Anthony Kim: Liệu có tìm lại ánh hào quang xưa?
16:21:00 29/01/2024

Đã quá lâu để người hâm mộ được chứng kiến Anthony Kim thi đấu, và sự trở lại lần này của golfer người Mỹ liệu có được suôn sẻ như những gì anh đã làm được trong quá khứ?

Hồi ức trong quá khứ luôn chiếm một phần trong tâm trí của mỗi người, và những điều đó chẳng hề mất đi, mà chỉ bị che giấu bởi lớp phủ của thời gian.

Đã 16 năm trôi qua, hình bóng chàng thiếu niên Anthony Kim ăn mừng như một đứa trẻ cùng lá quốc kỳ Mỹ ở Ryder Cup 2008 tại Valhalla Golf Club chợt ùa về. Và cũng đã 12 năm, kể từ lần cuối người hâm mộ được chứng kiến anh tham gia tranh tài tại một giải đấu chuyên nghiệp. 

Sau khi có thông tin Kim trở lại thi đấu, những hình ảnh trên dường như chỉ mới diễn ra ngày hôm qua vậy. 

Anthony Kim ăn mừng cùng quốc kỳ Mỹ tại Ryder Cup 2008

PGA Tour hay LIV Golf? Đó là câu hỏi lớn nhất lúc này cho sự trở lại của Kim, liệu anh sẽ thi đấu tại PGA Tour, nơi anh đã đem về 3 chiến thắng trong những năm tháng thi đấu đầu tiên. Hay một sự lựa chọn an toàn hơn là LIV Golf, nơi Kim chỉ cần thỏa sức thi đấu mà không cần phải lo nghĩ nhiều về vấn đề tài chính. 

Sự trở lại lần này của Kim sẽ là điểm nhấn trong bối cảnh làng golf thế giới đang có những biến chuyển đáng kể. Và những gì người ta biết về anh lúc này, chẳng phải là anh thi đấu như thế nào, khả năng của anh ra sao, mà là những gì đọng lại từ những năm tháng đã xa. 

Kim từng là một golfer xuất sắc, không ai có thể phủ nhận điều đó, anh là người thứ 5 trong vòng 30 năm qua có thể giành được 3 danh hiệu trên PGA Tour trước tuổi 25. Chỉ một tuần sau khi đem về chiến thắng thứ 3 đó, Kim đã hoàn thành vòng chung kết The Masters 2010 với thành tích 65 gậy để xếp hạng 3 chung cuộc.

Kim đã góp mặt trong đội hình tuyển Mỹ tại kỳ Ryder Cup 2008 tại Valhalla. Năm đó, chẳng một ai nghĩ rằng Kim lại có thể rực sáng đến vậy, anh đem về 2,5 điểm cho đội sau 4 trận ra sân, góp phần không nhỏ vào kỳ tích của tuyển Mỹ năm đó. Điều mà người hâm mộ nhớ mãi chắc hẳn là trận thắng áp đảo 5&4 của Kim trước Sergio Garcia trong loạt trận Singles Match. Và màn ăn mừng của anh cùng lá quốc kỳ của Mỹ sau đó đơn giản đã trở thành một biểu tượng, một dấu ấn chẳng thể nào phai. 

Anthony Kim thi đấu cạnh Tiger Woods vào năm 2009

Trong một môn thể thao đòi hỏi kỹ thuật, yếu tố kỷ luật cao như golf, Kim lại là một trong số ít những người không phải là Tiger Woods nhưng vẫn có sức hấp dẫn. Một sức hút được tạo ra bởi phong cách nổi bật và lối chơi quả cảm cả trong và ngoài sân golf của anh. 

Sự kết hợp giữa tài năng và sức hấp dẫn đã đặt nền móng ban đầu cho những ai yêu mến golfer người Mỹ. Trong một môn thể thao đòi hỏi sự thay đổi và tiến bộ mỗi ngày, Kim luôn là tài năng sáng giá nhất ở thế hệ của mình. 

Và cũng chẳng giống như những môn thể thao khác, người chơi golf không nghỉ hưu khi họ bước sang bên kia sườn dốc của sự nghiệp. Không có bất kỳ buổi lễ chia tay nào, họ cũng chẳng chuyển sang làm công việc huấn luyện viên, họ đơn giản là tiếp tục chơi golf mỗi ngày. Nhưng rồi Kim lại là một ngoại lệ, thay vì tiếp tục là ngôi sao rực sáng, anh lại trở thành ngọn lửa dần lụi tàn. 

Sau vị trí thứ 3 tại The Masters 2010, Kim chỉ thi đấu thêm 2 mùa giải nữa, khoảng thời gian này, anh bị ám ảnh bởi chấn thương liên miên và những màn trình diễn kém thuyết phục. Kể từ năm 2012, Kim đã rút lui khỏi ánh đèn sân khấu và chẳng còn ai thấy anh ở bất kỳ giải đấu nào. 

Những gì còn tồn tại là nguồn cảm hứng bất tận mà Kim từng mang đến. Anh lập kỷ lục tại Augusta National với 11 birdie trong 1 vòng đấu. Anh chơi golf với niềm vui ngây thơ của một đứa trẻ. Và những điều đó chỉ còn trong miền ký ức. 

Kim rất giỏi, nhưng chưa đến mức xuất chúng. Vào năm 2009, Kim được chọn vào tuyển Mỹ tham dự Presidents Cup, nhưng anh lại chỉ nằm ngoài top 50 về chỉ số strokes gained trên Tour. Chấn thương chắc chắn đã ảnh hưởng đến thành tích thi đấu, và rất khó để áng chừng được những tác động đến từ một cơ thể không đạt thể trạng tốt nhất. 

Tuy nhiên, trong năm 2011, mùa giải hiếm hoi mà Kim tham gia gần như đầy đủ các sự kiện, golfer người Mỹ chỉ có 2 lần lọt top 10 trong 26 sự kiện. Và 1 năm sau, Kim cũng chỉ có 2 lần vượt qua cắt trong 10 lần thi đấu. 

Những thành tích yếu kém đó là hậu quả của hội chứng “yips” (tình trạng mất bình tĩnh, mất kiểm soát khi thực hiện cú đánh, run tay) khi Kim sử dụng gậy driver, và nhiều người cho rằng chính điều này là nguyên nhân khiến Kim sớm giã từ sự nghiệp.

Đó là những gì Kim đã trải qua, đến hiện tại vẫn còn quá nhiều khó khăn đang bủa vây. Kim đã bước sang tuổi 38, chỉ có 3 golfer (Jason Day, Keegan Bradley và Brian Harman) lọt top 30 thế giới nằm cùng độ tuổi với anh. Golf đã thay đổi rất nhiều so với một thập kỷ trước, để Kim làm quen trở lại với guồng quay đó chẳng phải một điều dễ dàng, khi anh đã không thi đấu ở bất kỳ sự kiện nào kể từ năm 2012.

Với sự trở lại lần này, người hâm mộ chờ đợi một điều gì đó khó có thể diễn tả thành lời từ Kim. Xuất hiện tại PGA Tour hay LIV Golf đều được, miễn là họ có thể chứng kiến anh thi đấu, chứng kiến anh tận hưởng niềm vui với golf mà anh đã bỏ dở xuyên suốt 12 năm. Những gì tốt đẹp nhất, tinh hoa nhất của Kim, họ đã chờ đợi quá lâu để được chứng kiến điều đó thêm một lần nữa. 

Nguyễn Đoàn