5 golfer có cơ hội ghi danh vào Đại sảnh danh vọng LPGA Tour
16:12:00 26/01/2024

Lydia Ko sắp chạm tới vinh quang gia nhập Đại sảnh Danh vọng LPGA, đây là 5 golfer đang hy vọng nối bước golfer người New Zealand.

Khác với Đại sảnh Danh vọng Golf Thế giới, LPGA sử dụng hệ thống tính điểm thay vì bỏ phiếu để xác định người đủ điều kiện. Thắng mỗi giải đấu thông thường, Olympic, Vare Trophy hoặc Người chơi xuất sắc nhất năm được 1 điểm, danh hiệu major được 2 điểm. Trong một quy tắc chỉ áp dụng trong trường hợp rất đặc biệt, người chơi phải giành được ít nhất một danh hiệu theo mùa hoặc major mới đủ điều kiện.

Với độ khó khăn khắc nghiệt như vậy, Đại sảnh Danh vọng LPGA mới có 34 thành viên. Chỉ có 23 trong số họ đạt được điều kiện thông qua điểm số, trong khi LPGA đưa 8 trong số 13 Nhà sáng lập và Dinah Shore vào thông qua một danh mục danh dự.

Trong 21 năm qua, chỉ có 5 golfer đạt được điều kiện: Annika Sorenstam (2003), Karrie Webb (2005), Se Ri Pak (2007), Park (2016) và Lorena Ochoa (2022). Nhiều ngôi sao hàng đầu vẫn còn thi đấu nhưng chưa đủ điểm, bao gồm Laura Davies (25), Yani Tseng (23) và Cristie Kerr (22). 

Chiến thắng tại Giải Hilton Grand Resorts Tournament of Champions vừa qua đã đưa Lydia Ko đến gần hơn vinh dự trở thành người trẻ nhất gia nhập Đại sảnh Danh vọng LPGA. Với chiến thắng này, golfer 26 tuổi đã tích lũy được 26 điểm Hall of Fame, chỉ còn kém 1 điểm so với yêu cầu. 

Ngoài Lydia Ko, những golfer tiềm năng dưới đây cũng đang hy vọng nối bước golfer người New Zealand.

Jin Young Ko - 20 điểm 

Trong hai mùa giải 2019 và 2021, Ko đã tích lũy được 14 điểm đáng kinh ngạc. Năm thứ hai trên tour, golfer người Hàn Quốc đã giành được 8 điểm từ 4 chiến thắng, bao gồm cả 2 major đầu tiên trong sự nghiệp và cả các danh hiệu cá nhân của mùa giải. Vào năm 2021, tay golf với thời gian nắm giữ vị trí số 1 trên Rolex Ranking lâu nhất lịch sử đã giành được 4 trong số 7 giải đấu cuối cùng, bao gồm cả CME Tour Championship, để vượt qua Nelly Korda cho danh hiệu Golfer xuất sắc nhất năm. Ấn tượng hơn, Ko đã giành ít nhất một chiến thắng trên LPGA mỗi năm kể từ năm 2017.

Stacy Lewis - 19 điểm 

Giữa năm 2012 và 2014, Stacy Lewis thống trị LPGA với tốc độ ghi điểm đáng nể, tích lũy đến 5 điểm mỗi mùa. Năm 2012, cô giành 4 chiến thắng và trở thành người Mỹ đầu tiên giành danh hiệu Người chơi xuất sắc nhất năm kể từ Beth Daniel năm 1994. Năm 2013, phong độ thăng hoa tiếp tục với 3 chiến thắng, bao gồm danh hiệu major thứ hai và Vare Trophy danh giá. Năm 2014, Lewis tiếp tục hái gặt thành công với 3 chiến thắng khác và độc chiếm mọi giải thưởng cá nhân của mùa giải. Tuy nhiên, kể từ đó, nhịp độ thăng hạng của Lewis đã chững lại đáng kể. Cô chỉ tích thêm được 2 điểm trong suốt 8 năm qua, điểm gần nhất đến từ chức vô địch Scottish Women's Open 2020. 

Ariya Juttanugarn - 17 điểm 

Ariya Jutanugarn, biệt danh "May", là một trong những golfer nữ thành công nhất đến từ Thái Lan. Cô nổi tiếng với lối chơi tấn công mạnh mẽ và phong cách thi đấu đầy cống hiến.

Năm 2016 là mùa giải ghi dấu ấn mạnh mẽ nhất của Jutanugarn. Ngay trong tháng 5, cô đã giành chiến thắng đầu tiên tại LPGA Tour ở giải Yokohama Tire LPGA Classic, đồng thời tích thêm điểm qua 2 lần xếp hạng cao. Trong cả mùa giải, Jutanugarn hừng hực khí thế với 5 chức vô địch, trong đó có danh hiệu major lịch sử - người Thái đầu tiên vô địch một giải major của LPGA. Năm rực rỡ ấy mang về cho cô tổng cộng 8 điểm.

Năm 2018, Jutanugarn tiếp tục thể hiện phong độ đỉnh cao với 3 chiến thắng và danh hiệu major thứ hai. Mặc dù không đạt được số điểm ấn tượng như năm 2016, cô vẫn thể hiện sự ổn định và tiềm năng đáng nể.

Brook Henderson - 15 điểm 

Brooke Henderson, golfer người Canada có thể coi là một "hiện tượng khác lạ" trên danh sách này. Dù chưa từng đạt được hơn 3 điểm trong một mùa giải, cô vẫn kiên trì tích lũy ít nhất 1 điểm trong số 9 năm thi đấu trên tour. Cả hai mùa giải mà Henderson giành được các danh hiệu major đều mang về cho cô 3 điểm. 

Sei Young Kim - 14 điểm 

Năm 2020 là một mùa giải thăng hoa nhất của golfer này, tích lũy được 4 điểm - thành tích tốt nhất trong năm đó. Trong mùa giải rực rỡ ấy, Kim giành được danh hiệu major đầu tiên và giải thưởng cá nhân duy nhất. Giống như Brooke Henderson, Kim cũng có thành tích ổn định, tích lũy được ít nhất 1 điểm trong mỗi mùa giải kể từ khi bước lên LPGA Tour. Chiến thắng gần nhất của cô đến vào năm 2020 tại Pelican Women's Open, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình chinh phục những giải thưởng cao hơn.

 

Kiều Thu Hà