Thay đổi luật golf 2023: Giải thoát trên đường thẳng kéo dài.
10:31:00 29/03/2024

Hãy cùng Rule of golf ôn lại những thay đổi mới nhất của cách thức giải thoát bóng.

Có bao nhiêu người chơi vẫn dùng cách giải thoát trên-đường-thẳng-kéo-dài theo luật 2019? Sau khi nói chuyện với một vài người chơi tôi nhận thấy vẫn còn nhiều người thậm chí còn không biết phương thức giải thoát này đã được thay đổi.

Nhưng đến cả người chơi chuyên nghiệp còn có người vẫn chưa biết những thay đổi này, điển hình là Phil Mickelson ở PGA championship 2023 vẫn thả bóng theo luật 2019 và còn không biết là phương pháp giải thoát này đã thay đổi. Tôi viết bài này tổng hợp lại thay đổi về phương thức giải thoát này.

Luật 2019: Giải thoát trên-đường-thẳng-kéo-dài-về-phía-sau

Theo luật 2019 người chơi có thể thả bóng gốc hoặc một bóng khác trong khu vực giải thoát được tính dựa trên đường thẳng tham chiếu kèo dài từ hố cờ qua vị trí ước lượng nơi bóng gốc cắt ranh giới khu vực phạt cuối cùng. Chọn một điểm tham chiếu trên đường thẳng kéo dài về phía sau không giới hạn kéo lùi về bao lâu. Khu vực giải thoát là nửa đường tròn với bán kính một gậy không gần hơn hố cờ với điểm đó là tâm.

Bóng phải được thả trong khu vực giải thoát và nằm yên trong khu vực giải thoát

Luật 2023: Giải thoát trên-đường-thẳng-kéo-lùi-về-sau

Luật 2023 khá giống luật 2019 với một vài điểm khác biệt mà nhiều người chơi có thể không để ý.

Đầu tiên khu vực giải thoát không phải nửa đường tròn nữa là mà một hình tròn với bán kính một gậy lấy tâm ở điểm tham chiếu trên đường thẳng kéo lùi.

Thứ hai, bóng phải được thả trên điểm tham chiếu rồi nằm yên trong khu vực giải thoát hình tròn chứ không phải chỉ cần thả trong khu vực giải thoát như luật 2019.

Kể cả khi bóng sau khi được thả nằm yên ở vị trí gần hố cờ hơn điểm tham chiếu nhưng miễn là vẫn trong khu vực giải thoát hình tròn bán kính một gậy đo thì vẫn được coi là đúng luật.

Nguyễn Minh Hoàng