Jon Rahm và Tyrrell Hatton vẫn đủ điều kiện tham dự Ryder Cup
11:50:00 27/04/2024

Giám đốc điều hành mới của DP World Tour - ông Guy Kinnings cho biết Jon Rahm và Tyrrell Hatton vẫn đủ điều kiện tham dự Ryder Cup miễn là họ tuân theo các tiêu chí đã có hiện tại.

Việc Jon Rahm rời bỏ PGA Tour và chuyển đến LIV Golf vào tháng 12 năm ngoái đã gây chấn động trong làng golf thế giới. Và cũng chỉ 1 tháng sau, người đồng đội của Jon Rahm tại tuyển Ryder Cup Châu Âu là Tyrrell Hatton cũng nối bước golfer người Tây Ban Nha để gia nhập Legion XIII. 

Việc này khiến bộ đôi nói trên khó có cơ hội góp mặt tại Ryder Cup, và Rory McIlroy đã phải lên tiếng kêu gọi DP World Tour sửa đổi những quy tắc để Jon Rahm cũng như Tyrrell Hatton xuất hiện trong đội hình tuyển Châu Âu.

Tuy nhiên, trong cuộc trả lời phỏng vấn mới đây của ông Guy Kinnings - Giám đốc điều hành mới của DP World Tour, cho rằng cả Jon Rahm lẫn Hatton vẫn hoàn toàn đủ điều kiện tham dự Ryder Cup mà không phải sửa đổi bất kỳ quy tắc nào. 

“Nếu bạn xem tiêu chí đủ điều kiện cho năm 2023, tôi nghĩ đã có một sự hiểu lầm nhỏ”, ông Kinnings nói.

“Thực tế, theo các quy định hiện tại, nếu một golfer là người Châu Âu, là thành viên của DP World Tour và tuân thủ các quy tắc, không có lý do gì để họ không đủ điều kiện hoặc không được lựa chọn dù gia nhập LIV Golf”.

“Tất cả các án phạt sẽ được tính và bạn phải thi hành chúng. Những người đã phân tích chi tiết vấn đề này đã nói rằng nếu họ tuân thủ đúng cách, không có lý do gì để họ không thể thi đấu tại Ryder Cup”.

Jon Rahm và Tyrrell Hatton hoàn toàn đủ điều kiện góp mặt tài các kỳ Ryder Cup tiếp theo

Nhìn nhận kỹ hơn, mỗi khi một thành viên DP World Tour như Rahm hay Hatton góp mặt tại bất kỳ sự kiện LIV Golf nào mà chưa nhận được sự cho phép, họ sẽ phải nhận án phạt. Mỗi vi phạm sẽ được xử lý trên tùy trường hợp cụ thể, thường sẽ là đình chỉ tham gia DP World Tour hoặc án phạt tài chính không được tiết lộ. 

Hiểu điều đó, Jon Rahm vẫn đang tuân thủ kỹ lưỡng những quy tắc trên, golfer người Tây Ban Nha luôn yêu cầu sự chấp thuận từ phía DP World Tour mỗi khi anh tham dự một sự kiện LIV Golf, bao gồm cả giải đấu tại Adelaide tuần này. Tất nhiên, những yêu cầu của Rahm đã bị từ chối khiến anh phải chịu trách nhiệm về các biện pháp trừng phạt đã được đề cập trước đó.

“Jon có thể sẽ phải chịu án phạt treo”, ông Kinnings giải thích. “Và nếu anh ấy làm điều đó, anh ấy sẽ đủ điều kiện để thi đấu trong Ryder Cup kế tiếp. Thực tế là anh ấy không cần tham gia một sự kiện DP World Tour tiếp theo để thi hành án treo đó. Anh ấy vẫn sẽ bị phạt treo cả khi không tham gia”

“Để đủ điều kiện tham dự Ryder Cup, một golfer phải thi đấu ít nhất 4 sự kiện DP World Tour. Bất kỳ golfer nào vẫn có thể làm điều đó, ngay cả khi họ phải chịu bất kỳ án phạt treo nào. Có đủ tuần trong năm để làm điều đó. Đó không phải là một lỗ hổng. Đó là những quy định chúng tôi luôn áp dụng”.

Điều đó đồng nghĩa với việc Jon Rahm và cả Hatton phải đảm bảo thi đấu 4 sự kiện do DP World Tour tổ chức trong mùa giải này, cũng như chịu án phạt về tài chính để có thể góp mặt tại Ryder Cup. 

Và với một vài điều chỉnh về lịch trình cũng như sẵn sàng trả tiền phạt, cánh cửa để bộ đôi này trở lại đội hình tuyển Châu Âu là hoàn toàn rộng mở. 

Nguyễn Đoàn