấy đánh trượt green, cú đánh bằng gậy wedge của Korda vẫn có thể dẫn đến cơ hội ghi điểm birdie.

Khoảng cách bằng gậy Drive trung bình được thống kê của Korda (263,1) là thứ 39 trong chuyến du đấu mùa này và khác xa so với những gì người ta mong đợi ở một golfer thành công ở những hố dài hơn. Tuy nhiên, khi cô nghỉ bảy tuần, Korda đã bỏ lỡ bốn sự kiện ở khu vực Đông Nam Á nóng bức, giúp củng cố chỉ số drive so với các đối thủ của cô. Trong 5 sự kiện cô ấy đã thi đấu, Korda đứng thứ 23 trung bình trong giải đấu về cự ly drive. Tại Chevron, cô ấy đứng thứ ba về chiều dài phát bóng trên fairway trong vòng đầu tiên (298) khi phải đối mặt với những hố par-5 trung bình dài nhất (527,8 yards) trong năm lần phát bóng gần nhất.

Độ chính xác khi đánh bằng gậy drive xếp thứ 71 (74,1%) trong mùa giải này là bất ngờ lớn cho cô ấy. Tại Shadow Creek cho trận Match Play vào tháng trước, một trong những sân golf có địa hình khó nhất trong các trận đấu LPGA, cô ấy đã đánh được 64% số cú fairway, kéo mức trung bình của cô ấy xuống. Loại bỏ thành tích vượt trội và bao gồm cả hai ngày đầu tiên tại Carlton Woods, Korda đang đạt 76,1% số lần đánh bóng của mình, kết quả tốt nhất trong sự nghiệp của cô ấy kể từ 4 chiến thắng trong mùa giải 2021.

Korda nói: “Tôi chỉ đánh bóng bằng gậy drive thật tốt và để bóng rơi chính xác vào vị trí tôi muốn. Tôi nghĩ đó là lợi thế ở những hố par 5.”

Khi Korda được hỏi về vòng đầu tiên ở Chevron Championship điều gì đã thúc đẩy bốn cú birdie của cô trong suốt chặng sáu hố cuối cùng để khép lại ngày thi đấu với 68 gậy, cô đã ghi được hai cú birdie ở hố par 5 thứ tư 509 yard và hố thứ 8 với 526 yard. 

Korda cho biết: “Sau khi thực hiện một cú phát bóng thực sự tốt và sau đó bóng của tôi đã ở ngay phía trước green. Và những cú đánh còn lại bóng của tôi cũng ở vị trí xung quanh green. Tôi đã ghi được khá nhiều điểm cho birdie ở những hố đó."

Sự nhất quán trong cách ghi điểm của cô ấy đang tạo ra khả năng bất khả chiến bại cho Korda, người đã không để hụt 1 điểm nào ở par 5 trong 11 vòng đấu vừa qua.

 

Nhật Lệ