Olympic Tokyo: Hideki Matsuyama không thể vượt qua áp lực giành huy chương
03:17:00 02/08/2021

Có lẽ Hideki Matsuyama chỉ có thể tự trách chính bản thân mình khi bỏ qua quá nhiều cơ hội để có thể mang huy chương về cho Nhật Bản.

Tháng 4 năm 2021, tại Augusta National – một trong những sân golf đẹp nhất trên Thế giới, cái tên Hideki Matsuyama đã tạo ra địa chấn khi vượt qua hàng loạt tên tuổi để giành chức vô địch The Masters 2021 và khoác lên mình chiếc Green Jacket danh giá. Chiến thắng này giúp Hideki Matsuyama trở thành người Nhật Bản đầu tiên giành được danh hiệu Major cao quý. Điều này giải thích vì sao golfer 29 tuổi được coi là biểu tượng của đất nước mặt trời mọc.

Hideki Matsuyama vô địch The Masters 2021. Ảnh: Getty Images

Hiển nhiên, với những thành tích ấn tượng đã đạt được ở trên Tour trong thời gian vừa qua, Hideki Matsuyama được kỳ vọng sẽ mang về tấm huy chương vàng cho Nhật Bản tại kỳ Olympic được tổ chức trên sân nhà và dĩ nhiên golfer 29 tuổi cũng rất quyết tâm để thêm một lần đem vinh quang về cho đất nước của mình. Việc được thi đấu tại Kasumigaseki Golf Club được coi là một lợi thế với Matsuyama khi đây tưng là nơi anh đăng quang Asia Pacific Amateur Championship 2009 để giành tấm vé lần đầu đến với The Masters.

Có thể thấy, mọi sự chuẩn bị của nước chủ nhà đều tạo điều kiện thuận lợi để Hideki Matsuyama mang về tấm huy chương vàng Olympic cao quý ở bộ môn golf cho đoàn thể thao Nhật Bản. Tuy nhiên, kỳ vọng càng lớn áp lực càng cao và đương kim vô địch The Masters hiểu rõ được điều này. Cùng với những ảnh hưởng về sức khỏe khi dương tính với COVID-19 trước khi Olympic diễn ra đã khiến cho Hideki Matsuyama có phần rụt rè khi được hỏi về mục tiêu chiến thắng tại giải đấu trên sân nhà:

“Tôi đã xét nghiệm dương tính với COVID trong khoảng 10 ngày, vì vậy trong thời gian đó tôi đã ở nhà và cố gắng hết sức để hồi phục. Trong thời gian đó, tôi không thể luyện tập, nhưng khi trở về Nhật Bản, tôi đã bắt đầu luyện tập. Vì vậy, về mặt chuẩn bị, nó bắt đầu hơi chậm trễ một chút nhưng hy vọng rằng tôi sẽ có được phong độ tốt nhất có thể cho sự kiện tuần này.” - Hideki Matsuyama chia sẻ.

Hideki Matsuyama khởi đầu không quá ấn tượng khi chỉ đánh 69 gậy (-2) trong ngày thi đấu đầu tiên của Olympic Tokyo khiến cho không ít người hâm mộ Nhật Bản cảm thấy lo lắng. Tuy nhiên, những lo âu đó đã được xua tan với màn trình diễn xuất sắc của Matsuyma trong 2 ngày thi đấu tiếp theo. Đương kim vô địch The Masters đánh bogey free 64 gậy vòng 2, và vòng đấu 67 gậy trong ngày Moving day đã giúp golfer của nước chủ nhà vươn lên vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng với khoảng cách chỉ là 1 gậy so với người dẫn đầu – Xander Schauffele.

Hideki Matsuyama đã có 3 vòng đấu đầu tiên xuất sắc. Ảnh: Getty Images

Đến lúc này, với phong độ ấn tượng của Hideki Matsuyama người hâm mộ Nhật Bản đã nghĩ về tấm huy chương ở bộ môn golf. Đặc biệt hơn, một lần nữa kịch bản của The Masters 2021 được lặp lại khi Matsuyama và Xander Schauffele đánh cùng nhóm cuối trong ngày thi đấu chung kết, chỉ khác rằng vị trí trên bảng xếp hạng của 2 golfer bị đảo ngược so với giải đấu diễn ra tại Augusta National.

Tuy nhiên, đúng vào thời khắc quan trọng nhất thì gánh nặng tâm lý và áp lực trên đôi vai đã khiến Hideki Matsuyama không còn là chính mình. Nếu như Xander Schauffele khởi đầu với 3 birdie trong 6 hố đầu tiên, thì golfer của nước chủ nhà chỉ có được 6 điểm par. Sự thiếu cảm giác trong những cú putt đã khiến cho Matsuyama bị tụt lại phía sau. Trong chuỗi 6 điểm par đầu ngày thi đấu, có những cú gạt mà trong một ngày bình thường chắc chắn golfer 29 tuổi sẽ không bỏ lỡ. Đặc biệt là 2 cú putt birdie không thành công ở hố 5 và 6 khi khoảng cách tới hố chỉ là 3 và 9 feet. Chính những sai lầm đáng tiếc này đã khiến Matsuyama bị tụt lại phía sau so với Xander Schauffele với khoảng cách lên tới 4 gậy.

Dù sau đó, hy vọng lại được lóe lên với Hideki Matsuyama khi anh đưa khoảng cách về chỉ còn 1 gậy sau hố đấu số 14, nhưng một lần nữa những cú gạt thiếu cảm giác lại khiến golfer người Nhật phải trả giá. Đầu tiên là cú putt cứu par không thành công khiến anh mắc bogey ở hố 15. Sau đó là 2 cú gạt birdie thất bại liên tiếp với khoảng cách chỉ dưới 10 feet ở hố 16 và 17 khiến cho tấm huy chương vàng chính thức tuột khỏi tay của Hideki Matsuyama.  

Áp lực quá lớn khiến Matsuyama không còn là chính mình trong ngày thi đấu cuối cùng. Ảnh: Getty Images

Thêm 1 cú putt không thành công ở khoảng cách 12 feet tại hố 18 đã khiến cho golfer chủ nhà phải bước vào vòng playoff để tranh huy chương đồng với 6 golfer khác cùng kết thúc giải đấu với tổng điểm -15. Để rồi sau đó, anh cũng thất bại luôn ở ngay loạt playoff đầu tiên để ra về trắng tay tại kỳ Olympic được tổ chức ngay trên sân nhà.

Tiếc nuối và thất vọng là những gì mà Hideki Matsuyama cảm nhận được sau khi hoàn thành 18 hố đấu cuối cùng trên sân Kasumigaseki Golf Club.

“Mục tiêu của tôi chắc chắn là tấm huy chương vàng. Nhưng tôi đã không thể có được màn trình diễn xuất sắc như mình kỳ vọng. Ở một vào thời điểm của vòng đấu, tôi có thể san bằng cách biệt và thậm chí là vươn lên đỉnh bảng, nhưng tôi đã bỏ lỡ mọi cơ hội của mình. Kể cả ở hố đấu cuối cùng, tôi biết một điểm birdie sẽ mang về tấm huy chương đồng, nhưng thật thất vọng khi tôi không thể làm được điều đó. Ở loạt đấy playoff, thực sự lúc đó tôi không còn chút năng lượng nào nhưng vẫn cố gắng thi đấu bằng cả trái tim. Nhưng thật không may, tôi lại thất bại. Kết quả này khiến tôi nhận ra rằng vẫn còn rất nhiều điều mình cần cải thiện nếu muốn có được chiến thắng ở những giải đấu trong tương lai.

Sự thất vọng thể hiện rõ trên khuôn mặt của Hideki Matsuyama. Ảnh: Getty Images

Dù không thể có được huy chương tại Olympic Tokyo, nhưng những nỗ lực mà Hideki Matsuyama đã thể hiện trong suốt 4 ngày thi đấu tại Kasumigaseki Golf Club cũng xứng đáng được người hâm mộ Nhật Bản ghi nhận. Anh đã chiến đấu hết mình vì vinh quang của đất nước. Tuy nhiên, áp lực và sự kỳ vọng quá lớn đã khiến cho Hideki Matsuyama không còn là chính mình ở ngày thi đấu cuối cùng. Đây sẽ là một bài học vô cùng quý báu cho golfer số 1 Nhật Bản để anh chuẩn bị cho những giải đấu quan trọng sắp tới.

vNewsToday